Góc nhìn Arsenal - Chelsea: Cuộc đối đầu tuyến giữa

Bóng đá AnhChủ Nhật, 03/10/2010 10:29:00 +07:00

(VTC News) - Không Fabregas, không Lampard, nhưng cuộc đối đầu tuyến giữa trong trận derby sắp tới vẫn rất đáng quan tâm với các cầu thủ còn lại.

(VTC News) - Trước nguy cơ cả hai nhạc trưởng Frank Lampard và Cesc Fabregas phải nghỉ thi đấu, HLV Carlo Ancelotti và Arsene Wenger sẽ phải tìm kiếm sức sáng tạo từ các cầu thủ còn lại, một nhiệm vụ quan trọng và mang tính quyết định cho thắng lợi trong trận derby thành London vào đêm nay.

Chelsea: Trong nỗi nhớ Lampard

HLV Ancelotti có lẽ đang nuối tiếc khi đã thanh trừng quá nhiệt tình các tiền vệ trong mùa hè vừa qua. Với sự ra đi của Ballack, Deco và Joe Cole, gánh nặng đè lên vai Frank Lampard trở nên nặng nề hơn rất nhiều khi anh gần như là người duy nhất trong hàng tiền vệ của Chelsea hiện tại có khả năng sáng tạo và điều phối thế trận. Các cầu thủ còn lại ở tuyến giữa như Ramires, Mikel hay Essien đều là những cầu thủ có lối chơi thiên về thể lực, duy nhất  Benayoun là người có những phẩm chất để thay thế Lampard lúc cần thiết cũng đang bị chấn thương. Trận đấu trước Man City là một minh chứng cho những khó khăn mà Chelsea gặp phải khi đối đầu với một hàng tiền vệ có chất lượng trong hoàn cảnh thiếu đi đội phó của mình.

Mikel và Essien chỉ mạnh về thể lực.
.
Thực tế, trước các đội bóng nhỏ, hàng tiền vệ của The Blues vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Essien với sức càn lướt khủng khiếp của mình đã thay thế Lampard khá tốt trong những trận đầu tiên số 8 phải vắng mặt. Nhưng phải nói rằng những đối thủ của Chelsea trong các trận đấu ấy không quá mạnh, không cùng đẳng cấp với họ.

Trước Man City, điểm yếu ấy mới thực sự lộ diện trước các tiền vệ xuât sắc của Mancini như De Jong, Barry hay Yaya Toure. Sự lép vế của tuyến giữa Chelsea được thể hiện khi chính từ một pha mất bóng của Ramires ở khu vực giữa sân, Tevez đã có pha dốc bóng và ghi bàn duy nhất của trận đấu. Cũng trong trận đấu ấy, Ancelotti đã phải tung vào sân Jason Mc Eachran, một cầu thủ mới có 17 tuổi đễ tạo sự đột biến!


Malouda sẽ được kéo về chơi thay Lampard?

Trong trận đấu với Arsenal sắp tới, điểm yếu nêu trên của Chelsea nếu không được khắc phục sẽ đem lại nhiều khó khăn cho việc triển khai lối chơi của đội bóng áo xanh. Các tiền vệ của Arsenal không giàu thể lực như các đồng nghiệp ở Man City, nhưng họ lại có kỹ thuật tuyệt vời và độ nhuần nhuyễn rất cao. Nếu chỉ dùng sức mạnh, khả năng Chelsea bị cuốn vào lối chơi của thày trò Wenger là rất lớn.

Vào giữa tuần trong trận đấu tại Champions League, HLV Ancelotti đã kéo Malouda về đá giữa sân, nhường cánh trái cho Zhirkov. Đây không phải là một phương án mới và nó cũng đã phát huy hiệu quả khi Malouda đang có phong độ cao. Dĩ nhiên, kéo Malouda xuống đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ mất một mũi khoan hữu hiệu bên cánh trái, thật tiếc khi người đá thay cầu thủ người Pháp tốt nhất là Kalou cũng đang gặp chấn thương. Với tình hình như vậy, có lẽ HLV Ancelotti vẫn để Chelsea  ra sân với bộ ba Mikel, Essien, Ramires, tuy nhiên Anelka và Malouda sẽ được kéo sâu xuống để tăng tính sáng tạo.

Arsenal: Trông đợi vào Nasri

Với Arsenal, vấn đề có lẽ bớt phức tạp hơn. Khả năng ra sân của Fabregas đang bỏ ngỏ, trong trường hợp xấu nhất nếu thủ quân số 4 không thể ra sân, các pháo thủ thành London có lẽ cũng không quá lo ngại về khả năng gây đột biến từ tuyến hai.

Dĩ nhiên, tất cả các cầu thủ còn lại của hàng tiền vệ Arsenal không thể sánh cùng đẳng cấp với Cecs, nhưng trong lối chơi của Arsenal, việc mất một mắt xích không ảnh hưởng quá nhiều đến lối chơi chung của toàn đội. Đó chính là nét đặc sắc trong cách xây dựng lối chơi của HLV Arsene Wenger.

Nasri sẽ đóng vai trò thủ lĩnh của Fabregas.

Không có Fabregas, đã có Nasri, người vừa lập cú đúp vào lưới West Brom cách đây một tuần. Cầu thủ người Pháp đã được nghỉ ngơi trong loạt trận Champions League giữa tuần khi chỉ phải thi đấu 15 phút cuối tại Belgrade. Anh sẽ đóng vai trò trung tâm trong lối chơi của Pháo thủ trong trận derby sắp tới.

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc tới Jack Wilshere, ở tuổi 18, Wilshere đang tiến bộ rất nhanh và xóa nhòa dần định kiến về các cầu thủ trẻ người Anh trong đội hình Arsenal. Lối chơi đĩnh đạc, thông minh và xông xáo, không bất ngờ khi Wilshere đang là cầu thủ có số phút ra sân nhiều thứ nhì trong số các tiền vệ của The Gooners, chỉ sau Song Bilong. Đường nhả bóng tinh tế của anh cho Arshavin ghi bàn mở tỷ số trước Partizan Belgrade là điều mà rất nhiều CĐV Arsenal sẽ trông chờ được thấy tại Stamford Bridge.

Wilshere đang tiến bộ trông thấy.

Tuyến giữa Arsenal thường thi đấu không tốt trước những đối thủ đá rắn và giàu thể lực, đó lại là điều mà Mikel và Essien… có thừa. Đây cũng là một lý do Arsenal thường lép vế trước Chelsea trong các trận đấu gần đây giữa hai đội. Chính vì vậy, nhiệm vụ của bộ đôi tiền vệ thủ Song Bilong và Denilson (hoặc Diaby) cũng sẽ vô cùng quan trọng, sức mạnh mà bộ đôi này tạo ra sẽ tạo ra thế cân bằng và giúp cho những Nasri, Wilshere thoải mái sáng tạo.

Trong trận đấu mà những tiền vệ giỏi nhất của hai đội đều không thể thi đấu, thì cuộc đọ sức ở tuyến giữa vẫn rất đáng xem và mang tính quyết định đến kết quả cuối cùng của trận đấu. Chelsea hơn về sức mạnh, Arsenal có lợi thế về kỹ thuật, tại Stamford Bridge, kịch bản nào sẽ xảy ra?

Hoàng Giang
Bình luận
vtcnews.vn