Góc Premier League: Xin đừng thù nhau kiểu ấy !

Bóng đá AnhThứ Năm, 28/04/2011 03:07:00 +07:00

(VTC News)- Vẫn biết là ở thành Manchester, sắc đỏ và sắc xanh khắc nhau như nước với lửa...

(VTC News)-Vẫn biết là ở thành Manchester, sắc đỏ và sắc xanh khắc nhau như nước với lửa.... Nhưng cách trả thù tàn nhẫn như của các cổ động viên Man City thì khó có thể chấp nhận được.

Thứ 2 vừa rồi, trong khuôn khổ vòng 34 Premier League, Man City đã có chiến thắng quan trọng khi vượt qua chủ nhà Blackburn 1-0. Với pha lập công đầu tiên tại giải ngoại hạng, Edin Dzeko còn giúp The Citizens tiến một bước dài trong việc thâu tóm tấm vé cuối cùng tham dự Champions League mùa sau.

Tuy nhiên, trên khán đài Ewood Park hôm ấy, một nhóm các CĐV áo xanh một lần nữa tái hiện màn ăn mừng rất tàn nhẫn mà họ từng thể hiện tại Wembley hồi giữa tháng (thắng Man United 1-0 tại bán kết FA Cup). Bàn thắng của Yaya Toure đã tạo cảm hứng cho nhóm này sáng tác một bài hát mới. Họ đã cố tình thêm từ "Munichs" vào lời bài hát với ý định khoét sâu nỗi đau mà các Manucian phải chịu đựng. Nguyên văn của lời bài hát là: "Who put the ball in the Munichs' net? Yaya, Yaya" (Ai đã sút tung lưới Munich? Là Yaya, là Yaya).

Nếu quan chức Man City không ngừng ngay phong trào hát chế ám chỉ thảm họa Munich, tình hình sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Nhắc đến từ "Munich", không ai là không nhớ tới thảm họa bóng đá tồi tệ nhất trong lịch sử Man United. Vào ngày 6/2/1958 định mệnh, tổng cộng 23 người, gồm 9 cầu thủ, 3 quan chức "Quỷ đỏ" cùng nhiều nhà báo theo đoàn đã thiệt mạng khi chiếc máy bay của hãng hàng không British European Airways bay ngang qua Munich và gặp sự cố rơi xuống. Cho tới tận ngày nay, các Manucian vẫn luôn nhạy cảm với cụm từ "Munich" và tránh mọi bài hát có lời liên quan tới nó.

Dù chỉ là thiểu số, nhưng  hành động của những "con sâu làm rầu nồi canh" cũng đã hạ thấp uy tín và bôi xấu bộ mặt của nửa xanh thành Manchester. Việc xúc phạm tới nỗi đau mất mát của các Manucian dù với sự biện hộ như thế nào cũng là không chấp nhận được. Điều này càng khiến những CĐV Man City chân chính "ngứa mắt". Ngay lập tức, Colin Bell, cựu cầu thủ và là một huyền thoại của Man City đã lên tiếng bày tỏ quan điểm phản đối. "Đó không phải là những CĐV đích thực. Việc làm ấy đã đi quá giới hạn và tôi cực lực phản đối điều này".

FA đã có một chiến dịch mang tên "Respect" kêu gọi các cầu thủ, ban lãnh đạo các đội bóng tôn trọng quyết định của trọng tài. Liệu có cần một chiến dịch tương tự áp dụng với các hội CĐV để những màn ăn mừng bất lịch sự và thiếu tôn trọng lịch sử đối phương của nhóm cổ động áo xanh không tái hiện?

Nếu các quan chức Man City không vào cuộc ngay và có những hành động cứng rắn với nhóm CĐV này, không biết điều gì sẽ xảy ra nếu phong trào hát chế này lan rộng. Thử tưởng tượng trên khán đài thi đấu, hàng chục nghìn tiếng hát cất lên nhằm xúc phạm những người đã mất, khoét sâu vào nỗi đau của những người còn sống. Đó quả là thảm họa!

Tiền lệ trong các trận derby Manchester

Nhìn về quá khứ, việc các CĐV hai bên chế nhạo nhau bằng bài hát ăn mừng không phải là hiếm. Trong trận derby Manchester tại Maine Road (sân cũ của Man City) 11 năm trước, trên khán đài, các CĐV áo xanh đang ngâm nga lời hát: "Who's that lying on the runway..." (Ai đang nằm trên đường chạy...) thì các Manucian ngay lập tức đáp trả: "like a Russian submarine" (như là một chiếc tàu ngầm Nga). Ý ám chỉ các "con tàu" Man City rồi sẽ chìm nghỉm giống như chiếc tàu ngầm nguyên tử Kursk trong thảm họa 12/8/2000 cướp đi sinh mạng của 118 thủy thủ.

Nhạo báng kiểu Merseyside

Ai cũng biết ngoài derby Manchester, ở Anh quốc còn có một trận derby nữa nóng bỏng không kém. Đó là derby vùng Merseyside giữa Liverpool và Everton. Hai bên ghét nhau tới mức Everton từng gọi Liverpool là "Màu đỏ rác rưởi" trong khi các Evertonian trong mắt các CĐV Liverpool luôn là một "Màu xanh cay đắng". Tất cả bắt nguồn từ việc Everton bất ngờ được thế chỗ Liverpool tham dự cúp châu Âu sau thảm họa Heysel (Liverpool bị cấm tham dự trong 6 năm). Cho tới ngày nay, hai bên vẫn luôn hục hặc nhau về chuyện cũ.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn