Gọi vốn thành công, startup hồi sinh 'rác chết' kỳ vọng biến rác thành tài nguyên

Kinh tếThứ Năm, 15/08/2019 08:27:00 +07:00

Màn gọi vốn 1 tỷ đồng thành công cho dự án xử lý rác thải, biến rác thành tài nguyên trong tập 4 Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) mùa 3 khiến nhiều người bất ngờ.

Màn gọi vốn 1 tỷ đổi lấy 10% cổ phần công ty này đến từ startup Hải Bình – Nhà sáng lập Doanh nghiệp xã hội Revival Waste.

Hải Bình cho hay, mỗi năm Việt Nam thải ra 20 triệu tấn rác. Chỉ 10% trong số đó được thu hồi và tái chế, 90% số rác còn lại đang đi vào bãi chôn lấp hoặc ở đâu đó ngoài môi trường tự nhiên như sông ngòi, kênh rạch, hệ thống thoát nước… Việt Nam hiện đứng thứ 4 về xả thải rác nhựa ra biển nhưng 80% nhà máy tái chế nhựa tại Việt Nam lại đang nhập khẩu rác nhựa để vận hành sản xuất.

shark tank1

Startup Hải Bình trình bày về dự án xử lý rác thải. 

Revival Waste chuyên nghiên cứu từng chủng loại rác, đưa ra phương thức xử lý và phân loại phù hợp sau đó xây dựng một kế hoạch khả thi cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia. Nhà sáng lập Revival Waste nhấn mạnh: “Phần lớn người Việt nghĩ loại rác ve chai thu mua là rác tái chế, còn lại là rác không tái chế được. Nhưng sự thật ve chai chỉ gom được 10% rác thải sinh hoạt. Trong 90% còn lại có một 1 lượng cực kì lớn rác có thể tái chế. Chúng tôi gọi đó là “rác chết” và mục tiêu của chúng tôi là hồi sinh “rác chết” đó lại”.

Tuy nhiên, dự án vì cộng đồng này vừa mới thành lập từ tháng 11/2018, vì thế tài chính là một trong những khó khăn lớn nhất của Revival Waste. Doanh thu của Revival Waste đạt 125 triệu đồng nhưng công ty đang lỗ khoảng 700 triệu đồng.

Trước startup này, Shark Dzung Nguyễn, Nguyễn Ngọc Thủy, Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Thanh Việt đều lắc đầu từ chối vì cho rằng các phương án xử lý rác của Revival Waste chưa đủ thuyết phục. Đứng trước nguy cơ phải ra về tay trắng, nhà sáng lập Hải Bình cung cấp thêm thông tin đến các nhà đầu tư rằng số vốn của Revival Waste đang bảo toàn. Dự án đã lan tỏa đến 18 quận, huyện và 9 tỉnh thành trên cả nước. Hải Bình đồng thời bày tỏ tham vọng: “Từ bây giờ đến năm 2030, chúng tôi sẽ làm sao để định giá cho rác 0 đồng trong mắt người dân trở nên giá trị”.

Khát vọng này thu hút sự chú ý của Shark Đỗ Liên. Vị Cá mập đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Quỹ môi trường xanh Việt Nam đưa ra cho startup lời đề nghị 1 tỷ đồng đổi lấy 50% cổ phần của Revival Waste vì bà thích mục tiêu của dự án, đồng thời sẵn sàng sử dụng phần lợi nhuận được chia sẻ để tái đầu tư cho cộng đồng.

shark lien

Shark Liên đồng ý đầu tư cho thương vụ vì cộng đồng đầu tiên thành công trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Revival Waste đề nghị thương lượng ở mức 1 tỷ đồng đầu tư cho 49% cổ phần. Con số này được nhà đầu tư đồng ý, đánh dấu thương vụ vì cộng đồng đầu tiên thành công trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Shark Liên cho biết thêm, deal đầu tư với Revival Waste sẽ không chỉ dừng lại lại ở mức 1 tỷ đồng, mà bà cùng các cộng sự sẽ theo sát hỗ trợ để startup có thể sớm thực hiện được khát khao, ước mơ biến rác thành tài nguyên quốc gia, đồng thời trở thành tiền đề cho phong trào khởi nghiệp vì môi trường ở Việt Nam.

Ý Nhi
Bình luận
vtcnews.vn