"Giữa hai thế giới" thiếu sự sợ hãi và nỗi ám ảnh

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 10/08/2011 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Giữa hai thế giới còn ít chất ám ảnh và nỗi sợ hãi gây ra cho người xem - những yếu tố cần có của một bộ phim kinh dị.

(VTC News)  - Khai thác dòng phim từng làm mưa làm gió suốt thập niên 80, bộ phim kinh dị Giữa hai thế giới được công chiếu gần đây được kì vọng sẽ là món ăn lạ miệng cho khán giả Việt Nam giữa một “rừng” bom tấn mùa hè này. Nhưng sau hơn hai tuần ra rạp, Gữa hai thế giới vẫn là cái tên chìm trong số những phim được công chiếu cùng thời điểm, bởi bộ phim thiếu đi cái mà phim kinh dị cần phải có: nỗi sợ hãi và ám ảnh.

 

Diễn viên chưa tạo được dấu ấn

Trước khi ra rạp, cái tên Dustin Nguyễn gần như là một tấm vé bảo đảm cho độ hút khách của bộ phim bởi những vai diễn trước đó của anh đã được kiểm chứng trên màn ảnh, thêm vào đó là sự tham gia của hai hotgirl xinh đẹp Tâm Tít (vai ma) và Đinh Ngọc Diệp (vai nữ chính).

Nhưng diễn xuất chưa tạo được sự khác biệt so với những vai diễn trước đây, vẫn một người đàn ông cục cằn, vũ phu, mang nỗi hận đàn bà như những gì từng thể hiện ở những bộ phim trước đó khiến Dustin Nguyễn không thoát nổi cái bóng của chính mình. Không phủ nhận Dustin Nguyễn đã diễn tròn vai, nhưng nếu để khán nhớ về Dustin Nguyễn là nhắc tới Giữa hai thế giới thì gần như không có.

Từng xuất hiện trong Lệnh xóa sổ, Bóng ma học đường... nhưng Đinh Ngọc Diệp vẫn được coi là bình hoa di động trên màn ảnh với lối diễn xuất vô hồn và không bộc lộ được hết nội tâm của nhân vật. Với vai diễn kiệm lời và nội tâm phức tạp như của Ngọc Diệp trong Giữa hai thế giới, diễn viên phải rất “nghề” trong việc bộc lộ suy nghĩ bằng diễn xuất chứ không phải lời nói. Nhưng Ngọc Diệp vẫn chưa làm được điều đó, có đoạn khi xuất hiện im lặng trên màn ảnh trong một khoảng thời gian dài, nhiều khán giả ngỡ nhân vật bị câm chứ không phải đang diễn bằng tâm trạng.

Diễn viên Đinh Ngọc Diệp trong một cảnh phim Giữa hai thế giới.

Vai diễn của Tâm Tít ít đòi hỏi hơn về mặt diễn xuất, mà chủ yếu là cách hóa trang, cô xuất hiện trên màn ảnh cũng không nhiều. Tâm Tít đã hoàn thành khá tốt vai diễn của mình khi hóa thân thành một hồn ma bị giết oan ức khi 16 tuổi. Mặc dù không phải vai nữ chính nhưng Tâm Tít đã để lại ấn tượng khá tốt với vai diễn này.

Nhiều chi tiết gây cười vì... vô lý

Mặc dù dán mác phim kinh dị cấm trẻ em dưới 16 tuổi nhưng Giữa hai thế giới lại khiến khán giả cười ồ với một số phân đoạn khá vô lý trên màn ảnh. Đoạn Tâm Tít trong vai cô bé đi nhặt phế liệu trước khi bị giết ăn mặc váy áo không khác gì tiểu thư một gia đình giàu có, Đinh Ngọc Diệp mời người thợ sửa khóa về mở căn phòng thờ ngây ngô đến mức khó tin, người được mời về yểm bùa ma lại sợ ma hơn cả nhân vật chính, rồi ông Bụt với những lời lẽ chỉ có trên màn ảnh... khiến khán giả cười chứ không hề gây sợ hãi.

Một bộ phim kinh dị phải khiến khán giả nín thở tới thót tim từ đầu tới cuối mới là một bộ phim thành công, những phân đoạn vô lý gây cười trong Giữa hai thế giới đã vô tình khiến mạch sợ hãi của người xem bị cắt, và khán giả không còn ấn tượng và bị ám ảnh với những đoạn phim gây sợ hãi trước đó nữa.

Mô tip cũ, chưa tạo được điểm nhấn


Có thể thấy Giữa hai thế giới đã sử dụng một mô típ khá cũ từng xuất hiện rất nhiều trong tiểu thuyết, trong truyện kể của Nguyễn Ngọc Ngạn và cả trên màn ảnh, đó là nhân vật bị giết rồi bị xây kín lại trong một bức tường rỗng ở giữa rồi hóa thành một hồn ma trả thù, gieo rắc nỗi sợ hãi cho thủ phạm đã giết mình. Sử dụng mô tip cũ nhưng đạo diễn lại chưa tạo được điểm nhấn mới mẻ cho bộ phim nên người xem không khó để đoán ra diễn biến của câu chuyện.

Nhịp phim chậm, bối cảnh quay đơn điệu và nhàm chán, quá ít nhân vật xuất hiện trên màn ảnh (dù là vai diễn quần chúng), lời thoại được hạn chế ở mức tối đa mà diễn viên lại chưa diễn xuất hết nội tâm khiến bộ phim rơi vào tình trạng tẻ nhạt, không lôi cuốn. Cộng thêm lối diễn giải bộ phim theo trình tự để khán giả hiểu nội dung khiến bộ phim mất đi tính bất ngờ cần thiết.

Điều khiến giả ám ảnh nhất trong bộ phim lẽ ra phải thuộc về phần hình ảnh thì đạo diễn lại làm ngược lại, ám ảnh người xem bằng âm thanh. Hiệu ứng âm thanh được tận dụng tối đa khiến khán giả liên tục giật mình và thót tim. Có những đoạn hình ảnh trên phim hoàn toàn bình thường nhưng phần âm thanh lại khiến người xem giật mình sợ hãi như tiếng gió tít, tiếng đập cửa, tiếng nhạc chập chờn... Có thể thấy Giữa hai thế giới đã khá thành công khi tạo ra được những hiệu ứng âm thanh tốt, phù hợp với "chất" của một bộ phim kinh dị.

Mặc dù còn nhặt ra được nhiều sạn, nhưng không thể phủ nhận Giữa hai thế giới đã thêm vào một món ăn lạ miệng cho khán giả Việt khi mà những bộ phim kinh dị của thế giới rất khó lọt được qua vòng kiểm duyệt để ra được rạp chiếu vì mức độ gây sợ hãi và ám ảnh của chúng.

 

Chất kinh dị của Giữa hai thế giới được lấy ý tưởng từ thuyết nhân quả, kẻ gieo gió ắt phải gặp bão, nhằm nêu cao giá trị đạo đức của con người trong xã hội hiện đại thông qua bị kịch của đôi vợ chồng trẻ, giàu có nhưng thiếu thốn tình cảm và cả lòng tin dành cho nhau. Người xem không chỉ cảm thấy sợ hãi mà còn có những chiêm nghiệm và suy nghĩ sau khi bộ phim kết thúc. Đó cũng là cái được của bộ phim.

Sau Giữa hai thế giới chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh, khán giả vẫn mong chờ một bộ phim kinh dị đúng chất gắn mác phim Việt trong thời gian tới.

Thùy Linh
Bình luận
vtcnews.vn