GMC Granite concept

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 04:24:00 +07:00

Urban Utility Vehicle (UUV) là định nghĩa mới của GM về một dòng xe giành cho giới trẻ thành thị và mẫu xe đầu tiên chính là chiếc GMC Granite concept...

(VTC News) - Urban Utility Vehicle (UUV) là định nghĩa mới của GM về mộtdòng xe giành cho giới trẻ thành thị và mẫu xe đầu tiên chính là chiếc GMCGranite concept mà họ vừa trưng bày tại hội chợ Detroit 2010. Với chiều dài 4mét, ca-bin dạng hình hộp và động cơ tiết kiện nhiên liệu Ecotec turbo 1.4L, GMCGranite – nếu được đưa vào sản xuất đại trà – hẳn sẽ là đối thủ cạnh tranh củahai mẫu xe “hình hộp” khác đang thịnh hành tại Hoa Kỳ là Kia Soul và Scion xB.

 

GMC là nhãn hiệu xe tải, xe bán tải và SUV nổi tiếng thuộctập đoàn GM. Trước những thách thức lớn của thời kỳ mới, dĩ nhiên, nhà sản xuấtnày cũng phải thay đổi hướng phát triển, tập trung vào các mẫu xe nhỏ để phùhợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Tại hội chợ

Detroit
vừa qua, GMC đã giới thiệu dòngcrossover nhỏ nhất của họ - trước mắt dưới dạng concept – đó là chiếc Granite,loại xe dành cho giới trẻ sống trong đô thị. Theo “lý luận” của GMC, ngày nay,khi mua một chiếc SUV hoặc crossover (dòng xe lai tạo giữa xe gia đình, xe vanvà SUV) không hẳn các chủ xe đều nhằm mục đích kéo moóc chở du thuyền đi nghỉhè mà nhiều khi chỉ muốn đưa bạn bè đi ăn nhậu trong thành phố. Chính vì thế,họ đã đưa ra một mẫu thiết kế mới, nhỏ gọn, phù hợp với việc đi lại trong phốđông nhưng vẫn có ca-bin đủ lớn để phục vụ mọi nhu cầu của hành khách.

 

GMC Granite có chiều dài tổng thể hơn 4 mét (4.097 mm) nghĩalà ngắn hơn so với một chiếc compact (hạng C) thông thường. Bù lại, khoảng cáchgiữa hai trục bánh lên tới 2,631 m và chiều rộng cũng như chiều cao khá lớn(lần lượt là 1,786 m và 1,536 m) đủ khoảng không để các nhà thiết kế GMC ứngdụng cách bài trí quen thuộc trên những chiếc xe gia đình hoặc SUV. Thân xeđược sơn màu xám ánh kim, đúng theo tên gọi “Granite” của nó và tại đây GMC đãsử dụng những mặt phẳng lớn kết hợp với những góc cạnh sắc nét để nhằm nhấnmạnh vẻ đẹp “cơ khí” của chiếc xe. Mũi xe mang hình dáng của mũi xe tải vớilưới tản nhiệt lớn, vuông vức. Hai bên lưới tản nhiệt là hai lỗ hút khí phụ,bên trong đặt hai hộp đèn trước vắt dài về phía chắn bùn. Trên thành cửa, cácnhà thiết kế dùng một đường nẹp chia đôi bề mặt cửa và chạy vát xuống dưới vềphía hốc bánh trước, tạo ra một góc nhọn để thể hiện tính năng động của chiếcxe. Ở phía đuôi, Granite được trang trí bằng spoiler nhỏ nằm ngay trên kính hậuvà ống xả dẹt đặt giữa cản hậu. Bốn bánh xe được dịch chuyển “hết cỡ” ra bốngóc và GMC dùng những chiếc vành 20 inch đi kèm với bộ lốp mỏng để tạo ra mộttư thế vững chãi cho Granite.

 

Chi tiết độc đáo nhất trên chiếc xe này chính là bộ cửa.Granite có 4 cửa, mở ngược chiều như cửa Rolls-Royce. Vì thế, chiếc xe khôngcần trụ B và hành khách ở cả ghế trước và ghế sau đều ra vào thật dễ dàng. Ca-bintiện dụng và hiện đại nhờ áp dụng những ý tưởng thiết kế của ngành hàng không.Tông màu chủ đạo trong nội thất là màu nâu thẫm, ấm áp và được trang trí bằngnhững mảng màu sáng ở đệm ghế hoặc ở cụm đồng hồ và bảng điều khiển trêntáp-lô. Cụm đồng hồ chính nằm trong một bảng đồng hồ lớn, lấn sang cả phầntáp-lô trước mặt hành khách. Tại đây, GMC đã sử dụng những màn hình lớn để hiểnthị các dữ liệu của bản đồ GPS, dàn điều hòa, hệ thống điện tử giải trí,… Hàngghế sau có thể gấp gọn nếu chủ nhân có nhu cầu chở những món đồ cồng kềnh. Thêmvào đó, ghế trước bên phải và ghế sau bên phải cùng được gấp về phía bệ trungtâm, tạo khoảng không cho những đồ vật dài như ván trượt hay xe đạp.

 

GMC Granite sử dụng động cơ turbo Ecotec 1.4L cho công suấttối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm cùng với hộp số tự động 6 cấp.Cần số của Granite khác biệt hoàn toàn với loại cần số thông thường và thay vìdùng tay đẩy giữa rãnh số, tài xế chỉ việc xoay núm vặn mỗi khi muốn chuyển đổicấp số. Chi tiết này dĩ nhiên sẽ không có mặt trên dòng xe sản xuất đại trà mànhiều khả năng GM sẽ tung ra thị trường vào năm 2012 để đáp ứng nhu cầu của mộtbộ phận đông đảo khách hàng trẻ tuổi sống trong đô thị.

Mai Hương
Bình luận
vtcnews.vn