Sau Hà Tĩnh, dân nuôi ong ở Huế cũng phải đóng phí cho xã

Thời sựThứ Sáu, 16/06/2017 17:09:00 +07:00

Ngoài việc bỏ tiền thuê vườn để đặt trại ong, nhiều hộ đến Thừa Thiên – Huế nuôi ong phải đóng một khoản tiền cho chính quyền xã.

Suốt hơn 1 tuần qua, dư luận bức xúc trước thông tin người nuôi ong ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chính quyền xã yêu cầu mỗi hộ phải nộp phí từ 2 – 3 triệu đồng/vụ. Khi sự việc trên còn chưa lắng xuống thì mới đây, PV VTC News tiếp tục nhận được phản ánh về việc nhiều hộ nuôi ong ở Thừa Thiên – Huế cũng bị chính quyền xã bắt nộp “phí đặt trại ong”.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng “nuôi ong phải đóng phí” xảy ra tại nhiều xã tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

19179207_1372164859564210_659437970_o

Nhiều hộ phải đóng phí đặt trại ong cho chính quyền xã ở Huế. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Những ngày giữa tháng 6/2017, chúng tôi đã tìm đến xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để tìm hiểu về thực trạng trên.

Một số chủ trại ong ở đây cho biết, ngoài khoản tiền thuê vườn để đặt trại ong cùng các khoản phí khác theo quy định của pháp luật thì mỗi hộ dân đến xã Dương Hòa nuôi ong phải đóng 3 triệu đồng/vụ cho chính quyền xã. Theo một biên lai thu tiền của xã Dương Hòa thì khoản tiền này được nộp với lý do “thu tiền đặt trại ong”.

Ông H., một người từ Bình Phước ra xã Dương Hòa nuôi ong cho biết, những năm trước các hộ đến nuôi ong phải đóng 5 triệu đồng/vụ cho xã để “đặt trại ong”. Tuy nhiên, sau khi các hộ nuôi ong kiến nghị số tiền 5 triệu đồng là quá lớn thì năm nay xã chỉ thu 3 triệu đồng/vụ.

19206383_1394454373977946_1567463312_n 3

Xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thu phí 3 triệu đồng đối với người đến nuôi ong. (Ảnh: Nguyễn Vương) 

“Ngoài các khoản tiền để thuê vườn đặt trại ong thì những người đến đây nuôi ong phải trả cho xã 3 triệu đồng/vụ. Họ nói là để đưa vào quỹ ủng hộ địa phương. Nếu chúng tôi không nộp thì bị họ gây khó dễ”, một hộ từ Tây Nguyên ra xã Dương Hòa nuôi ong thông tin.

Trong quá trình làm việc ở xã Dương Hòa, PV được người dân cho biết người nuôi ong ở một số xã trong huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) hiện cũng phải nộp cho xã số tiền là từ 5.000 – 10.000 đồng/thùng ong gọi là phí “hoa lợi”.

Để xác thực thông tin, PV VTC Newtiếp tục di chuyển hơn 30 km để tìm về xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo anh N.V.T., một hộ từ Gia Lai ra thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn nuôi ong, anh nuôi 200 thùng ong, khi vừa đến hạ trại ong được khoảng 1 tuần thì chính quyền xã Lộc Bổn đã đến thu của anh số tiền 5.000 đồng/thùng ong (số tiền anh N.V.T nộp cho xã Lộc Bổn là 1 triệu đồng).

19190954_1394448313978552_460972693_n 4

 Nuôi có 200 thùng ong nhưng anh Tuấn phải nộp cho xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) 1 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Một số hộ nuôi ong trên địa bàn xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, họ cũng phải nộp tiền "hoa lợi" cho chính quyền xã như trường hợp của anh N.V.T.

Được biết, không chỉ xã Lộc Bổn mà một số xã khác trên địa bàn huyện Phú Lộc cũng thu phí “hoa lợi” đối với người nuôi ong với mức từ 5.000 – 10.000 đồng/thùng ong (mức thu cao hay thấp tùy thuộc vào độ mạnh và sản xuất mật của đàn ong đó).

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV VTC News, lãnh đạo xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên  - Huế) xác nhận việc xã thu tiền đối với các hộ đến địa bàn xã đặt trại nuôi ong. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo xã Lộc Bồn, việc thu này hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện chứ không hề có chuyện xã ép buộc người nuôi ong phải đóng phí.

Video: Thu phí nuôi ong của dân, chính quyền xã đổ lỗi cho đánh máy

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được bổ sung vào ngân sách của xã với danh nghĩa là “ủng hộ địa phương”. Sau đó, sẽ được sử dụng vào việc chi cho hoạt động phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh trật tự tại các trại nuôi ong.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thức – Phó chủ tịch UBND xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, khi đến nuôi ong người dân chỉ cần đạt được sự thỏa thuận của chủ rừng (mặt bằng nuôi ong – PV) và đăng ký tạm trú tại địa phương.

Còn việc thu tiền là vì địa bà xã miền núi, nguồn ngân sách không đủ nên vận động người dân, trong đó có 12 trại ong đang hoạt động trên địa bàn xã ủng hộ tùy tâm cho “đại hội thể dục thể thao toàn xã” sắp tới có đủ kinh phí tổ chức.

Liên quan đến dòng chữ “thu tiền đặt trại ong” trong phiếu thu tiền của người nuôi ong, lãnh đạo xã Dương Hòa lý giải: “Anh em đi thu ghi phiếu sử dụng câu chữ không đúng, sai với chủ trương của xã đề ra. Tôi sẽ cho kiểm tra để điều chỉnh”.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn