Góc khuất đáng sợ trong cuộc đời ‘Gia Cát Khổng Minh'

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 16/06/2013 01:14:00 +07:00

(VTC News) – ‘Gia Cát Khổng Minh’ Đường Quốc Cường là kẻ gián tiếp gây ra cái chết đầy xót xa của người vợ đầu.

(VTC News) – ‘Gia Cát Khổng Minh’ Đường Quốc Cường là kẻ gián tiếp gây ra cái chết đầy xót xa của người vợ đầu.

Tình cảm giữa Đường Quốc Cường và người vợ hiện tại Trang Lệ khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hai người kết hôn năm 1993, Đường Quốc Cường tỏ ra rất chiều chuộng cô vợ trẻ, kém mình 12 tuổi.

Trang Lệ mang trong mình hai dòng máu Anh - Trung, một người phụ nữ xinh đẹp với đôi mắt to tròn. Trang Lệ vừa là trợ lý, giúp đỡ Đường Quốc Cường trong sự nghiệp, vừa là người vợ hiền cho ông một gia đình hạnh phúc. Hai người xuất hiện như hình với bóng trong mọi sự kiện.
Đường Quốc Cường
Đường Quốc Cường và người vợ xấu số Tôn Đào. 
Trước khi đến với hạnh phúc ngọt ngào này, Đường Quốc Cường đã trải qua một cuộc hôn nhân đầy bi kịch mà chắc hẳn, đã hơn 20 năm trôi qua, nam diễn viên này vẫn không thể nào quên được. 

Đầu năm 1977, qua sự giới thiệu của một người bạn, Đường Quốc Cường quen biết Tôn Đào, nữ nhân viên làm việc trong một bệnh viện quân y. Tôn Đào sinh năm 1955 trong một gia đình khá giả, bố là cán bộ quân đội, phó chủ nhiệm Quân Ủy.

Tôn Đào có cảm tình với Quốc Cường ngay từ lần đầu gặp mặt. Đây cũng chính là mối tình đầu của cô, vì yêu, Tôn Đào tìm mọi cách tác động cha tạo điều kiện Quốc Cường được vào quân đội, chính thức trở thành diễn viên của hãng phim Quân Đội. 
Đường Quốc Cường
 
Không lâu sau khi quen biết, tháng 7/1977, Đường Quốc Cường và Tôn Đào tổ chức đám cưới, hai vợ chồng đón con gái đầu lòng năm 1983. Chỉ sáu năm sau, tình cảm bắt đầu rạn nứt, Đường Quốc Cường đề nghị li hôn. Không ai ngờ vào đúng đêm giao thừa năm 1990, Tôn Đào lại treo cổ tự tử ngay trong phòng tắm nhà mẹ đẻ, tự kết liễu đời mình ở tuổi 35.

Cái chết bất ngờ và tức tưởi của Tôn Đào đã tạo một cơn chấn động. Mọi nghi ngờ, chỉ trích đều đổ lên đầu Đường Quốc Cường, nhiều người cho rằng việc anh đề nghị li hôn đã đẩy Tôn Đào vào con đường chết, những người quen biết hai vợ chồng thì khẳng định, mọi việc không chỉ đơn giản như vậy. 
Đường Quốc Cường
 Tôn Đào quyết định tự tử và bỏ lại đứa con gái mới bảy tuổi.
Mẹ của Tôn Đào nói, Đường Quốc Cường quyết định ly dị vợ vì đã có tình nhân bên ngoài, người đó không phải ai khác, mà chính là Trang Lệ - vợ thứ hai của Quốc Cường. Tôn Đào không chịu nổi việc bị phản bội nên đã quyết định tìm đến cái chết.

Lý Hồng Bân - người đã làm mối cho Đường Quốc Cường và Tôn Đào cũng kể lại một câu chuyện tương tự như lời mẹ Tôn Đào. Sau khi kết hôn, Tôn Đào toàn tâm, toàn ý chăm lo gia đình, không để chồng phải bận tâm, lo lắng bất cứ điều gì ngoài chuyện công việc. Năm 1988, Đường Quốc Cường quen biết một nữ diễn viên trẻ Z ở hãng phim Quân đội. Lý Hồng Bân gọi cô gái này là Z, nhưng mẹ Tôn Đào khẳng định đó chính là Trang Lệ, Z là chữ cái đầu tiên trong tên Trang Lệ.

Đường Quốc Cường và Z cùng đóng chung bộ phim Lãnh huyết. Tôn Đào ban đầu xem Z là bạn và thường mời cô đến nhà chơi. Sau này, khi được đồng nghiệp rỉ tai về mối quan hệ giữa chồng mình và Z, Tôn Đào một mực không tin.
Đường Quốc Cường
 
Cho đến tháng 4/1989, cô phát hiện ra mối quan hệ bất chính giữa chồng và Z ngay trong nhà, khi đó, Đường Quốc Cường van xin Tôn Đào đừng tiết lộ chuyện này và hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ với Z. Bị những lời năn nỉ đường mật của Đường Quốc Cường làm mủi lòng, Tôn Đào bỏ qua cho chồng, nhưng chính vì chuyện này, bà suy sụp mà sinh bệnh.

Nào ngờ, khi vợ ốm đau, Quốc Cường không những không chăm sóc, mà còn dọn đồ ra ngoài sống và không gặp mặt vợ trong nhiều tháng. Tôn Đào phải về nhà mẹ đẻ vì không có ai chăm sóc. Mọi căng thẳng bị đẩy lên mức đỉnh điểm khi Quốc Cường tìm đến nhà mẹ Tôn Đào trong ba ngày 19, 20 và 23 tháng 1 năm 1990, để đề nghị cô kí vào đơn ly hôn nhưng Tôn Đào không chịu.
Đường Quốc Cường
Đường Quốc Cường khẳng định vợ mình bị bệnh tâm thần.
‘Khi đó, Quốc Cường đe dọa, nếu Tôn Đào không kí, anh ta sẽ gửi cô đến bệnh viện tâm thần, đồng thời, còn đóng băng tài khoản ngân hàng của Tôn Đào’ – Lý Hồng Bân kể. Ngày 26/1/1990, đúng vào mùng Một Tết, cả nhà họ Tôn như chết lặng khi phát hiện Tôn Đào đã thắt cổ tự tử trong nhà tắm, bỏ lại cô con gái bảy tuổi. ‘Trước đó, Tôn Đào không có biểu hiện gì bất thường. Tôn  Đào còn nói với tôi rằng muốn mua mấy bộ quần áo đẹp để diện đi chơi Tết’.

Ngày Tôn Đào ra đi, Quốc Cường đang ăn Tết ở Thanh Đảo, chị em gái và đồng nghiệp ở hãng phim đã thông báo tin dữ cho nam diễn viên nhưng họ chờ mãi vẫn không thấy bóng dáng anh đâu. Về sau, có người nói là Quốc Cường có đến nhưng cố ý tránh mặt họ.
Đường Quốc Cường
Đường Quốc Cường và vợ hai Trang Lệ.
Trước khi ra đi, Tôn Đào đã để lại hai bức thư, sau này, hai bức di thư của cô được gia đình họ Tôn công khai. Bức thư thứ nhất được Tôn Đào viết ngày 24/1 và được gửi cho cô con gái duy nhất:

Tiểu L yêu quý của mẹ (Đường Quốc Cường đề nghị giấu tên con):

Đây là bức thư cuối cùng, cũng là những yêu thương cuối cùng dành cho con. Từ ngày con lọt lòng, cha con đã không ở nhà, một tay mẹ chăm sóc con, sức khỏe hai mẹ con đều yếu. Cứ một tháng con lại đau ốm một lần, làm mẹ cũng yếu đi nhiều, cha con không hề quan tâm đến mẹ con ta.

Cha con đã đoạn tuyệt với một người phụ nữ lương thiện như mẹ, lúc này, mẹ mới hiểu, sống vì một người, toàn tâm toàn ý lo cho sự nghiệp của người ấy chính là hi sinh bản thân mình.

Rồi một ngày, ông ta sẽ bị quả báo, tiểu L, hãy báo thù cho mẹ.

Tiếc nuối lớn nhất của mẹ là không thể tiếp tục cho con tình yêu thương. Bài học mẹ muốn để lại cho con, đó là người phụ nữ không nên trao hết trái tim mình cho một người đàn ông, con hãy vì mình mà sống, hạnh phúc mãi mãi… Mẹ chỉ muốn ở bên con, luôn ở bên con…

Người mẹ yêu thương con vĩnh viễn Tôn Đào. Ngày 24/1/1990.
Đường Quốc Cường
 
Bức thư thứ hai được Tôn Đào viết ngày đúng ngày cô tự tử và gửi đến gia đình:

Đường Quốc Cường là kẻ thiếu đạo đức, tán tận lương tâm, chỉ biết nghĩ cho riêng mình. Khi tôi đang ốm yếu bệnh tật, anh ta đề nghị li hôn, khiến cho tinh thần tôi chịu tổn thương quá lớn, tôi chỉ muốn tìm đến cái chết. 

Tôi đồng ý ly hôn, nhưng tôi không đủ sức ra tòa, nên ủy quyền cho bất cứ thành viên nào đó trong gia đình đi thay tôi, toàn bộ tài sản tôi để hết lại cho cha mẹ, họ sẽ thay tôi giải quyết mọi việc.

Tôn Đào. Ngày 26/1/1990

Đường Quốc Cường
 
Trước cái chết của vợ, Đường Quốc Cường khẳng định Tôn Đào bị bệnh thần kinh nên mới có hành động dại dột như vậy, đồng thời, anh cũng phủ nhận việc mình có tình nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2004, Đường Quốc Cường nói: ‘Khi hai vợ chồng ly hôn, tôi đang là quân nhân, giả sử có người xen thứ ba xen vào mối quan hệ vợ chồng, tại thời điểm đó, Tôn Đào hoàn toàn có thể kiện tôi cơ mà. Việc li hôn của chúng tôi, tổ chức cũng đã kiểm tra kĩ càng và tôi không làm điều gì khuất tất. 

Việc Tôn Đào bị bệnh thần kinh không phải là do tôi nói bừa, chính kết quả kiểm tra ở bệnh viện tâm thần Thanh Đảo đã chỉ rõ điều đó, nhưng dù sao, tôi cũng cho rằng, bệnh tình của cô ấy có liên quan trực tiếp đến chuyện đổ vỡ hôn nhân của vợ chồng tôi'.
Đường Quốc Cường
Vợ và con trai thứ hai của Đường Quốc Cường. 
Cô con gái chung của Đường Quốc Cường và Tôn Đào lại luôn tỏ ra bênh vực bố: ‘Tôi biết phân biệt phải, trái, đúng sai. Bố mẹ tôi chỉ vì những hiểu lầm và sự thiếu tin tưởng nhau mà dẫn đến tình cảm rạn nứt. Ly hôn cũng không phải là chuyện xấu, nhưng mẹ tôi chịu áp lực tinh thần quá lớn, bà không phải là người nghĩ thoáng, và đặc biệt là không muốn chia sẻ với ai mỗi lúc có chuyện buồn, khi rơi vào bế tắc, bà mới tìm đến cái chết. Bố tôi khổ lắm, ông đã làm tất cả vì gia đình này, nếu không có bố, cũng chẳng có tôi của ngày hôm nay’.

Hiện tại, Đường Quốc Cường đang có một cuộc sống hạnh phúc cùng người vợ hai Trang Lệ và hai cậu con trai.

Hoàng Nhi
Bình luận
vtcnews.vn