Gợi ý giải đề môn Sinh học

Giáo dụcThứ Hai, 03/06/2013 04:38:00 +07:00

(VTC News)- Sau đây là gợi ý giải đề môn Sinh học do các giáo viên của Trung tâm Hocmai.vn thực hiện.

(VTC News)- Sau đây là gợi ý giải đề môn Sinh học do các giáo viên của Trung tâm Hocmai.vn thực hiện.


Hà Nội: Sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Sinh học, các thí sinh tại hội đồng thi trường THPT Phương Nam đều bước ra với tâm lý khá thoải mái.

Đa số các bạn học sinh cho rằng đề thi năm không quá khó nhưng cũng không dễ được điểm cao.
Các thí sinh đều tỏ ra khá thoải mái khi môn Sinh học ( Ảnh: Phạm Thịnh)

Em Nguyễn Thu Trang chia sẻ: “ Đề thi năm nay hơi khác với các năm trước một chút khi ở phần quy luật di truyền có nhiều bài tập hơn. Em dự kiến chỉ được khoảng 7 điểm”.

Nhận xét chung về đề thi  tốt nghiệp THPT môn Sinh học, Thạc sĩ Phạm Ngọc Hà (trường THPT Đại Mỗ, Hà Nội) cho rằng: “Đề bài thiên về học hiểu hơn là học thuộc. Đối với các năm trước do câu hỏi trong đề thi giống y tài liệu ôn thi tốt nghiệp, nên học sinh chỉ cần học thuộc là có thể làm bài. Nhưng năm nay, mặc dù cùng nội dung kiến thức nhưng  câu hỏi chỉ tương tự nên để làm được các em phải hiểu mới có thể làm đúng”.
Thí sinh trao đổi sau thời gian làm bài môn Sinh học 

Về phần quy luật di truyền, theo cấu trúc đề thi của Bộ GD – ĐT, nội dung này chiếm từ 7-8 câu hỏi, người ra đề có thể lựa chọn hỏi về lý thuyết hoặc bài tập. Năm nay, nội dung này trong đề thi chủ yếu lại là các câu hỏi về bài tập quy luật di truyền.

Tuy nhiên thầy Hà cũng khẳng định đề thi môn Sinh học năm nay không khó hơn các năm trước, chỉ khác ở cách ra đề.  

Theo thầy Hà, những học sinh trung bình có thể đạt 6 điểm.


Đà Nẵng:
Đề thi môn Sinh học năm nay không khó, nhưng dài nên hầu hết các thí sinh đều làm đến hết giờ làm bài mới rời phòng thi


Chiều 3/6, các thí sinh đã kết thúc ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 bằng môn Sinh học không khó nhưng khá dài.


Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Mặc dù đã hết giờ làm bài, nhưng tại điểm thi trường THPT Trần Phú, thí sinh vẫn chưa ra ngoài vì đề thi môn Sinh học khá dài 

Tại điểm thi trường THPT Trần Phú, mặc dù đã hết thời gian làm bài nhưng điểm thi này gần như vắng tanh vì thí sinh vẫn còn mãi làm bài phía bên trong. Nếu có chỉ một vài thí sinh làm bài trước ra ngoài.

Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Chí có một vài thí sinh ra ngoài phòng thi trước giờ 

Em Hồng Uyên, học sinh lớp 12/7, trường THPT Trần Phú, một trong số thí sinh rời điểm thi đầu tiên cho biết: “Đề thi Sinh học không khó, tập trung toàn bộ ở chương trình lớp 12 nhưng đề khá dài và do hầu hết chúng em học lệch để thi đại học nên làm bài cũng mệt. Phải tận dụng hết thời gia làm bài để hoàn thành bài thi. Kết quả cũng khả quan”.

Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Phía bên ngoài phụ huynh lo lắng cùng suy nghĩ "Đề Sinh năm nay khó chúng nó mới chưa ra ngoài" 

Còn em Mỹ Dung, học sinh trường Phan Châu Trinh chia sẻ: “Vì là trắc nghiệm, đề nhiều nội dung nên chúng em làm hết thời gian làm bài. Hơn nữa ra ngoài cũng không làm gì nên ngồi dò lại kết quả. Đề không khó, vùa sức nên kết quả khoảng 90%”.

Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Thí sinh rời điểm thi đầy tâm trạng 

Theo số liệu của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, kết thúc buổi thi thứ 2 ngày thi 3/6, toàn hội đồng thi có 52 thí sinh vắng thi (ốm 2 thí sinh, không lý do 27 thí sinh), 45 thí sinh được miễn thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong đó, khối giáo dục trung học có 29 thí sinh vắng thi, 14 thí sinh được miễn thi; khối giáo dục thường xuyên có 23 thí sinh vắng thi, 31 thí sinh được miễn thi.
Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Vừa đi, vừa dò lại kết quả làm bài 

Thi, tốt nghiệp, THPT, thí sinh, Đà Nẵng
Và phải cùng bạn kiểm tra lại cho yên tâm 

Cũng thông tin từ Sở GD-ĐT Đà Nẵng, tình hình tổ chức coi thi tại 26 điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sự cố bất thường nào xảy ra.

TP.HCM: Chiều nay (3/6), các thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM hầu hết đều đánh giá đề thi môn Sinh (trắc nghiệm) năm nay đều có tính phân loại cao.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Du (Q.10), Thí sinh Nguyễn Thị Hoài Thu (học sinh trường THPT Diên Hồng, Q.10) đánh giá: “Đề thi không khó lắm để đạt được điểm 6, 7, còn muốn có điểm cao thì các bạn học sinh cần nắm vững kiến thức, biết suy luận và khả năng tính toán được cao”.

Cũng giống như Thu, thí sinh Nguyễn Anh Tuấn (học sinh trường THPT Marie Curie, Q.3) cũng dự đoán em sẽ được 7 điểm ở môn Sinh học chiều nay. Sau khi đã dò lại các bài học trong sách giáo khoa, Tuấn vui mừng cho rằng đây có thể là một số điểm khá cao với em, vì vốn dĩ bình thường ở trong lớp, em học không khá môn Sinh học.

Thí sinh TP.HCM làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D) 

Đồng thời, Tuấn còn cho biết thêm, nhiều bạn học sinh khác trong phòng thi cùng với Tuấn đều làm bài rất nhanh, khi mà thời gian làm bài còn khoảng 15 phút thì rất nhiều thí sinh đã hoàn tất bài thi trắc nghiệm của mình.

Cho biết quan điểm của mình về đề thi môn Sinh này, cô Nguyễn Cẩm Vân – một giáo viên dạy môn Sinh đã 20 năm tại TP.HCM cho biết: Đề thi năm nay cũng như mọi năm là khá hay, theo đúng chuẩn kiến thức chương trình giảm tải của Bộ quy định. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ chương trình năm học lớp 12, có thêm một ít câu hỏi nhằm phân loại, đánh giá cho những học sinh có sức học khá, giỏi.

“Tôi cho rằng nếu học sinh nào nắm vững được kiến thức của chương trình năm cuối cấp, điểm 7 là hoàn toàn trong tầm tay” – cô Vân cho biết.

Hy hữu: Đặc cách cho thí sinh bị bệnh truyền nhiễm

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn vừa cho biết, cơ quan này vừa làm các thủ tục tiến hành đặc cách cho một thí sinh bất ngờ phát bệnh truyền nhiễm ở TP.HCM.

Theo đó, thí sinh Nguyễn Minh Huy – số báo danh 100788, học sinh trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, dự thi tại điểm thi THPT chuyên Lê Hồng Phong tại kì thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Vào sáng ngày 2/6, em Huy vẫn đến hội đồng thi bình thường. Tuy nhiên, khi trở về nhà, Huy bất ngờ bị sốt, người nổi mẩn và đổ bệnh. Buổi chiều cùng ngày, Huy cố gắng đến điểm thi khi mà giờ làm bài chỉ còn khoàng 20 phút nữa là kết thúc nên Huy không được phép vào làm bài theo đúng quy chế thi.

Ngày hôm nay (3/6), Huy không đến dự thi vì phải vào nhập viện tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Theo ông Lê Hồng Sơn, do đây là trường hợp hy hữu, bất ngờ nên Sở GD-ĐT TP.HCM đã quyết định đặc cách tốt nghiệp cho em, vì Huy có kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm cuối năm là loại khá.

Sáng mai 4/6, các thí sinh sẽ dự thi môn Toán học trong thời gian là 150 phút.

Gợi ý giải đề môn Địa lý do các giáo viên của Trung tâm Hocmai.vn Online thực hiện.
Thí sinh tại hội đồng thi THPT Phương Nam sau khi hoàn thành bài thi môn Sinh học chiều nay 3/6 (Ảnh: Phạm Thịnh) 


Thí sinh và phụ huynh có thể xem chi tiết tại đây: Hocmaivn_-_Dap_an_de_thi_TN_THPT_2013_mon_Sinh_hoc.pdf

Nguồn http://hocmai.vn/


Phạm Thịnh - Bửu Lân - Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn