Google bị điều tra và cáo buộc vì “chơi không đẹp”

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 25/07/2011 03:44:00 +07:00

(VTC News) - Google đang ngồi trên chảo lửa vì bị Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc đã lừa đảo trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.


(VTC News) - Google đang ngồi trên chảo lửa vì bị Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc đã lừa đảo trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo tìm kiếm. Một báo cáo mới đây đã chỉ ra rằng bề ngoài có vẻ như là Google đang cạnh tranh lành mạnh, nhưng thực tế thì liệu có phải Google chỉ là một câu chuyện thành công trên đất Mỹ hay là một kẻ độc quyền thực sự?

Trong báo cáo có tiêu đề "Googleopoly VIII * Điều tra chống độc quyền của FTC về thực tế tìm kiếm săn tin và lừa đảo của Google đã lừa dối người dùng như thế nào?" nhà phân tích công nghiệp Scott Cleland khẳng định rằng Google đang cố tình chơi trò chơi với hệ thống của mình để đưa lên quảng cáo và các công cụ của hãng như một ưu thế cạnh tranh không lành mạnh, trong khi cố tình “dìm hàng” các đối thủ của hãng.

Theo Cleland, “những kết quả tìm kiếm của Google đưa ra một số nội dung ưu thế không có sự cạnh tranh của Google và những nội dung bất lợi của một vài đối thủ, tạo ra những thông tin sai lệch với công chúng rằng lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm của Google là không thiên vị một ai và không bao giờ thao túng các kết quả tìm kiếm.”

Cleland cũng cáo buộc rằng mối quan tâm tài chính lớn nhất của Google là việc khai thác các thông tin riêng tư và cá nhân của người sử dụng hơn là bảo vệ những thông tin đó, và các kết quả tìm kiếm của Google được dựa trên những phán đoán chủ quan của một số bảng xếp hạng trang web cùng với những quyết định độc quyền nhằm đảm bảo nội dung Google luôn được xếp hạng đầu tiên.

Google đang là nạn nhân của sự thành công của chính mình hay là thực sự là một kẻ độc quyền? 

Phát ngôn viên của Google phản ứng lại bằng cách tuyên bố những kết luận của Cleland là "vô lý," đồng thời khẳng định "kết quả tìm kiếm của chúng tôi được thiết kế để trả lời câu hỏi của mọi người, và đó chỉ là một sự xem xét - không hề mang quan điểm chính trị, cũng không có sự quảng cáo ở đây".

Người đại diện Google cũng giải thích, "Larry Page và Sergey Brin đã viết trong Thư công bố sáng lập 2004 là những kết quả tìm kiếm của Google không thiên vị và khách quan. Chúng tôi không chấp nhận nhận thanh toán từ bất kì ai để được cập nhật thường xuyên hơn". Tất nhiên, mục tiêu của kết quả tìm kiếm là để xếp hạng những kết quả có liên quan nhất lên trên những kết quả ít liên quan hơn, và vì các kết quả của chúng tôi được điều chỉnh bởi phản hồi của người dùng nên đó là một loại ý kiến có nguồn gốc toán học".

Bên cạnh đó, sự khách quan của Scott Cleland cũng đã được đặt câu hỏi từ trong quá khứ. Một số người cáo buộc bản phân tích của Cleland là chỉ mang tính tuyên truyền vì được trả tiền bởi các hãng như Microsoft và AT&T để thúc đẩy chương trình nghị sự chống lại Google. Thậm chí Cleland còn từng thú nhận là đã được Microsoft trả tiền. Khi mà Google đang sẵn sàng chịu điều tra bởi FTC, sự ra đời gấp gáp của bản báo cáo khiến người ta phải nghi ngờ. Đặc biệt, tên miền trang web "googleopoly.net" hàm ý những cách thức chống lại Google ngay từ phút ban đầu.

Mặc dù vậy cũng không thể vì chuyện Cleland từng được trả tiền bởi Microsoft hay những đối thủ khác của Google mà cho rằng những ý kiến của ông là kém khách quan hơn hay chỉ nhằm mục đích tạo nên một làn sóng mới chống lại "người tìm kiếm khổng lồ". Thực tế có thể những ý kiến của Cleland không hề bắt nguồn từ việc ông được trả tiền.

Các số liệu thống kê và những con số được sử dụng trong báo cáo của Cleland không bị đặt nghi vấn gì. Tuy nhiên, bộ lọc mà thông qua đó người ta có thể xem xét bản báo cáo thì lại có thể thay đổi đáng kể quan điểm. Dữ liệu có thể chính xác, nhưng cách đặt dữ liệu vào bài báo cáo thì lại có thể gây sự hiểu nhầm cho người đọc.

Dù thực tế Google có thể có vai trò thống trị trên lĩnh vực trực tuyến, nhưng người ta tin rằng hãng không chủ đích có hành động gì lừa dối hay mong muốn “lấy thịt đè người” để giành được vị trí độc tôn đó. Google đã có cả một lịch sử được thành lập về việc thiết kế những công cụ và dịch vụ trực tuyến không chỉ đang hoạt động rất tốt mà còn phổ biến hơn rất nhiều so với các công cụ và dịch vụ đối thủ hiện nay.

Tuy nhiên, Google cũng không hoàn toàn “trong sáng” trong việc này. Chắc chắn là có lợi ích cá nhân tham gia vào. "Cỗ máy tìm kiếm" luôn có được lợi ích trong việc đưa ra những kinh nghiệm trực tuyến chạy trơn tru và hiệu quả nhất có thể bởi thời gian người dùng sử dụng các công cụ trực tuyến của Google càng lâu thì sẽ càng có nhiều quảng cáo họ có thể thấy và kích chuột vào xem. Đó cũng là một việc kinh doanh tốt.

Một khả năng được đưa ra, đó là Google cũng có thể là nạn nhân của sự thành công của chính mình. Có một vòng tự sản sinh tuần hoàn khi sự thành công của các công cụ của Google khiến thông tin về hãng thường nhảy lên vị trí đầu trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, điều mà sau đó lại tạo nên tiếng vang thành công cho công cụ của Google, và cái vòng sản sinh này cứ thế tiếp diễn mang lại dòng lợi nhuận cho Google. Lợi nhuận thu được tiếp tục tạo ra những vòng đầu tư mới mang về thêm nhiều lợi nhuận để tạo ra ngày càng nhiều công cụ trực tuyến tốt hơn nữa. Cứ thể vòng tuần hoàn này xoay đi xoay lại khiến tiếng tăm cùng tần xuất xuất hiện của Google trên chính trang tìm kiếm của mình trở nên nhiều hơn.

Với quyền lực internet to lớn mà hãng đang có trong tay, Google hoàn toàn có thể khiến cho mình có được vị trí độc quyền , nhưng điều đó không có nghĩa là hãng sẽ làm vì bất kỳ một mục đích gì.

Thực tế là nếu bạn đang hoạt động và cạnh tranh, cuối cùng bạn cũng sẽ tham gia vào cuộc đua giành ngôi vị cho công ty của mình và tìm cách đè bẹp các đối thủ cạnh tranh cho vị trí đó bất kể là bạn có thích nó hay không. Bởi vậy, sẽ không có gì là khó hiểu khi Google cũng không là một ngoại lệ trong trường hợp này.

Bình Chi(theo Pcworld)


Bình luận
vtcnews.vn