Góc chiến thuật: Vì sao MU thua Barca?

Tổng hợpThứ Bảy, 28/05/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News)-Rome, Italia hai năm về trước, MU đã mắc phải những sai lầm nào và đâu là cách khắc phục?

(VTC News)-Rome, Italia hai năm về trước, MU đã mắc phải những sai lầm nào và đâu là cách khắc phục?

Gần 2 năm sau trận chung kết Champions League thứ ba dưới triều đại HLV Alex Ferguson, các cầu thủ MU dường như vẫn chưa nguôi nỗi đau thất trận trước Barcelona. Khi ấy, "bầy quỷ đỏ" đang tràn đầy hy vọng lập kỳ tích trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu. Thế nhưng, Pep Guardiola và các học trò đã chặn đứng tham vọng ấy bằng chiến thắng thuyết phục 2-0.

Vấn đề của MU trong trận đấu này là gì?

1 - Bung sức quá sớm

Ý định tấn công phủ đầu của Sir Alex là khá bất ngờ và nó đã phần nào khiến các cầu thủ Barcelona bối rối trong khoảng 10 phút đầu trận. Thế nhưng, với những nỗ lực riêng lẻ của Park và Ronaldo là chưa đủ để MU chọc thủng lưới đối phương. Những màn bứt tốc hòng phá sức đối thủ khi không đạt được mục đích sẽ là con dao hai lưỡi.

Bung sức quá sớm, MU đã hụt hơi trong 80 phút còn lại của trận đấu. 

Khi Eto'o ghi bàn chớp nhoáng giúp Barcelona ổn định thế trận trở lại, các cầu thủ MU mới chợt nhận ra không thể quyết định thế cục chỉ trong 10 phút đầu trận và phía trước họ là 80 phút dài đằng đẵng. Không còn những bước chạy thần tốc, các cầu thủ dần hụt hơi và chỉ còn biết quay như chong chóng trước những đường đan bóng nhàn nhã của đối phương. "Chúng tôi chỉ thực sự chơi bóng trong 10 phút đầu. Sau khi họ ghi bàn, chúng tôi không thể trở lại là chính mình. Chiến thuật không hợp lý đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ", Ronaldo tỏ ra không hài lòng với lựa chọn lối chơi của MU.

Giải pháp: Có vẻ như thời gian nghỉ ngơi quá dài trước trận chung kết đã gây ra vấn đề. Trận cuối mùa giải gặp Hull City, chức vô địch đã được quyết định nên các trụ cột được nghỉ phép. Không cầu thủ MU nào cùng xuất phát trong cả hai trận đấu với Hull và Barcelona.

Cuối tuần trước, HLV Ferguson đã không lặp lại điều này. Ông đưa ra sân khá nhiều ngôi sao để đá với Blackpool mặc dù họ đã vô địch sớm 1 vòng. Điều này có thể duy trì cảm giác bóng, phong độ giúp các cầu thủ không bị hẫng do nghỉ quá lâu.

2 - Đầu hàng trong việc kiểm soát bóng


Dĩ nhiên, đuổi theo bóng là việc làm mệt nhọc hơn rất nhiều so với kiểm soát nó. Trận đấu tại Olympico là ví dụ điển hình. Carrick và Anderson ở tuyến giữa là không đủ để chống chọi lại những Xavi, Iniesta, Busquets và thậm chí là Messi. Dường như trong tâm trí của các cầu thủ MU, họ khó có thể lấy lại quyền kiểm soát bóng một khi Barca dẫn bàn và ung dung triển khai lối đá của họ.

Sir Alex đã thua đồng nghiệp trẻ tuổi về chiến thuật. 


"Lý do đơn giàn là chúng tôi đã thua trong việc cầm bóng. Chúng tôi không làm cách nào để có bóng", Alex Ferguson chua chát cho biết.

Giải pháp: Các cầu thủ cần chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, về những gì họ sẽ phải đối mặt trên sân. Không riêng gì các tiền vệ của MU mà cầu thủ của các đội bóng khác chỉ đến khi giữ bóng trên sân mới nhận ra sức ép khủng khiếp từ phía các bóng đỏ xanh.

3 - Sắp xếp đội hình thiếu hợp lý


Việc ngăn chặn những đường chuyền giữa Xavi, Iniesta và Busquets là điều rất khó. Trận đấu hai năm trước, sau khi bị dẫn bàn MU chưa từng giành được quyền kiểm soát bóng thực sự. Việc này bắt nguồn từ sự bào mòn thể lực từ quá sớm. Thêm nữa, Anderson, Giggs và Carrick, không ai trong số này có nền thể lực đủ sung mãn để đeo bám và phá vỡ sự liên kết của bộ ba La Masia nói trên.

Sau hiệp một, việc thay thế Anderson bằng Tevez càng làm tình hình thêm tồi tệ. MU không thể đảo ngược lại thế trận chỉ với hai cầu thủ "mỏng cơm" Carrick và Giggs.


Giải pháp: Ferguson từng cho biết ông sẽ tham khảo chiến thuật của Real Madrid, Arsenal, Hercules và Real Sociedad, những đội bóng từng đánh bại Barcelona mùa này. Tất cả đều có chung một điểm là ứng dụng linh hoạt đội hình 4-2-3-1 với hai tiền vệ chuyên trách đánh chặn.

Cá biệt Real Madrid còn sử dụng thêm một cầu thủ thứ 3 ở hàng tiền vệ đánh chặn và biến tấu đội hình sang một nửa 4-3-3, một nửa 4-5-1. Và thực tế, nó đã phát huy ít nhiều hiệu quả.

Sự ra đi của Ronaldo đã khiến lối chơi của MU cân bằng hơn.  

4 - Cristiano Ronaldo

Thực tế, Ronaldo là cầu thủ xem được nhất bên phía MU hôm ấy. Những nỗ lực của anh là không thể phủ nhận. Song CR7 thi đấu quá cá nhân. Anh luôn muốn chứng tỏ mình trước Lionel Messi. Và việc phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân đã khiến MU trả giá. Khi cầu thủ Bồ Đào Nha im tiếng, MU thất bại.

Giải pháp:
Nhiều ý kiến cho rằng sau khi bán Ronaldo, MU mạnh hơn hẳn bởi đội bóng thi đấu gắn kết và đồng đội hơn. Và Wembley rạng sáng Chủ nhật này, HLV Ferguson sẽ có dịp chứng tỏ điều này trước thử thách lớn nhất mang tên Barcelona.

5 - Cho Barcelona quá nhiều thời gian

Tình huống Samuel Eto'o ghi bàn, Vidic đã can thiệp quá trễ. Trong khi ở bàn thắng thứ hai, Xavi có thừa thời gian để kiến tạo cơ hội cho Messi. Các cầu thủ Barcelona có quá nhiều không gian và thời gian để căn chỉnh, ngắm nghía khung thành Van de Sar.

MU thiếu một cầu thủ dạng chiến binh như kiểu Gattuso của Milan hay Essien của Chelsea để phá con ngườ và lối chơi của đối thủ.

Nếu không rút ra được những bài học từ trận thua 2 năm trước, MU sẽ khó phục thù thành công. 


Giải pháp: HLV Ferguson từng thừa nhận, sự thiếu vắng Darren Fletcher là điều đang tiếc và là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại tại Rome. Cầu thủ Scotland mặc dù không thi đấu nhiều trong mùa này nhưng nếu đủ thể lực, anh sẽ được vào sân. Lối thi đấu xông xáo, đầy lửa không kém phần tỉnh táo của anh sẽ rất hữu ích.

Lời kết

Thời điểm này, Barcelona thậm chí còn mạnh hơn chính họ cách đây hai năm. Các ngôi sao trẻ Busquets, Pique, Messi đều đã và đang trưởng thành vượt bậc. Cộng thêm kinh nghiệm, độ chín của Xavi, Iniesta, sự tinh quái của Mascherano, Dani Alves và đặc biệt là "họng pháo" cực kỳ nguy hiểm mang tên David Villa, Barcelona hoàn toàn có thể tái hiện lại chiến thắng cách đây hai năm.

Tuy nhiên, không vì thế mà cơ hội giành cho MU ít đi. Sự gắn kết, tính tập thể và những bài học đắt giá rút ra từ lần gặp gỡ gần nhất sẽ giúp Rooney và các đồng đội tự tin vào một cuộc báo thù thành công.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn