Giới trẻ Việt ngây ngô về lịch sử, trách nhiệm thuộc về ai?

Giáo dụcThứ Hai, 22/02/2016 10:06:00 +07:00

Việc giới trẻ không nhớ, không hiểu về các sự kiện lịch sử lớn của dân tộc khiến nhiều người phải suy nghĩ.

(VTC News) - Việc giới trẻ không nhớ, không hiểu về các sự kiện lịch sử lớn của dân tộc khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Gần đây, sự việc hai MC nhầm lẫn giữa tướng Ngô Quyền với Trần Hưng Đạo trong một chương trình trên VTV đã khiến nhiều người bức xúc về những sai sót nghiêm trọng về kiến thức lịch sử của giới trẻ Việt.
Trận Bạch Đằng
Trận Bạch Đằng 

Trong khi đó, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) không bất ngờ khi nhiều học sinh Việt và giới trẻ nói chung không nhớ lịch sử, ít quan tâm đến các vấn đề lịch sử.

TS Hương cũng cho rằng những nhầm lẫn xảy ra là đương nhiên khi các môn học Lịch sử và Địa lý bị coi rẻ trong chương trình.

"Mặc dù Lịch sử là một phần vô cùng quan trọng của Văn hóa Việt, nhưng Bộ GD&ĐT coi nhẹ, phụ huynh coi nhẹ, xã hội coi nhẹ và đương nhiên là học sinh đã coi rất rẻ rúm", TS Hương lý giải nguyên nhân.
Giật mình với câu trả lời hồn nhiên: ‘Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai bố con’

Trong chương trình học, môn Lịch sử chiếm một vai rất phụ. Ngày nay, học sinh thi lên cấp ba chỉ có Toán và Văn; thi tốt nghiệp THPT bắt buộc 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Vậy Lịch sử rõ ràng là môn học không quan trọng.

"Với khả năng nhìn nhận còn hạn hẹp, học sinh không thể thấy được tầm quan trọng của bộ môn này, đặc biệt khi không xuất hiện trong các kỳ thi. Ngay cả phụ huynh cũng có suy nghĩ tương tự. Từ đó, tình trạng học sinh thiếu hụt, hiểu lầm kiến thức Lịch sử là điều có thể xảy ra", TS Hương phân tích.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ có rất nhiều Quốc gia đã coi Lịch sử là môn học quan trọng nhất.

"Tôi được biết Hungary chọn Lịch sử là một trong các môn thi tốt nghiệp THPT.
Tôi thấy Lịch sử được coi trọng và giáo dục ở khắp nơi trên thế giới. Chắc chỉ có Việt Nam, Lịch sử mới có thảm cảnh khủng khiếp thế này", TS Hương nói.

Vì vậy, TS Hương đề nghị đặt Lịch sử ở vị trí phù hợp với tầm quan trọng của bộ môn này.

Từ đó, các nhà khoa học chắc chắn sẽ tìm ra đủ cách để viết chương trình, sách giáo khoa, xây dựng các phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá đa dạng, phong phú và làm cho học sinh bị môn Lịch sử "đánh gục".

Sai sót lịch sử nghiêm trọng trên chương trình của VTV

Nói về việc MC nhầm lẫn giữa tướng Ngô Quyền với Trần Hưng Đạo trong một chương trình, GS Nguyễn Xuân Kính, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện KHXH Việt Nam cho rằng sự nhầm lẫn này do kiến thức lịch sử khi còn học phổ thông kém.

GS Nguyễn Xuân Kính lý giải có thể MC nhầm bởi Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo đều chiến thắng quân xâm lược trên sông Bạch Đằng.

Ngô Quyền đánh thắng quân Nam Hán vào năm 938, còn Trần Hưng Đạo thì chiến thắng quân Nguyên Mông vào năm 1288, có thể phần nào lý giải cho sự nhầm lẫn này.

"Nhưng rõ ràng,
càng ngày càng có nhiều người trẻ nhầm lẫn về lịch sử, đó là bởi anh học phổ thông kém, trình độ kém, như vậy lại phải nói về cách học lịch sử như thế nào", GS Kính bình luận.

Và thực tế là hiện nay, nhiều
người cậy là học ngoại ngữ giỏi, có nhan sắc đều muốn làm MC. Điều đó rất nguy hiểm vì những thông tin từ truyền hình có sức ảnh hưởng tới nhiều người. Người ta thường tin vào những gì có trên tivi như một nguồn tin cậy.

"Một người lên tivi không chỉ có nhan sắc, nhanh nhẹn, hoạt khẩu mà phải có trình độ, đạo đức" - GS Nguyễn Xuân Kính nhấn mạnh.
Hai MC nhầm lẫn kiến thức lịch sử trong S-Việt Nam
Hai MC nhầm lẫn kiến thức lịch sử trong S-Việt Nam 

S-Việt Nam - Sải cánh bay xa là chương trình truyền hình về du lịch, trải nghiệm và được phát sóng trên sóng VTV1và VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam. 

Trong số phát sóng mới đây với chủ đề "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh", hai MC có sự nhầm lẫn kiến thức lịch sử khi giới thiệu về di tích thờ Ngô Quyền ở thành phố Hải Phòng.

MC nam (người nước ngoài) cũng đã sai khi hỏi MC người Việt (tên Thành Huyền) có biết vị tướng nào đã 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông không.

MC nữ nhanh nhẹn đáp lại: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều mà người dân Việt Nam nào cũng biết!".

Câu trả lời sai nghiêm trọng đã khiến nhiều người bất bình khi cho rằng khiến thức lịch sử của MC yếu kém nhưng lại có thể lên chương trình của VTV.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn