Gò bồng đảo biến mất vì nâng ngực

Sức khỏeThứ Ba, 22/06/2010 12:20:00 +07:00

Nhiều phụ nữ đã phải cắt bỏ toàn bộ phần ngực, lại “gánh” thêm nguy cơ ung thư, mất khả năng làm mẹ... vì bơm ngực làm đẹp.

Nhiều phụ nữ đã phải cắt bỏ toàn bộ phần ngực, lại “gánh” thêm nguy cơ ung thư, mất khả năng làm mẹ... vì bơm ngực làm đẹp.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Minh, khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), cho biết gần đây khoa tiếp nhận khoảng 15 ca cấp cứu rất nặng do biến chứng sau khi bơm trực tiếp silicon vào ngực.

Tự biến thành “màn hình phẳng”

Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn vừa mổ cấp cứu cho một phụ nữ chưa có gia đình ở Hà Nội, bị sưng đau, biến dạng phần vú. Sau ba lần phẫu thuật, cắt toàn bộ tuyến vú và vét dịch chảy xuống thành bụng, tình trạng của bệnh nhân mới được cải thiện. Tuy nhiên, phải đợi một năm điều trị nữa, bệnh nhân mới có thể tạo hình lại ngực giả.

Muốn nâng ngực, bạn hãy đến các cơ sở được cấp phép, có uy tín, để được tư vấn đầy đủ. Ảnh Internet 

Trước đó, hai bệnh nhân Nguyễn Thị P. và Bùi Thị H., 23 tuổi, ngụ Hải Phòng, cũng phải nhập viện để cắt bỏ ngực. Nguyên nhân là trước đó 6 tháng, các chị đã đến một thẩm mỹ viện tư nhân để bơm silicon cho ngực đẹp.

Tiến sĩ Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết bệnh nhân đã bị silicon (mỡ nhân tạo) gây viêm mạn tính, xơ hóa toàn bộ tuyến vú, biến dạng bầu vú. Bác sĩ đã phải cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú, song vẫn chưa thể lấy hết silicon vì chất này thẩm thấu tới nhiều nơi trong cơ thể.

Tiến sĩ Sơn cho biết thực tế bơm mỡ phải lấy từ chính bản thân người bệnh, tuy nhiên lượng mỡ lấy ra không được nhiều và thường tiêu mất 30% trong năm đầu tiên. Các chất được gọi là “mỡ” là loại axit hữu cơ, còn được gọi là chất làm đầy. Đây là chế phẩm có giá thành rất đắt nên chỉ sử dụng với số lượng ít, chủ yếu là ở vùng mặt và sẽ tự tiêu đi sau 6 - 9 tháng. Hầu hết trường hợp tai biến là do bơm silicon lỏng có nguồn gốc không rõ ràng, thường gây phản ứng viêm chậm (sớm là sau ba tháng), thậm chí có trường hợp sốc phản vệ và tử vong.

Mất khả năng nuôi con bằng sữa mẹ

Tiến sĩ Sơn cho biết trường hợp của P. và H., do tuyến vú đã hỏng toàn bộ nên chắc chắc không còn khả năng nuôi con bằng sữa mẹ. Từ lâu, chất silicon bơm ngực và mỡ nhân tạo đã bị cấm vì gây hại cho cơ thể, nên những người tiêm silicon hoặc mỡ nhân tạo để làm đẹp cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để hút ra càng sớm càng tốt, tránh những tai biến đáng tiếc.

Các chuyên gia cảnh báo, làm đẹp là nhu cầu tất yếu của con người, thế nhưng khi có nhu cầu phẫu thuật bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, khách hàng nên thận trọng vì ca mổ nào cũng có thể xảy ra tai biến. Tai biến ít hay nhiều phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, cơ địa bệnh nhân và môi trường phẫu thuật có đảm bảo vệ sinh hay không.

Chẳng hạn, những người cắt mí mắt có thể gặp các tai biến sưng bầm vết thương hoặc chảy máu, để lại sẹo, khiến bệnh nhân sụp mi, liệt cơ nâng mi... Người căng da mặt có thể bị chảy máu, sẹo lớn, liệt thần kinh mặt, nhiễm trùng vết mổ... Người phẫu thuật và hút mỡ bụng nếu sau đó không thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì sau một thời gian sẽ trở về nguyên dạng, thậm chí gây các biến chứng rất nguy hiểm....


Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn