Giọng hát Việt coi chừng biến thành 'giọng hát lạ'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 23/07/2012 06:21:00 +07:00

(VTC News) – Coi chừng, Giọng hát Việt trở thành “Giọng hát lạ”, nhưng khó lòng có thể khơi nguồn cho những ngôi sao ca nhạc thực thụ.

(VTC News) – The Voice đang bị cho là quá chú tâm vào chọn lựa và tôn vinh cái lạ trong mỗi giọng hát mà đôi khi bỏ qua những yếu tố kỹ thuật, sự đào tạo mà bất cứ một ca sĩ chuyên nghiệp nào cũng cần phải có.

TOÀN BỘ TIN, HÌNH ẢNH, CLIP VỀ CUỘC THI THE VOICE VIETNAM

Không có giọng ca nào gây được “ép phê” như những giọng ca đã xuất hiện trong tập đầu tiên, nhưng so với tập 2, tập 3 được cho là hấp dẫn hơn khi trình làng khá nhiều giọng hát tạo được ấn tượng.

Diễm My chọn Mr Đàm vì có lẽ lo sợ trước cảnh báo của anh về: “Đội chị Thu Minh có quá nhiều giọng hát hát nhạc Mỹ hay, em về đó sẽ rất dễ bị loại”. 

Nguyễn Trang Diễm My, cô sinh viên nhạc viện TP.HCM "ép phê" Mr. Đàm ngay ở đoạn cao trào đầu tiên của The power of love.

Thể hiện bản lĩnh sân khấu vững vàng, với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản trong môi trường Nhạc viện, cô gái 23 tuổi này nhận được 3 trên 4 sự đồng thuận của các vị huấn luyện viên và chứng kiến sự tranh giành quyết liệt đầu tiên của họ trên ghế nóng ở tập thứ 3.

Cuối cùng Diễm My chọn Mr Đàm vì có lẽ lo sợ trước cảnh báo của anh rằng: “Đội chị Thu Minh có quá nhiều giọng hát hát nhạc Mỹ hay, em về đó sẽ rất dễ bị loại”.

Thái Trinh cũng là một cái tên ấn tượng khi cô gái 19 tuổi này từng giành cú đúp giải thưởng trong đêm Chung kết Bài hát Việt 2011 với ca khúc Đứng yên do cô tự sáng tác.

Việc đi thi của Thái Trinh tại The Voice là điều bất ngờ với nhiều khán giả. Bởi cô không còn là cái tên vô danh, hơn nữa con đường cô chọn, gần giống Lê Cát Trọng Lý, làm singer-song writter, ca sĩ kiêm người viết bài hát.

Thái Trinh đã thể hiện tinh tế những giai điệu của Give me a reason, nhất là ở những đoạn phiêu. Vì vậy cô được cả 4 huấn luyện viên bấm nút chọn.

Sức hấp dẫn của Thái Trinh không phải ở một chất giọng áp đảo, mà là sự tinh tế, nhẹ nhàng khiến cho Thu Minh phải thốt lên: "Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải tranh giành như thế này, nếu tôi không bấm tôi sẽ phải hối hận cả đời”.

Bất ngờ là trong khi Hồ Ngọc Hà khuyên thí sinh về phía đội Thu Minh vì "Em rất nữ tính nhưng giọng hát của em lại cá tính. Để suy nghĩ cho thí sinh thì chị nghĩ chị Thu Minh sẽ làm tốt hơn chị vì em" thì Thái Trinh lại chọn Hồ Ngọc Hà. 

Đặng Thị Thu Thuỷ là thí sinh gây ấn tượng với cả bốn giọng ca ngồi ghế nóng.

Cũng chọn một hit nhạc ngoại đình đám, If I ain't got you, Đặng Thị Thu Thuỷ là thí sinh thứ ba gây ấn tượng với cả bốn ca sĩ ngồi ghế nóng. Không phải là một người có giọng hát quá nổi trội nhưng Thu Thuỷ biết tận dụng tối đa ưu thế giọng hát trầm khàn của mình. Cộng với bản lĩnh sân khấu và sức sáng tạo mới lạ, thí sinh này đã thuyết được tất cả các huấn luyện viên.

Thu Minh cho rằng nốt cao của Thu Thuỷ chưa tốt, và cô có thể khắc phục nhược điểm của thí sinh này khi cô là giọng soprano duy nhất ở The Voice.

Trái với quan điểm đó, Đàm Vĩnh Hưng lại bảo: "Giọng bạn trầm khàn thì chỉ có hợp với tôi và Hồ Ngọc Hà thôi. Khi tôi nghe những nốt đầu tiên tôi chỉ muốn hỏi một câu “Bao lâu nay em ở đâu? Sao tới bây giờ em mới xuất hiện?”. Nếu em ở gần tôi một thời gian nữa, em sẽ tỏa sáng khủng khiếp".

Tỏ ra bối rối trước lời mời của cả 4 huấn luyện viên nhưng cuối cùng Thu Thuỷ đã chọn Thu Minh, ngôi sao mà cô đã yêu mến từ lâu.

Trình diễn cuối cùng của tập 3, nhưng Dương Trần Nghĩa, thí sinh 27 tuổi đến từ Hà Nội, lại gây được ấn tượng mạnh cho ba huấn luyện viên Thu Minh, Hồ Ngọc Hà và Trần Lập.

Dù là một thí sinh theo đuổi dòng nhạc rock, nhưng Trần Nghĩa không chọn Trần Lập mà chọn Thu Minh làm người huấn luyện cho mình. Điều này khiến Trần Lập có phần hụt hẫng khi anh tỏ ra hơi tự tin trước chia sẻ của thí sinh này về dòng nhạc mình theo đuổi.

Trần Nghĩa thể hiện được giọng hát đẹp nhiều màu sắc của mình. Cộng với một câu chuyện cảm động về cá nhân: thí sinh này đi thi đúng lúc vợ sắp sinh con đầu lòng, màn khép lại của Trần Nghĩa được xem là một kiểu lắng đọng khác nữa, sau màn kết ấn tượng về giọng hát "khủng" Hương Tràm ở tập 1, màn kết đầy xúc động của chàng trai khiếm thị Hà Văn Đông ở tập 2. 

Màn khép lại của Trần Nghĩa được xem là một kiểu lắng đọng khác nữa của The Voice. 

Tập thứ 3 còn giới thiệu đến những giọng hát khác cũng được đi tiếp vào vòng Đối mặt. Giọng ca mở màn tập 3, là Dương Quốc Huy với bản hit đình đám cuối thập niên 1990 của Rock band Aerosmith - I don't want to miss a thing

Huy hát khá tốt nhưng không phải là xuất sắc. Trần Lập là người đầu tiên quay lại để chọn Quốc Huy, nhưng Quốc Huy lại dành tình cảm nhiều hơn cho Thu Minh khi chọn huấn luyện viên này làm người chỉ dạy cho mình.

Nguyễn Hoàng Triều, thí sinh duy nhất được Trần Lập chọn, hát Ngôi sao trong đêm, một ca khúc mới trong dự án Country Rock vừa ra mắt đầu năm 2012 của tác giả trẻ Tạ Quang Thắng. Đây là một ca khúc không dễ, theo lời của Hồ Ngọc Hà. Nhưng Nguyễn Hoàng Triều đã trình bày khá sạch sẽ và cảm xúc.

Cũng không tỏ ra xuất sắc như Hoàng Triều, thí sinh 32 tuổi Vũ Kim Cương đến từ Hà Nội với phần trình diễn đầy ấn tượng ca khúc Mona Lisa được duy nhất Đàm Vĩnh Hưng chọn. 

Nguyễn Trọng Khương là thí sinh từng tham gia Sao mai điểm hẹn 2010 và lọt vào top 12 miền Nam. Tương tự với các thí sinh chọn những ca khúc quá nổi tiếng, Trọng Khương hát You raise me up tròn trịa về cảm xúc và làm tốt phần kỹ thuật, nhưng phải đến đoạn cao trào cuối, thí sinh này mới có thể thuyết phục được Mr. Đàm và Thu Minh quay lại.

Trong đêm thi thứ 3, chuỗi ca khúc nước ngoài được nối dài với Sorry seems to be the hardest word - bản hit cũ của Elton John, do Nguyễn Hoàng Đức, từng giành giải nhất Tiếng hát Truyền hình Quảng Trị năm 2009 và lọt vào top 48 của Vietnam Idol 2010, thể hiện sâu lắng. Không quá ấn tượng nên Hoàng Đức chỉ thuyết phục được Hồ Ngọc Hà ở những giây cuối cùng.

Tập 3, Thu Minh vượt lên giành 4 thí sinh xuất sắc về đội của mình, mỗi huấn luyện viên còn lại còn lại nhận thêm 3 người.

Tập thứ 3 là tập bản lề, được xem là tập quan trọng trong loạt 5 tập của vòng thi này, nhưng có vẻ như những gì hay nhất đã được chương trình tung hết ra ở tập đầu tiên để gây hiệu ứng, khiến cho những giọng ca xuất hiện ở tập này chưa làm người xem thấy "đã".

The Voice đang bị cho là có phần sa đà vào chọn lựa và tôn vinh cái lạ trong mỗi giọng hát mà đôi khi bỏ qua những yếu tố kỹ thuật, sự đào tạo mà bất cứ một ca sĩ chuyên nghiệp nào cũng cần phải có.

Đó chưa chắc đã là lựa chọn sáng suốt. Coi chừng, Giọng hát Việt, như tên chương trình, trở thành “Giọng hát lạ”, nhưng khó lòng có thể trở thành nơi tìm ra những ngôi sao ca nhạc thực thụ như tiêu chí chương trình đưa ra. 

 The Voice Vietnam: Mới khai màn đã lộ chiêu dàn xếp

Mới lên sóng được 2 tập, nhưng nhà sản xuất đã bị lộ chiêu dàn xếp. Công chúng sẽ chuẩn bị phải đón nhận những scandal của The Voice Vietnam chăng?


 

The Voice Vietnam: Trần Lập ê mặt vì bị Hà Hồ 'mắng'
Nhận xét thiên về kỹ thuật nhưng lại rất chung chung kiểu “chưa hoàn hảo”, “một số chỗ hát bị chênh phô”,… của Trần Lập đã bị Hồ Ngọc thẳng thừng “mắng”. 


 

The Voice Vietnam: Yêu đấy, nhưng coi chừng!
Mới phát sóng nhưng The Voice Vietnam đã thực sự “nóng” khi thu hút được dư luận. Nhưng chớ có mừng vội...


Đàm Mộng Hoài
Bình luận
vtcnews.vn