Giữa thảm họa cháy rừng California, dòng tweet của Tổng thống Trump khiến người Mỹ giận dữ

Thế giớiThứ Hai, 12/11/2018 10:44:00 +07:00

Nhiều người chỉ trích Tổng thống Trump vì đổ lỗi cho chính quyền California quản lý yếu kém gây ra cháy rừng và dọa cắt ngân sách bang này trong thời điểm người dân và lính cứu hỏa đang phải vật lộn trong thảm họa.

Ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán sau khi các đợt cháy rừng ở thành phố Paradise, Bắc  California ngày càng trở nên khó kiểm soát và tiếp tục lan rộng do thời tiết khô và gió mạnh. 

Trước những diễn biến phức tạp này, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích giới chức California khi cho rằng công tác quản lý yếu kém của họ là nguyên nhân gây ra các đám cháy. 

"Không có lý do gì cho các vụ cháy rừng lớn, chết người và gây thiệt hại nặng nề ở California ngoài việc quản lý rừng nghèo nàn. Hàng tỷ USD đã được chi ra mỗi năm nhưng vẫn rất nhiều người thiệt mạng, tất cả là vì sự quản lý rừng sai lầm. Cần phải có các biện pháp khắc phục ngay từ bây giờ, hoặc Cục dữ trữ liên bang sẽ không chi thêm tiền nữa", ông Trump viết trên Twitter hôm 10/11. 

Capture

Dòng tweet gây tranh cãi của Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình) 

Mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đã đăng tải một dòng trạng thái khác, nói rằng "Chúa phù hộ cho tất cả mọi người", đề cập tới các nhân viên cứu hỏa và những người dân bị ảnh hưởng vì cháy rừng, nhiều người vẫn tỏ ra hết sức bức xúc. 

"Việc đưa ra các đề xuất như cắt giảm kinh phí trong thời điểm khủng hoảng này cho thấy sự thiếu hiểu biết của ông ấy về thảm họa và công việc mà lính cứu hỏa đang phải đối mặt", ông Harold Schaitberger, người đứng đầu Hiệp Hội Quốc Tế của Lính Cứu Hoả (IAFF) cho biết. 

Ông Harold chỉ trích bình luận của Tổng thống Trump là thiếu thận trọng và xúc phạm tới những người lính cứu hỏa và người dân chịu ảnh hưởng từ đợt cháy rừng. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Lính cứu hỏa chuyên nghiệp California (CPF) Brian K. Rice cho rằng cách Tổng thống Trump nói cho thấy ông không nắm được thực tế quản lý rừng ở California.

"Thông điệp đe dọa giữ lại viện trợ cho các nạn nhân của các vụ hỏa hoạn mà tổng thống đưa ra cho thấy ông ấy không nắm được đầy đủ thông tin. Tuyên bố này được đưa ra không đúng lúc, không tôn trọng những người đang chìm trong đau khổ cũng như những người đang ở tuyến đầu chống lại thảm họa", ông Rice cho biết. 

Clip: Tài xế liều mạng lái ô tô lao qua biển lửa, chạy khỏi đám cháy rừng

Ông này cũng khẳng định việc nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng cách chính sách quản lý rừng của bang California gây ra các đám cháy là sai lầm nguy hiểm. 

"Cháy rừng lan rộng không chỉ ở các khu vực có rừng và còn ở các khu vực đông dân cư và các cánh đồng có nhiều thảm thực vật khô cằn có gió lớn, độ ẩm thấp. Thêm nữa, gần 60% các khu rừng ở California đang được liên bang quản lý, 1/3 đặt dưới sự kiểm soát của tư nhân", ông Rice nói thêm. 

Chủ tịch CPF cho rằng vào thời điểm hiện tại, thay vì đổ lỗi và đưa ra các mối đe dọa chính trị, Tổng thống Trump nên xoa dịu tình hình bằng lời nói và có hành động hỗ trợ cụ thể. 

Trong khi Tổng thống Trump đổ lỗi cho công tác quản lý rừng, các chuyên gia chỉ ra rằng biến đổi khí hậu cũng là một yếu tố đằng sau thảm họa cháy rừng đang lan rộng khắp California và các quốc gia phương Tây khác. 

Nhận định này khiến nhiều người quay ra chỉ trích Tổng thống Trump vì chính ông đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn