Góc Premier League: Cẩm nang trụ hạng Hitzlsperger

Bóng đá AnhThứ Bảy, 23/04/2011 10:57:00 +07:00

(VTC News)-Ngoài danh hiệu cầu thủ của năm dành cho Scott Parker, ở West Ham còn có một câu chuyện bất ngờ và thú vị nữa mang tên Hitzlsperger.

(VTC News)-Ngoài danh hiệu cầu thủ của năm dành cho Scott Parker, ở West Ham còn có một câu chuyện bất ngờ và thú vị nữa mang tên Hitzlsperger.

10 tháng sống ở xứ sở sương mù đã cho tiền vệ người Đức Thomas Hitzlsperger nhiều trải nghiệm đáng nhớ: "Có người nói rằng Rome đẹp say lòng người mỗi độ xuân về, London trong tôi cũng vậy, thực sự tuyệt diệu khi nắng lên". Thực tế, West Ham không phải đội bóng Anh đầu tiên của cầu thủ gốc Bavaria. 10 năm trước, khi còn là một học viên 19 tuổi thuộc F.C Bayern Munich, Hitzlsperger đã được tận hưởng bầu không khí cuồng nhiệt của Premier League khi được đem cho mượn sang Aston Villa.

Từ chuyện ở Stuttgart, Lazio...


Có một điểm khá đặc biệt ở Hitzlsperger, anh tỏ ra rất hào hứng với cuộc chiến trụ hạng hiện tại của West Ham. Đơn giản vì anh có kinh nghiệm tương tự tại nước Đức (trong màu áo Stuttgart) và Italia (S.S Lazio). "Thật thú vị khi ở hai chiều cảm xúc trái ngược. Tại Stuttgart, tất cả chúng tôi đều chuẩn bị cho Champions League, không ai lo lắng tới vấn đề trụ hạng cả", cầu thủ 29 tuổi nhớ lại. "Trong phòng thay đồ, mọi người chỉ trích lẫn nhau, thậm chí là cãi lộn. Không ai trong số chúng tôi tỏ ra biết lắng nghe".

"Thiên nga trắng" giữa muôn trùng vây. 

"Trước trận đấu cúp với đội hạng hai Greuther Fürth, giám đốc thể thao Horst Heldt bước vào và ghi lên bảng ba con số 8, 15, 64. Hai số đầu là ngân sách của Fürth và một đối thủ trụ hạng. Số cuối là khoản tiền mà Stuttgart đầu tư vào đội hình khi đó. Điều ấy chẳng khác gì nói chúng tôi không xứng đáng với những đồng lương nhận được". Cựu đội trưởng Stuttgart còn cho hay các cổ động viên đã hoàn toàn mất kiên nhẫn. Xe bus chở đội bóng bị chặn lại và không thể rời sân. Họ muốn "nói chuyện" với các cầu thủ hoặc là chiếc xe sẽ trở thành mục tiêu của pháo nổ và pháo sáng.

Dẫu vậy, theo Hitzlsperger, những chuyện anh đối mặt ở Đức cũng chưa là gì so với tại Italia, nơi có các Ultra nổi tiếng hung hãn. "Sau trận đấu đầu tiên của tôi trong màu áo Lazio, một nhóm đông đảo các Ultra kéo đến các cửa ra vào của sân tập. Cảnh sát phải can thiệp để giải cứu chúng tôi. Tôi đã nghĩ: Chuyện quái gì đã đưa tôi dẫn xác tới đây vậy?".

Một vài cầu thủ ở Lazio thậm chí còn không được trả lương trong nhiều tháng. Nhưng tất cả đã thay đổi khi HLV mới Edy Reja lên lịch một chuyến tập huấn giữa mùa. "Cúng tôi đã có một chuyên gia tâm lý theo cùng nhưng tất cả quyết định ông ta có thể về nhà vài ngày. Chúng tôi cảm thấy mình đủ mạnh mẽ để đứng lên. Một hoặc hai bữa tối với chút vang đỏ đã khiến tinh thần đoàn kết của đội gia tăng".


Hay cuộc sống ngột ngạt trên ở Italia

Tiền vệ này tiết lộ bí quyết phục hồi phong độ của Lazio: "Chúng tôi không thay đổi hệ thống thi đấu mà cố gắng tìm lại sự điềm tĩnh. Chúng tôi tập những bài di chuyển tấn công mà không có quân xanh. Thoạt đầu, việc tấn công vào một khung thành trống thật điên rồ, nhưng cuối mỗi buổi tập, bạn có thể thấy vẻ thanh thoát, thảnh thơi ở mỗi đồng đội".

... tới chuyện ở West Ham

The Hammers đang chìm sâu trong chuỗi 3 thất bại liên tiếp. Hitzlsperger thực sự ngạc nhiên trước sự bình tĩnh và nhẫn nhịn trong phòng thay đồ và cả của các cổ động viên. "Cổ động viên ở Anh có sự chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống tồi tệ. Và HLV Avram Grant thì rất lạc quan. Ông ấy muốn chúng tôi tiến lên phía trước, muốn chúng tôi suy nghĩ thực sự thấu đáo về những gì có thể làm để thể hiện hết khả năng của mình. Điều ấy đã tác động rất nhiều đến tôi. Chúng tôi chỉ có thể trở lại bằng sức mạnh của chính mình".


Sẽ giúp Hitzlsperger cùng West Ham nở nụ cười vào cuối mùa giải ?

Trong trận đấu với Chelsea tới đây, cầu thủ người Đức tỏ ra đặc biệt hào hứng. Mặc dù không có sự phục vụ của cầu thủ hay nhất nước Anh Scott Parker, anh vẫn tự tin: "Chúng tôi sẽ phải chiến thắng ở trung lộ, đó luôn là yếu tố quyết định để đối đầu với Chelsea. Khi hiểu ra sự kỳ vọng của các cổ động viên lớn đến mức nào. Bạn sẽ vượt qua những giới hạn của mình. Chúng tôi không đến đó để tìm kiếm một điểm mà là một chiến thắng, và chiến thắng ở mọi trận còn lại của mùa giải. Đó là điều mà chúng tôi sẽ chiến đấu để giành lấy, cho bản thân mình, cho câu lạc bộ và các cổ động viên".

Những trải nghiệm ở Stuttgart và Lazio đã dạy Hitzlsperger bài học: Không nhất thiết phải có cách làm đúng hay sai trong một cuộc chiến trụ hạng. Mỗi HLV có một phương pháp khác nhau để tạo cảm hứng cho học trò. Bởi vậy, bây giờ không phải lúc phán xét. Thời gian sẽ trả lời liệu West Ham có tránh được chiếc vé xuống hạng hay không.

Chắc chắn, trước loạt 5 trận cuối cùng của mùa giải, West Ham sẽ cần đến "cẩm nang trụ hạng" mang tên Thomas Hitzlsperger!

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn