Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022

Tin tức - Sự kiệnThứ Bảy, 11/06/2022 13:19:08 +07:00

Năm nay, đề thi lớp 10 môn Ngữ văn của TP.HCM ra theo chủ đề ""Bức thông điệp của thời gian"; sau đây là gợi ý đáp án,

Gợi ý đáp án do các thầy cô Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM) thực hiện như sau:

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022 - 1
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022 - 2
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022 - 3

Câu 3 - Đề 2

I. Mở bài

-  “Văn học là nhân học” (M. Gorki). Mỗi tác phẩm văn học là một tiếng lòng của văn nghệ sĩ, là những cảm xúc về cuộc sống trên đầu ngọn bút. 

II. Thân bài

1.  Giải thích

- Tác phẩm văn học - một kết tinh từ vốn văn hóa, cái nhìn về cuộc sống và tiếng lòng, nhận thức, tư tưởng của tác giả. Chính những cảm xúc mãnh liệt, tình cảm cao đẹp của nhà văn, nhà thơ và những chiêm nghiệm quí báu từ chất liệu cuộc sống sẽ tác động mạnh mẽ đến người đọc, khơi dậy những rung động sâu sắc trong tâm hồn họ, giúp họ bắt gặp chính mình, từ đó làm giàu hơn những tình cảm tốt đẹp, biết yêu thương, biết sẻ chia, biết nể phục, tự hào …

- Ý kiến trên đã khẳng định giá trị của một tác phẩm văn học thể hiện rõ trong việc tác động đến người đọc, làm giàu thêm vốn sống và tình cảm của người đọc .

2.  Bàn luận, chứng minh

- “Thơ là trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. Thơ đi ra từ tiếng lòng, từ những cảm xúc chân thành của tác giả  về cuộc sống, về cuộc đời của chính tác giả hay những con người - cuộc đời hiện thực mà kết thành với những chắt lọc hết sức tỉ mỉ của tác giả. Tác phẩm tác động sâu sắc đến tâm hồn người đọc còn người đọc thì tìm thấy tiếng nói tri âm, đồng điệu với tâm hồn của tác giả.

- Tác phẩm xuất phát từ một trạng thái cảm xúc chân thật, mãnh liệt, tình cảm nhân văn cao đẹp của người nghệ sĩ. Từ đó, tác phẩm chạm đến thế giới tình cảm, tâm hồn người đọc, khơi dậy tình yêu thiết tha với con người, với cuộc sống, đánh thức những tình cảm sâu kín cần được sẻ chia, giải bày.

- Người đọc đến với một tác phẩm hay là bắt gặp sự đồng điệu, giúp họ tìm thấy câu trả lời, làm cho tâm hồn họ phong phú, thanh lọc họ, khám phá được bản thân mình. Những trải nghiệm khi đọc thơ, đọc văn sẽ thắp lên trong mỗi con người những hoài bão, những lí tưởng, những khát vọng chân chính, cao đẹp. Sau quá trình đọc tác phẩm người đọc hiểu về cuộc sống cũng hiểu hơn về chính mình, để có những cảm nhận sâu sắc hơn, nhân văn hơn. Đây cũng chính là chức năng của tác phẩm văn học. 

- Chứng minh bằng những trải nghiệm khi đọc văn học: Học sinh  tự chọn một bài thơ để phân tích, nêu cảm nhận để đáp ứng yêu cầu và chỉ ra tính đúng đắn của vấn đề nghị luận.

- Gợi ý chọn tác phẩm văn học làm dẫn chứng, chứng minh: 

* Ánh trăng - Nguyễn Duy: 

- Hiểu về cuộc sống chiến đấu gian khổ, khó khăn thiếu thốn nhưng giàu tình cảm sẻ chia, thương mến của người lính- người đồng chí và sự liên kết gắn bó đáng trân trọng của những người lính với vầng trăng tình nghĩa trong  những năm tháng kháng chiến chống Pháp. 

- Sự tác động của điều kiện vật chất, tiện nghi đến tình cảm thủy chung của con người đối với quá khứ nghĩa tình và người bạn năm xưa từng đồng cam cộng khổ. 

- Từ đó, thức tỉnh mỗi người về bài học làm người, uống nước nhớ nguồn. 

* Bếp lửa - Bằng Việt: 

- Lắng nghe những cung bậc cảm xúc tha thiết, đằm thắm ân tình của người cháu xa quê nhớ thương những  kí ức tuổi thơ và hình ảnh bếp lửa gắn liền với tình bà cháu thiêng liêng sâu nặng.

-  Dù xa quê hương, đất nước, tác giả vẫn không quên nguồn cội, và tình cảm gia đình thân thuộc. 

- Đó chính là sợi dây kết nối bền chặt và động lực vô biên cho những người con, người cháu bay xa, bay cao. 

- Từ đó người đọc trân trọng hơn những tình cảm thân thương mình đang có, bồi đắp tình cảm gia đình quê hương góp phần lớn mạnh cho tình yêu quê hương đất nước. 

3. Đánh giá mở rộng vấn đề:

- Người nghệ sĩ bằng tài năng và tâm huyết của mình, nhà thơ cần sáng tạo nên những thi phẩm hay và giàu sức hấp dẫn. Điều đó vừa là thiên chức vừa là trách nhiệm của nhà thơ, là yêu cầu thiết yếu, sống còn của sáng tạo nghệ thuật.

- Sự tiếp nhận ở người đọc thơ: cần sự tri âm, sự đồng cảm với tác phẩm, với nhà thơ để có thể sẻ chia những tình cảm đồng điệu. Khi ấy, thơ sẽ có sức sống lâu bền trong lòng người đọc nhiều thế hệ.

- Hiện nay, vẫn còn những tác phẩm chạy theo thị hiếu tầm thường, rẻ rúng đã vô tình làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của văn chương. Giới trẻ cần chọn lọc tác phẩm văn học chân chính để đồng cảm, chia sẻ và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. 

- Khẳng định sức hấp dẫn từ nội dung và nghệ thuật của bài thơ đã chọn đã tác động sâu sắc đến tâm hồn người đọc, khơi gợi những tình cảm gần gũi, thân thuộc, bình dị... đã giúp người đọc khám phá ra bản thân, làm giàu thế giới tình cảm, nhân sinh quan.

“Đọc một tác phẩm - sống thêm nhiều cuộc đời”

(Tiếp tục cập nhật)

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022 - 4
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2022 - 5
(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp