Giới trẻ thành thị điên đảo với xăm 3D trên cơ thể

Thời sựThứ Ba, 14/06/2011 12:05:00 +07:00

Dưới ánh nắng vào hè, con chuồn chuồn màu đỏ ớt đang đậu trên tấm vai thon ánh lên rực rỡ. Với công nghệ 3D, con chuồn chuồn trở nên sống động như đang bay...

Dưới ánh nắng vào hè, con chuồn chuồn màu đỏ ớt đang đậu trên tấm vai thon ánh lên rực rỡ. Nó chỉ là hình xăm nhưng với công nghệ 3D con chuồn chuồn trở nên sống động như đang bay trên vai cô gái. Mọi con mắt đổ dồn theo khói xe.

Những hình xăm 3D kỳ dị. Ảnh: internet. 

Bắt đầu từ những đoạn clip trên Youtube về hình xăm quái dị trông như thật, sau đó là sự ra mắt bộ phim 3D đình đám "Avata" và bộ phim truyền hình dài tập "Vượt ngục" mà nhân vật chính với vẻ đẹp trai mê hoặc các thiếu nữ là hình ảnh một bản đồ chạy khắp cơ thể gợi cảm… Xăm hình 3D đang làm điên đảo giới trẻ, nó khẳng định đẳng cấp vượt trội của nghệ thuật xăm cũng như của dân chơi thứ thiệt.

Chiếc vai trần lướt nhanh trên phố. Dưới ánh nắng vào hè, con chuồn chuồn màu đỏ ớt đang đậu trên tấm vai thon ánh lên rực rỡ. Nó chỉ là hình xăm nhưng với công nghệ 3D, con chuồn chuồn trở nên sống động như đang bay trên vai cô gái. Mọi con mắt đổ dồn theo khói xe.

 

Công nghệ xăm 3D do "đại sư" Khương Viễn Cao, Chủ tịch Hiệp hội xăm nghệ thuật Hồng Kông- Ma Cao-Trung Quốc thực hiện đang làm "điên đảo" dân chơi và những người nổi tiếng ở Hà Nội, TP HCM...

 

Anh Cao đang thực hiện hình xăm 3D cho một khách hàng. 

Xếp hàng xăm 3D 


Những hình xăm kỳ dị theo công nghệ 3D đang trở nên cuốn hút giới trẻ và nó dần thay thế cho công nghệ xăm đã lỗi thời như xăm phát quang, xăm 2D. Kể từ khi các bộ phim 3D, phim “Vượt ngục” xuất hiện, giới ăn chơi đã mày mò tìm hiểu và thể hiện đẳng cấp, độ chơi của mình bằng những hình xăm 3D sống động. Khoe mình dưới ánh nắng và những bộ quần áo mát mẻ để làm nổi bật hình xăm 3D có một không hai dày đặc trên cơ thể giống các ngôi sao điện ảnh trong phim hành động, những ca sỹ, diễn viên nồi tiếng đã trở thành mốt mới của dân chơi ở Hà Nội, TP HCM.

 

Có dân chơi xăm cả đàn chuột, hay một bàn chân rô bốt, đôi cá chép hoá rồng… bằng công nghệ 3D khiến mỗi khi "khoe hàng" thì "ai cũng phải ngước nhìn". Lướt trên con "mẹc" khủng có một không hai ở Hà Nội, dân chơi N.V.T. khoe "hàng" bằng một hành động như trong phim. Chiếc áo từ từ cởi ra, trên lưng T. là hình "Long hổ tranh đấu" bằng công nghệ 3D cực kỳ sống động.

Một hình xăm 3D kinh dị. Ảnh: internet. 

T. khoe: "Tôi vừa bỏ ra 70 triệu để sửa lại "bức tranh" này bằng 3D. Hai con rồng và hổ trên lưng T. hiện lên như thật, chúng không giống hình xăm in phẳng trên da kiểu như một bức tranh được dán trên đó mà trông hình xăm như đang chuyển động.

 

Trước đây, T. đã xăm bức "Long hổ tranh đấu" bằng phương pháp 2D, nhưng nay nó đã trở nên lỗi thời. T. sang tận Hồng Kông, Đài Loan để sửa lại nhưng thấy không ưng ý. Gần đây nhất, T. đã đặt chỗ ở 39F Đường Thành để được chuyên gia xăm nghệ thuật của Trung Quốc là Khương Viễn Cao sửa lại theo công nghệ 3D. Ca sửa này tiêu tốn của T. hết 70 triệu đồng, nhưng anh ta kêu "không hề gì, miễn là nó đẹp". Đôi "Long hổ tranh đấu" của T. đã trở thành "độc nhất vô nhị" ở Hà thành hiện nay.

 

Hẹn hò mãi, cuối cùng chúng tôi cũng được tiếp cận với công nghệ xăm 3D đang rất hot trong giới trẻ tại cơ sở xăm Dy Tattoo ở phố Đường Thành, Hà Nội. Đây là một trong 2 địa chỉ đến thời điểm hiện nay do anh Khương Viễn Cao hợp tác với anh Dương Quang Huy, chủ chuỗi hệ thống xăm Dy Tattoo và cũng là chuỗi hệ thống  duy nhất đang thực hiện xăm 3D theo công nghệ Hồng Kông ở Hà Nội hiện nay.

 

Đưa cho chúng tôi xem danh sách đăng ký dài dằng dặc của dân chơi chờ anh Cao trực tiếp xăm mình, anh Huy cho biết: "Một tháng anh Cao sang Việt Nam từ 10 đến 15 ngày, nhưng danh sách đăng ký thường vượt gấp nhiều lần so với thời gian anh ấy ở đây làm việc. Có những người phải chờ đợi vài tháng mới tới lượt". Lướt qua danh sách, chúng tôi thấy có khá nhiều người nổi tiếng trong giới ca sỹ, nghệ sỹ, cầu thủ bóng đá, vận động viên. Anh Huy kể: "Có ca sỹ hải ngoại nghe thấy tài nghệ của anh Cao đã "bay" về Việt

Nam
để xăm 3D. Ca sỹ này xăm mẹ, em gái và bạn thân trên người".

 

Chúng tôi khá ấn tượng với anh Cao khi anh có một chiều cao lý tưởng của cầu thủ bóng rổ, trên người chi chít những hình xăm khó hiểu. Anh Cao đang xăm mình cho một dân chơi vừa "bay" ra từ TP HCM. Chiếc bút xăm trên tay anh đang chạy nhanh thoăn thoắt. Dân chơi tên Đức tỏ ra rất ngầu khi vẫn giữ được khuôn mặt bình thản, mặc dù từng mũi kim trên tay anh Cao đang liên tiếp chạy dưới lớp da mỏng đau nhói. Con bọ cạp to bằng bàn tay dần hiện lên trên bờ vai trái của Đức.


Xăm 3D trên lưng thiếu nữ. Ảnh: internet. 

Dù chịu đựng đau đớn, nhưng dân chơi này vẫn cho biết: "Tôi tin tưởng vào con mắt nghệ thuật của anh Cao nên để tuỳ anh lựa chọn hình xăm. Bọ cạp thể hiện sức mạnh của tinh thần chống lại cám dỗ của bản thân nên tôi rất thích. Tiêu chí của tôi là hình xăm phải đẹp, có ý nghĩa, còn giá thành không quan trọng". Anh Cao tập trung mọi chú ý vào hình xăm vì đòi hỏi của đường kim phải nhanh và độ chính xác cao. Theo anh Huy thì từng đường xăm của anh Cao đều thể hiện tính điêu luyện của nó. Anh đang vẽ từng cái lông, cái gai của con bọ cạp rất tinh tế để trông nó như đang đứng lên trên phần cơ thể của người đến xăm.

 

Theo phiên dịch của anh Huy thì để xăm được con bọ cạp bằng bàn tay này, anh Cao phải làm việc trong 6 tiếng, giá thành 12 triệu đồng (đều gấp nhiều lần so với xăm 2D). Với những hình đơn giản, mỗi ngày anh Cao xăm được từ 2 đến 3 khách. Tuy nhiên, với hình cầu kỳ, diện tích lớn, anh chỉ thực hiện được 1 khách/ngày. Chính vì thế, mỗi lần sang Việt

Nam
, anh Cao thường đem theo các chuyên gia. Nhưng đa phần các dân chơi chỉ thích chọn anh Cao, dù phải chờ đợi hay giá thành đắt gấp nhiều lần.

 

Vì sao xăm 3D lại cực hót?

 

Xăm 3D có mặt trên thế giới vài năm nay, nhưng chỉ mới xuất hiện ở Việt

Nam
trong thời gian ngắn và nó đã trở thành đề tài cực hot của giới trẻ. Bắt đầu chỉ từ những đoạn clip trên Youtube về những hình xăm quái dị trông như thật đã hấp dẫn dân chơi mày mò và tìm hiểu. Sau đó xăm 3D được đưa về Việt
Nam
.

 

TP HCM vẫn là nơi đi đầu về "mốt" xăm 3D nhưng chỉ là do một vài cơ sở tư nhân thực hiện. Từ  khi cửa hàng xăm 3D ở đường Hồng Hà, Hà Nội khai trương vào tháng 11/2010 thì dân chơi ở TP HCM “đổ” ra đây để xăm mình. Sở dĩ cơ sở này nhanh chóng nổi đình nổi đám  là do anh Cao làm thợ chính. Anh Cao đã có thời gian 30 năm trong nghề xăm nghệ thuật. Anh đã phát triển nghề tại Trung Quốc đại lục và đang vươn tới khắp Châu Á. “Do xăm 3D phát triển quá nhanh, chúng tôi phải chuyển đến 2 địa điểm rộng hơn là ở Đường Thành và Đào Duy Từ"- anh Huy chia sẻ.

 

Hình con bọ cạp 3D. Ảnh: internet 

Kiểu xăm phát quang, xăm 2D tuy mới nổi nhưng đã phần nào bị lãng quên và trở nên nhàm chán với những người yêu thích nghệ thuật xăm. Giới trẻ "sốt xình xịch" với xăm 3D vì nó thể hiện rõ cá tính của bản thân và độ tàn khốc cũng cao hơn. Xăm 3D sử dụng công nghệ khó hơn các loại xăm khác, nên hình ảnh của nó cũng cực kỳ sống động. "Nếu như xăm 2D là copy một bức ảnh, bức tranh và xăm lên người thì xăm 3D phần khung cần độ đậm nhạt khác nhau, có hình khối, ấn tượng, sống động, cho cảm giác thật, nếu là con vật thì thấy nó như đang bò trên người"- anh Huy miêu tả.

 

Xử lý hình 3D không như người ta chụp một bức ảnh hay vẽ một bức tranh, thế nên ở Hà Nội hiện nay chưa có thợ đủ tay nghề để xăm 3D. Loại mực dùng cho xăm 3D được pha thêm một lượng nhỏ Hyaluronic acid. Hyaluronic acid có đặc tính chủ yếu là gắn kết với nước và tạo thành một khối trong mô của cơ thể. Chính vì thế nó tạo nên hiệu ứng bóng, lập thể cho hình xăm.

 

Ngoài mực, hình xăm 3D đòi hỏi người thợ phải có hoa tay, phải có óc thẩm mỹ và phải biết vẽ. Do đó, thợ xăm phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm mới làm được. Xăm 3D  phải làm cho hình ảnh xăm trở nên y như thật, sống động, cảm giác hình không vững, không bám vào người. Chính vì thế mà thời gian để tạo ra những hình xăm 3D kéo dài gấp 4 đến 5 lần và giá của nó cũng đắt gấp nhiều lần kiểu xăm khác.

 

Những hệ luỵ của xăm 3D

 

Mốt xăm 3D đã lan tỏa mạnh không chỉ trong giới trẻ, dân chơi mà ngay cả những cầu thủ, vận động viên, nghệ sỹ cũng rất ưa chuộng. Anh Huy cho biết: "Hầu hết dân chơi có tiếng đều đã được anh Cao xăm cho. Không những thế, có những trường hợp hai vợ chồng hay bố và con cũng rủ nhau đến đây xăm 3D. Đặc biệt dân chơi và giới nổi tiếng ở TP HCM cũng không tiếc tiền mua vé máy bay ra Hà Nội để được xăm mình. Tuỳ vào sở thích và lý do của mỗi người mà họ chọn cho mình một hình xăm khác nhau. Có người đưa ý tưởng để chuyên gia thiết kế; có người chọn lá may mắn theo cung tuổi, mạng.”.

 

Anh Huy kể: “Có cầu thủ bóng đá chọn hình cái khoá, bên trong là tên người yêu; có vận động viên hay phải thi đấu tại nước ngoài lại chọn tên người thân hoặc tên quê hương; có người lại xăm truyền thần người mà mình yêu quý. Còn các cô gái ngoài xăm ở vùng thắt lưng, xăm che sẹo ở bụng sau khi sinh nở còn xăm vào chỗ kín những hình hoa văn, con cá chép xanh thể hiện sự may mắn và phát tài, hình bướm, dây hoa… Đặc biệt, giới trẻ đổ xô xăm dòng chữ: "Giầu nghèo tại trời, sống chết tại mệnh" theo ngôi sao nước ngoài. Nhiều thanh niên xăm hình giống nhân vật chính của bộ phim truyền hình dài tập "Vượt ngục". Nhưng có người lại yêu cầu xăm những hình thù kỳ dị, quái đản không phù hợp với tuổi tác, cơ thể".

 

Nếu như xăm 3D cho hình ảnh càng đẹp bao nhiêu thì khi xoá hình xăm đi sẽ khó và phức tạp bấy nhiêu. Xoá xăm 3D khó hơn, đau hơn, chi phí tốn kém hơn loại xăm khác. Nếu ai muốn đốt laze xóa gấp trong 1 lần thì sẽ để lại sẹo. Còn nếu kiên trì đốt 1 tháng 1 lần, đốt liên tục trong 5 tháng thì làn da sẽ trở về như cũ. Theo quảng cáo thì xăm 3D giống như vết xước, không có biến chứng, không sợ lây bệnh truyền nhiễm…

 

Tuy nhiên, với cơ sở xăm nhỏ lẻ, tự phát, chưa được cấp phép hành nghề, nếu quá trình xăm không đúng kỹ thuật, không đảm bảo vệ sinh nghiêm ngặt, người xăm không thực hiện đúng như khuyến cáo rất dễ gây nhiễm trùng da, dị ứng mực xăm, lây các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là viêm gan B và HIV.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xăm hình kỹ thuật 3D còn rất mới mẻ ở Việt Nam và cũng chưa có cơ quan y tế nào kiểm chứng về sự an toàn, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu là rất dễ xảy ra. Khách hàng hãy cân nhắc!

 

Anh Dương Quang Huy, chủ cơ sở xăm Dy Tattoo cho biết: "Cơ sở của chúng tôi có rất nhiều khách hàng tuổi teen, khi họ yêu cầu xăm hình kỳ quái hoặc những hình không phù hợp với độ tuổi, chúng tôi thường tư vấn để họ lựa chọn hình xăm phù hợp hoặc không nên xăm. Tuy nhiên, nếu khách hàng vẫn kiên quyết bảo thủ quan điểm thì chúng tôi cũng đành phục vụ thôi vì chúng tôi làm nghề dịch vụ"

 

Cũng theo anh Huy thì khách hàng thường có quan niệm sai lầm, khi xăm xong không tắm hoặc rửa nước vào chỗ xăm. Sau khi xăm, thợ phải bôi thuốc kháng khuẩn và bọc một lớp màng mỏng để bảo vệ, sau 28 ngày mới khôi phục hoàn toàn. Do đó, khách hàng phải rửa nước một ngày 5 lần vào chỗ xăm để cho lớp mô trên da bong, không bị đóng vẩy thì nước xăm mới đẹp và không bị nhiễm trùng.

 

 

Theo Trần Hằng - Bình An
Cảnh sát toàn cầu

Bình luận
vtcnews.vn