Giới trẻ tiếp cận văn hoá truyền thống qua game online

(VTC News) - Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn khẳng định: “Từ việc giải trí hợp lý với game online, giới trẻ có thể tiếp cận được những mặt tích cực, các nội dung về văn hoá, lịch sử, truyền thống của dân tộc".

>> Chuyên đề trên VTC News: Hiến kế quản lý game online 

Đúng 9h sáng nay (29/8), Kênh VTC2 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp với Báo điện tử VTC News, VietNamNet, VnMedia và một số báo, trang tin điện tử khác tổ chức buổi đối thoại với chủ đề: "Đi tìm lời giải cho bài toán quản lý game online".


Buổi đối thoại được tường thuật trực tiếp trên Kênh VTC2 và VTC HD9, đồng thời tiến hành trực tuyến trên VTC News và các báo, trang tin điện tử nêu trên.

  Ông Đỗ Qúy Doãn Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ 2, trái sang), ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số Việt Nam (thứ 3, trái sang), Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định Game Quốc gia (phải) và BTV Ngọc Hân của Kênh VTC2 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. 

Ông Đỗ Qúy Doãn Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ 2, trái sang), ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số Việt Nam (thứ 3, trái sang), Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định Game Quốc gia (phải) và BTV Ngọc Hân của Kênh VTC2 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. 


Thời gian qua, trò chơi trực tuyến đã trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm vô cùng lớn của cả xã hội. Đề tài này không chỉ được tranh luận gay gắt trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà còn làm nóng ở cả các phiên họp của Quốc hội hay tại Hội đồng nhân dân các thành phố lớn. Sau những cái nhìn ban đầu mang tính một chiều, quy chụp về tác hại của game online, giờ đây hầu hết dư luận đã có cái nhìn đa chiều, công bằng hơn về loại hình giải trí này. Vấn đề đặt ra là làm sao quản lý tốt game online, nhằm vừa hạn chế mặt tiêu cực vừa phát huy những mặt tích cực đối với sự phát triển xã hội của nó.

Trước yêu cầu đó, các cơ quan Chính phủ, cụ thể là Bộ TT&TT đã vào cuộc quyết liệt nhằm tìn ra các giải pháp quản lý vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài. Một số biện pháp tức thời đã được đưa ra như: cấm quảng cáo game, tạm ngừng cấp phép game mới, yêu cầu DN cung cấp dịch vụ Internet cắt đường truyền đến đại lý Internet sau 23 giờ đêm từ ngày 1/9 tới trên toàn quốc, hay khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo quy chế quản lý trò chơi trực tuyến trình Chính phủ ban hành...

   

 


Liệu các giải pháp của Bộ TT&TT có mang lại hiệu quả? Các cơ quan quản lý và xã hội cần làm gì hơn nữa để ngành công nghiệp game phát huy tối đa ưu thế của nó và hạn chế những tác hại cho xã hội?

Để giải đáp những vấn đề này, BTC chương trình đã mời 3 vị khách cùng tham gia đối thoại với khán giả, độc giả, gồm: 

- Ông Đỗ Qúy Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
- Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số Việt Nam
- Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định Game Quốc gia

Dưới đây là nội dung buổi đối thoại:

Cần phải xem xét cả mặt tốt và xấu

- Xin được bắt đầu với một câu hỏi chung dành cho cả 3 vị khách mời. Chúng ta đã nói nhiều tới những mặt trái của trò chơi trực tuyến, nhưng chúng tôi muốn biết, khi nói đến những điều gọi là mặt trái, là tiêu cực của Game Online thì các vị khách mời của chúng ta có những suy nghĩ thế nào? Đầu tiên xin được mời Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Trước hết, cần phải khẳng định rằng Game online là một ứng dụng của Internet. Mặc dù Internet mới chỉ chính thức vào Việt Nam từ năm 1997 nhưng thời gian qua nó đã có một sự phát triển rất mạnh mẽ. Hiện nay, số lượng người dùng của VN rất là cao, lên tới  hàng chục triệu người.Game online là một hình thức để giới trẻ tiếp cận với Internet. Thông qua các trò chơi game online, giới trẻ có thể tiếp cận được những mặt tích cực, từ việc giải trí hợp lý, tiếp cận với các nội dung về văn hoá, lịch sử, truyền thống của dân tộc.

Thế nhưng, cũng như một con dao sắc, bên cạnh những mặt tích cực, Game Online cũng có có cả mặt hạn chế nếu như trò chơi đó có nội dung xấu, bạo lực sẽ khiến giới trẻ bỏ bê học hành, dẫn đến nghiện game. Dù là game tốt, game hay nhưng nếu dùng thái quá thì dẫn đến bất cập. Đây là vấn đề chúng ta phải xem xét mọi mặt cả mặt tốt và xấu đề có được hướng phát triển đúng.

  Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn:

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: "Thông qua các trò chơi game online, giới trẻ có thể tiếp cận được những mặt tích cực, từ việc giải trí hợp lý, tiếp cận với các nội dung về văn hoá, lịch sử, truyền thống của dân tộc".

- Nhiều độc giả mà đặc biệt là anh Lê Mạnh Giang ở Phường Bửu Hòa, Tp.Biên Hòa đang nóng lòng chờ đợi câu trả lời của ông Lê Hồng Minh. Cách đây 2 hôm thì anh Lê Mạnh Giang có email cho chúng tôi và nói rằng, anh muốn lắng nghe xem đại diện của những doanh nghiệp kinh doanh Game tại Việt Nam sẽ nói như thế nào mặt tiêu cực của Game? Xin mời ông!

Ông Lê Hồng Minh: Tôi nghĩ, đúng như lời của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn và TS. Trịnh Hòa Bình, bất kì lĩnh vực nào trong cuộc sống đều có tính hai mặt. Đứng trên quan điểm của những nhà kinh doanh game thì tôi  thấy có hai vấn đề: Vấn đề về nội dung và vấn đề chơi game quá độ như báo chí thời gian qua đã nêu. Tuy nhiên, báo chí hầu như chỉ nêu mặt tiêu cực.

Tôi muốn đặt ra câu hỏi rằng, mọi người có hiểu rõ ràng game tác động tiêu cực như thế nào đến người chơi game? Nếu game là tiêu cực thì ngành game thế giới vốn đang đứng thứ nhất về mặt doanh thu hơn cả phim ảnh thì cũng là tiêu cực hay sao?! Riêng ở Việt Nam, 8 triệu người chơi game đều là những người tiêu cực hết? Chúng tôi đóng góp mặt tiêu cực cho xã hội đó là cung cấp dịch vụ mang tính giải trí cho mọi người, mặt tiêu cực thì chúng tôi sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng khác nhau để hạn chế.

- Chúng ta đang nói về mặt trái của Game Online và những quan điểm từ nhiều cương vị khác nhau của các vị khách mời về vấn đề này. Nhưng, nói như vậy, phải chăng game online phần nhiều là mặt trái? Đây là câu hỏi của độc giả Nguyễn Xuân Khu, email xuankhu7797@gmail.com gửi riêng cho Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình.

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Tôi cho rằng game online là 1 tiện ích của Internet, khi khu vực giải trí của chúng ta còn quá nghèo nàn, thì việc số đông người hướng đến sử dụng là không thể  chối bỏ.

Ở góc độ một nhà khoa học, chúng tôi nhìn nhận game online là một vấn đề xã hội và mọi vấn đề xã hội đều có tính 2 mặt. Vì thế khi quản lý game online, phải quản lý một cách khoa học và thông minh.

  Các PV, BTV tại khu trực tuyến cùng độc giả giao lưu trực tuyến với khách mời.  

Các PV, BTV tại khu trực tuyến cùng độc giả giao lưu trực tuyến với khách mời.  

- Thưa thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, mới đây Bộ TT&TT đã đưa ra 5 nhóm giải pháp cho vấn đề quản lý Game Online bao gồm 3 giải pháp tình thế, 3 giải pháp cần thiết, 3 giải pháp cơ bản, 3 trọng điểm thanh tra và 3 trách nhiệm phối hợp quản lý. Một số tờ báo gọi vui đó là những chiếc “vòng kim cô’ trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Nhưng có lẽ hơn lúc nào hết, vào lúc này thì dư luận đang hướng nhiều hơn tới các giải pháp để giải quyết vấn đề ngay tức thì. Giải pháp đó như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Đúng là trong thời gian vừa qua xã hội rất bức xúc về game online. Cơ quan quản lý nhà nước phải suy nghĩ và thực sự cần có một biện pháp tổng thể trong vấn đề giải quyết game online thì phải có nghiên cứu và theo lộ trình. Tuy nhiên, trước hết cần phải có những giải pháp tình thế trong lúc chúng ta chờ đợi những biện pháp lâu dài hơn. Biện pháp đầu tiên là ngừng ra game mới, thứ hai là yêu cầu những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngừng đường truyền.

Giải pháp cần thiết là cần phải xây dựng văn bản thay thế thông tư 60 Thứ hai là khuyến khích sản xuất các trò chơi thuần Việt. Thứ ba là tuyên truyền, nâng cao nhận lực cộng đồng. Và về lâu dài, Bộ đã và đang đề xuất xây dựng luật an toàn thông tin trên mạng.

- Với các giải pháp tình thế cho vấn đề nhạy cảm là Game Online thì sẽ không thể tránh khỏi những tranh cãi. Một câu hỏi của độc giả Đặng Tuấn Quang ở địa chỉ email xuanthuquang@yahoo.com.vn gửi tới TS Trịnh Hoà Bình: “Game có ở Việt Nam từ mấy năm nay rồi nhưng tại sao bây giờ mới thấy nói nhiều đến game bạo lực, game thiếu lành mạnh, game cờ bạc… Phải chăng, trước đó các nhà thẩm định game, quản lý game đã buông lỏng và để thủng lưới”, thưa ông?

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Những điểm nhấn trong một bức tranh thì ảnh hưởng của mầu tối thường gây tác động nhiều mặt về thị giác, cùng với đó là hiệu ứng về xã hội. Game online có yếu tố bạo lực, nhưng kích động bạo lực hay không lại là vấn đề khác. Vì thế, theo tôi, cần có một khảo sát trên quy mô đủ lớn thì mới lượng hoá được. Tuy nhiên không thể lượng hoá một cách kỹ lưỡng và tỷ mỷ.


- Tôi được biết là trong các giải pháp tình thế mà Bộ TT&TT đưa ra thì ngoài giải pháp cắt đường truyền đến các đại lý Internet từ 23h đêm đến 6h sáng còn có 2 giải pháp khác là Tạm dừng cấp phép trò chơi điện tử game online; Cấm quảng cáo game bạo lực đầu rơi, máu chảy; game kích dâm; game cờ bac và game xuyên tạc lịch sử. Xem ra thì Doanh nghiệp cung cấp Game sẽ chịu tác động mạnh nhất từ 2 giải pháp này. Tôi muốn biết cảm nhận của ông Lê Hồng Minh, xin mời ông!

Ông Lê Hồng Minh: Tôi cũng xin đính chính lại, có hai giải pháp tình thế liên quan đến doanh nghiệp. 1 không có quảng cáo gameonline trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và không nhập game mới. Tất nhiên, giới hạn nào cũng liên quan đến lợi ích doanh nghiệp, nhưng vì hoạt động lâu dài nên doanh nghiệp cũng đồng thuận.

Trong thời điểm xã hội có ý kiến dư luận khác nhau thì chúng ta phải có biện pháp cho mọi người bĩnh tĩnh để mọi người thấy đang có sự đồng thuận giữa các bên. Và sau đó, chúng ta sẽ xây dựng biện pháp lâu dài, chúng tôi kinh doanh chúng tôi cũng muốn phát triển lâu dài, những giải pháp tình thế chỉ gây ra ảnh hưởng tạm thời chứ không có vấn đề gì với doanh nghiệp kinh doanh game.

  Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số VN.

Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Game và Nội dung số VN.


- Đó là những ý kiến của rất rất nhiều người ở các cương vị khác nhau. Và khi lắng nghe, tôi nhận thấy, có một vài ý kiến nghiêng về góc độ tăng cường sự quản lý của gia đình với trẻ chơi game. Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình có lẽ là người nắm rõ nhất về điều này. Ông có thể chia sẻ đôi chút suy nghĩ của ông, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Chúng ta đang lo lắng việc game online có yếu tố gây nghiện. Tôi cho rằng, gia đình phải là thiết chế đầu tiên, không thể đổ lỗi cho nhà trường và nếu đổ lỗi cho xã hội thì càng khó. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm của tôi là gia đình phải có yếu tố quan trọng đầu tiên trong việc này.

- Cách đây không lâu, khi trả lời phỏng vấn báo chí, ông có cho rằng, trẻ sa đà vào Game là do không có nhiều sân chơi để lựa chọn. Nhưng độc giả Lê Hoàng Lam ở quận Gò Vấp, Tp.HCM lại có quan điểm ngược lại. Độc giả Lam cho rằng, game có một mãnh lực khủng khiếp. Có người ví game như thuốc phiện số. Vì thế, nếu có xây dựng nhiều sân chơi, trò chơi hay các loại giải trí gì đi chăng nữa thì cũng khó mà lôi kéo người chơi bỏ Game để tham gia các loại hình giải trí khác. Vì vậy, giải pháp tạo dựng thêm sân chơi là thiếu khả thi. Ông nghĩ sao, thưa Tiến sĩ?

- Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Đây là một ý kiến hay và tôi có 2 ý kiến như thế này. Thứ  nhất, có nhiều người coi game online có yếu tố gây nghiện. Bản thân doanh nghiệp như Vinagame đã từng có trách nhiệm xây dựng trung tâm "giải nghiện" game online. Đồng thời, Trung ương Đoàn cũng đã có những trung tâm "giải nghiện" tương tự.

Tuy nhiên, tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng nếu có xây dựng nhiều sân chơi, trò chơi hay các loại hình giải trí gì nữa cũng khó lôi kéo được người chơi từ bỏ GO. Vì trong khi chúng ta chưa xây dựng được sân chơi hay trò chơi đa dạng thì không thể cho rằng các giải pháp xây dựng các sân chơi mới lành mạnh cho giới trẻ là không khả thi.



- Vâng, đọc kỹ câu hỏi của độc giả Lê Hoàng Lam ở Quận Gò Vấp, Tp.HCM thì tôi hơi gai người khi độc giả này nói Game như thuốc phiện số. Ông Lê Hồng Minh, nếu so sánh này là đúng thì rõ ràng những doanh nghiệp cung cấp game bị coi không khác gì những tổ chức cung cấp ma túy? Ông có nghĩ đó là so sánh có phần cực đoan không, thưa ông? Câu hỏi tiếp ngay sau đó: Vậy, từ góc độ doanh nghiệp, theo ông, chúng ta nên có giải pháp gì mang tính dài hạn cho bài toán quản lý game online tại Việt Nam?

Ông Lê Hồng Minh: Nếu doanh nghiệp game bị coi là tổ chức cung cấp ma túy thì những nhà cung cấp internet vận chuyển may túy, đại lý thì nơi sử dụng ma túy.  Game có sức hấp dẫn rất lớn, tôi là người rất mê game và đó là một trong những lí do tại sao tôi lựa chọn ngành kinh doanh này. Game là hình thức giải trí mới, tính tương tác, tính cộng động cao và nếu hiểu được bản chất tại sao game rất hấp dẫn thì nó sẽ khác hoàn toàn với chuyện nghiện ngập hay ma túy số.

Thực sự ngành game là ma túy số thì sẽ không được phát triển trên toàn thế giới, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng sẽ không đầu tư rất nhiều vào ngành công nghiệp game. Những tập đoàn lớn như Microsoft đầu tư vào game từ 1995; Sony thì sớm hơn, họ đầu tư vào game từ năm1992;  Google đang chuẩn bị đầu tư hàng tỉ USD vào lĩnh vực game sắp tới. Chuyện nhìn nhận ma túy số mang tính chất một chiều và hơi thái quá, mình nên có quan điểm toàn diện về vấn đề này.

Chúng tôi suy nghĩ rằng phải nhìn nhận game có hai vấn đề. Vấn đề nội dung và chơi game quá độ, vấn đề nội dung thì cơ quan quản lý và gia đình sẽ là bước chặn đầu tiên, khi game được kiểm duyệt thì có nghĩa là game sẽ phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau. Ví dụ, trong gia đình, tôi là người cha, con xem gì phải biết.

Về vấn đề nội dung, Việt Nam đã có kinh nghiệm quản lý, quản lý sách báo, phim ảnh... thì không có lý do gì lại không quản lý được nội dung trong game. Về vấn đề chơi game quá độ, một trong những hiện tượng liên quan đến game bị công kích là trẻ em chơi game quá độ tại internet, ở các nước phát triển trẻ em chơi game ở nhà nên bố mẹ có thể quản lý về mặt thời gian, ở VN đặc thù lại khác.

Vấn đề sâu xa là chúng ta phải hạn chế trẻ em đi ra đại lý Internet mà không chịu bất kì sự quản lý nào. Bởi, ra đó, các em có thể xem những trang độc hại hay chơi game không bị kểm duyệt của nước ngoài. Tôi nghĩ, hiện nay trẻ em chưa được quản lý chu đáo ở khía cạnh gia đình và xã hội.

  Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định Game Quốc gia 

Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định Game Quốc gia 

- Chúng ta có nhiều bài học kinh nghiệm trực tiếp từ Trung Quốc – một quốc gia có công nghiệp game phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thưa thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, trong số các giải pháp dài hạn mà Bộ TT&TT đưa ra thì vấn đề học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác được đặt ra như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Như tôi đã nói, vấn đề Internet ở Việt Nam cũng như Game online cũng còn rất mới mẻ. Trong quá trình quản lý, chúng ta cần học tập sự đi trước của các quốc gia trong đó có Trung Quốc. Nhưng người Việt Nam rất sáng tạo, chúng ta học tập và có những áp dụng cho phù hợp với Việt Nam. Ở Trung Quốc, trong việc quản lý giờ chơi, đối với lứa tuổi thanh thiếu niên họ quản lý ngặt nghèo. Rồi xây dựng cả những hệ thống quản lý nghiêm ngặt, đòi hỏi phải có chứng minh thư điện tử... Có nhiều bài học mà chúng ta có thể học tập từ nước bạn Trung quốc để áp dụng trong công tác quản lý của chúng ta.

- Cha ông ta vốn có câu “Học thầy không tầy học bạn”. Các quốc gia đi trước họ cũng đã từng gặp phải những vấn đề tương tự như Việt Nam thời điểm này và họ cũng có những cách giải quyết của riêng họ. Ông Lê Hồng Minh, điều gì là đáng quý nhất mà doanh nghiệp Game tại Việt Nam nên học hỏi từ những quốc gia này, thưa ông?

Ông Lê Hồng Minh: Đứng về khía cạnh doanh nghiệp, đầu tiên mình sẽ phải tập trung tìm ra con đường phát triển làm sao mình vừa kinh doanh vừa xây dựng được những game tích cực cho xã hội. Điều thứ hai nữa là, cá nhân tôi và những người kinh doanh game được dịp tiếp xúc với doanh nghiệp game quốc tế như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... đều luôn tìm hiểu những bài học, kinh nghiệm của họ về quản lý game.

Điều tin tưởng của những nhà cung cấp game là ngành game đang và đã trở thành ngành công nghiệp nội dung quan trọng trong thế kỉ  21, tưởng tượng 5 - 10 năm nữa, người chơi game là 15 - 20 triệu người thì các vấn đề sẽ còn lớn hơn nữa, việc học hỏi kinh nghiệm đưa ra biện pháp và định hướng phát triển game là tối quan trọng, vì game phát triển cực nhanh.

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Tôi chia sẻ với ý kiến của ông Lê Hồng Minh về quản lý game online hiện nay bên  cạnh học hỏi kinh nghiệm quản lý, phải dự báo tốt. Rõ ràng chúng ta không thể chặn sự phát triển như vũ bão CNTT trong đó có game online. Dù thế nào giới trẻ vẫn tìm đến game online. Do đó phải quản lý một cách thông minh.

Vì thế cần phải xây dựng một chiến lược đường dài trong quản lý game online.

- Một độc giải ở Thanh Hóa nhờ ông Lê Hồng Minh tư vấn: "Làm thế nào để tôi giải thích với gia đình về tính tích cực của game?"

Ông Lê Hồng Minh: Bạn có thể giải thích rằng người chơi game giỏi phải là 1 người có tư duy tốt, nếu việc học tập cũng hấp dẫn như chơi game thì kết quả học tập sẽ tốt như thế nào. Ngay cả bản thân việc chơi game được sử dụng cho việc huấn luyện cho phi công khi họ giả lập đưa ra tình huống phán đoán. Game cũng được đưa vào y tế, game là hình thức giải trí lành mạnh nếu được sử dụng nó hợp lý.









* Do thời lượng chương trình có hạn, buổi đối thoại không thể giải đáp hết tất cả thắc mắc của khán giả và độc giả VTC. Độc giả nào còn có câu hỏi xin gửi về email toasoan@vtc.vn để chúng tôi chuyển đến các vị khách mời trả lời trong thời gian phù hợp.


VTC News


Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN