Giới trẻ hành động vì môi trường

Tổng hợpThứ Năm, 28/03/2013 12:27:00 +07:00

Hàng loạt hoạt động đầy ý nghĩa vì môi trường đã được thế hệ trẻ chung tay hưởng ứng thực hiện.

Hào hứng tham gia cuộc thi thiết kế với những chiếc áo độc đáo mang thông điệp “giải cứu” hành tinh. Nhiệt tình với công việc nhặt rác quanh Hồ Gươm mỗi chiều Chủ nhật. Hăng hái phát triển dự án “Ký túc xá xanh"… Hàng loạt hoạt động đầy ý nghĩa vì môi trường đã được thế hệ trẻ chung tay hưởng ứng thực hiện.

Những sáng tạo vì môi trường xanh

“Tắt đèn. Bật ý tưởng” là cuộc thi thiết kế thường niên được tổ chức nhằm hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” hàng năm. Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được khoảng 1.500 các mẫu áo truyền tải thông điệp về “Giờ Trái đất”, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. "Tắt đèn. Bật ý tưởng 2013" với thông điệp: "Chúng tôi cần những chiếc áo của bạn để giải cứu hành tinh - We need your T-shirts to save our planet" đã thực sự gây chú ý trong giới trẻ. Những mẫu thiết kế đầy sáng tạo, ấn tượng cùng những slogan về môi trường được các tác giả trẻ gửi gắm trong từng mẫu áo dự thi.

“Dừng xe tắt máy, áy náy gì đâu”, “Vứt rác đúng chỗ, có lỗ gì không”, “Ði xe đạp cho đỡ phức tạp” hay “Quả đất sắp ngất”… đều là những slogan thu hút.

Trần Minh Ðức (thí sinh tham dự cuộc thi thiết kế) chia sẻ: “Năm nay là năm thứ hai mình tham gia với vai trò là thí sinh dự thi. Mỗi năm cuộc thi đều có một sự đổi mới, đặc biệt năm nay cuộc thi hướng nhiều hơn tới việc tìm ra những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường. Với Ðức nói riêng và các thí sinh nói chung, điều tuyệt vời nhất mà chương trình mang lại là cơ hội được biến những ý tưởng về môi trường của chúng ta thành hiện thực, những thông điệp được lan tỏa qua những chiếc áo phông. Còn gì vui hơn khi chính những chiếc áo của bạn góp phần giải cứu Trái đất”.

 
 

Trong lúc đó, tại trái tim của thủ đô – Hồ Gươm – mỗi tuần lại xuất hiện các nhóm bạn trẻ cùng nhau nhặt rác. Ðược biết, Hội nhặt rác Hồ Gươm chính thức ra quân vào ngày 8/3/2011. Hội tình cờ được thành lập từ một ý tưởng trên diễn đàn của Câu lạc bộ Tình nguyện trẻ. Mục đích chính của Hội khi ra đời là để kêu gọi, khuấy động phong trào “Thanh niên Thủ đô không xả rác ra đường”, góp phần xây dựng một Hà Nội xanh, Hồ Gươm mát lành…

“Mỗi chiều Chủ nhật, các thành viên của Hội sẽ tập trung tại tháp Hòa Phong. Mỗi người sẽ được phát một đôi găng tay nilon, một chiếc túi bóng đựng rác. Rồi mọi người cùng nhau dàn đội hình và thu gom những thứ được coi là rác ở Hồ Gươm như: que kem, que xúc xích, túi nilon, vỏ chai nước, vỏ kẹo… Rác sẽ được tập hợp và đổ tại các thùng rác công cộng hay xe chuyên dụng của Ðội công nhân môi trường đô thị”, trưởng nhóm Mai Thị Thủy (sinh viên trường Ðại học Khoa học xã hội và nhân văn) nói.

 

Bên cạnh việc thu gom rác, các thành viên trong Hội còn tập trung que kem, que xúc xích để tái chế và biến chúng thành những sản phẩm handmade thú vị như: hộp đựng bút, ngôi nhà gỗ, chùa Một cột… Mỗi sản phẩm có giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng. Số tiền này được các thành viên góp lại để phục vụ cho hoạt động tình nguyện và để dành để tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Làn sóng “sống xanh” còn tạo nên sức hút tại nhiều CLB sinh viên, khu ký túc xá các trường đại học, cao đẳng. Vừa học, vừa chơi, vừa tham gia các hoạt động môi trường - đó là chân dung của các bạn trẻ trong CLB Sinh viên và Môi trường (trường ÐH Khoa học Tự nhiên, ÐHQG Hà Nội). Nguyễn Tuấn Ðạt (thành viên CLB) cho biết, mỗi tháng, CLB tổ chức một buổi seminar theo chủ đề về môi trường, và một buổi tham gia ngoại khóa. Các thành viên có thể tham gia giao lưu văn nghệ, diễn kịch, thăm quan dã ngoại, tham gia hoạt động cùng các tổ chức và các CLB khác về môi trường. Có những chủ đề khiến nhiều bạn trẻ trăn trở và tham gia sôi nổi như "Câu chuyện rác - Rác thải sinh hoạt, thực trạng, hậu quả và giải pháp", "Chung tay bảo vệ môi trường sông Tô Lịch"...

Thời gian vừa qua, ký túc xá Học viện Tài chính đã được các bạn sinh viên “phủ xanh” bằng kế hoạch “đổi rác lấy cây xanh”. Vỏ chai nhựa, giấy vụn, bìa cứng… được nhiều bạn thu gom và đem đổi lấy những chậu hoa xinh xắn có giá trị tương đương trong ngày hội trao đổi.

 

 Chúng ta chỉ có một trái đất mà thôi

 “Mong muốn lớn nhất của chúng mình là dần giúp mọi người thấy được ý nghĩa của việc bảo vệ và gìn giữ môi trường. Ô nhiễm không khí, nguồn nước hay cảnh “người Tây nhặt rác, người Việt xả rác”… là những hình ảnh trực quan mà bất cứ ai cũng thấy, cũng than. Nếu tất cả chúng ta cùng hành động thì hiệu quả sẽ cao hơn khi chỉ biết “tạo việc” cho những người công nhân vệ sinh môi trường”, bạn Thanh Loan (thành viên Hội nhặt rác Hồ Gươm) cho biết.

Còn “Ký túc xá xanh” là phần khởi đầu của chuỗi các dự án nằm trong chương trình “Không gian xanh” do CLB Kinh tế xanh phối hợp cùng Dự án Thanh niên Học viện Tài chính thực hiện. “Với hơn 1.600 sinh viên, ký túc xá đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của nhiều bạn. Mong muốn tạo cho các bạn sinh viên nội trú một không gian sống trong lành, sạch sẽ, dự án “Ký túc xá xanh” đã ra đời. Thông qua hoạt động của dự án, những bài học về vệ sinh môi trường cũng dần được chuyển tải tới các bạn sinh viên, từng bước góp phần nâng cao ý thức của mọi người”, bạn Nguyễn Trung Hiếu (Phó chủ tịch Hội sinh viên Học viện Tài chính) chia sẻ.

 

Không chỉ tích cực tham gia vào các chiến dịch vệ sinh và làm sạch môi trường, nhiều bạn trẻ còn trở thành nòng cốt của nhiều dự án truyền thông “vì môi trường”. Những gương mặt nghệ sĩ trẻ như: ca sĩ Ngọc Khuê, Tô Minh Thắng, Ðinh Mạnh Ninh, Á hậu Tú Anh… cũng nhiệt tình nhận lời trở thành đại sứ của nhiều chương trình, hoạt động vì môi trường như “Giờ Trái đất”, “Tắt đèn. Bật ý tưởng”…

Chị Ðỗ Văn Nguyệt - Giám đốc Trung tâm Sống và Học vì môi trường và cộng đồng cho biết, “thế hệ xanh” là lời cam kết của những người Việt trẻ cùng hành động và suy nghĩ vì sự phát triển bền vững. Cuộc thi thiết kế “Tắt đèn. Bật ý tưởng” hay hành động tắt đèn hưởng ứng “Giờ Trái đất”… là những hành động cụ thể và thiết thực của nhiều bạn trẻ. “Chúng ta có cơ sở để tin rằng, là những người chủ nhân tương lai của đất nước, họ sẽ luôn cân nhắc các yếu tố môi trường trong từng quyết định tương lai của mình”, chị Nguyệt kỳ vọng.

Bích Phương


Bình luận
vtcnews.vn