Giới nhà giàu Trung Quốc lái siêu xe đi biểu tình, làm náo loạn đường phố Canada

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2019 08:15:00 +07:00

Những chiếc siêu xe đời mới treo cờ Trung Quốc bấm còi inh ỏi, lượn lờ qua lại các con phố ở Canada để phản đối các cuộc biểu tình đang làm xáo trộn Hong Kong.

Hàng loạt những chiếc McLarens, Porsches và Aston Martins hạng sang gây chú ý khi xuất hiện trên các con phố Vancouver và Toronto hôm 19/8.

Những chiếc siêu xe này tụ tập thành những tốp nhỏ, rồ ga, bóp còi như một hình thức mới để cổ vũ cho những người đổ xuống các con phố ở Canada tuần hành ủng hộ chính phủ Trung Quốc và phản đối phong trào biểu tình đang diễn ra ở Hong Kong.

Tại ngã 4 sầm uất giao cắt giữa đường Broadway và Cambie ở Vancouver cuối tuần qua, hàng trăm người biểu tình tụ tập tại một ga tàu điện lớn.  

sieu xe

 Dàn siêu xe của giới nhà giàu Trung Quốc làm náo loạn các con phố ở Canada. (Ảnh: SCMP)

Kevin Huang Yi Shuen, một người ủng hộ biểu tình ở Hong Kong phàn nàn về việc những người này khoe mẽ sự giàu có khi cố bày tỏ lòng yêu nước từ hải ngoại. Huang cho biết cảnh sát phải lái xe phân khối lớn đuổi theo một chiếc xe sau khi nó bấm còi inh ỏi trong lúc rời khỏi ngã tư đông đúc. 

Một video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc Mercedes-Benz mui trần đỗ ở nơi đậu xe dành cho người tàn tật mở quốc ca Trung Quốc với âm lượng lớn. 

Trong khi đó, tại Toronto, cuộc biểu tình bằng siêu xe tương tự được tái hiện gần Tòa Thị chính cũ. 

"Phiên bản Fast & Furious tệ nhất từ trước tới nay", một người bình luận dưới đoạn video anh chia sẻ trên Twitter về đoàn siêu xe. 

Canada, đặc biệt là Vancouver và Toronto được xem là miền đất hứa với giới nhà giàu Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây.

Từ năm 1986, chính quyền Canada lập ra chương trình Định cư Quebec theo diện Đầu tư (QIIP) và Định cư Nhà Đầu tư Liên bang (IIP) để thu hút di dân có khả năng tài chính đến sinh sống lập nghiệp và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của nước này. 

Giới nhà giàu Trung Quốc rất ưu chuộng các chương trình này vì thủ tục an toàn, dễ dàng. Điều này khiến cho làn sóng di cư từ Trung Quốc sang quốc gia Bắc Mỹ tăng vọt từ cách đây hơn 30 vẫn đang tiếp tục duy trì cho tới hiện nay. 

Theo số liệu thông kê, khoảng 65% trong số 55.000 trường hợp tới Canada theo chương QIIP từ 2002 đến 2012 là người Trung Quốc. Số lượng tồn đọng các đơn xin cư trú ở Canada với trường hợp công dân Trung Quốc trong thời điểm này lên tới 45.000 trường hợp. 

Làn sóng biểu tình ủng hộ và chống các phong trào biểu tình ở Hong Kong đang lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Hồi cuối tuần trước, hơn 1.000 người bao gồm người biểu tình ủng hộ biểu tình ở Hong Kong và những người phản đối biểu tình cùng tuần hành trên đường phố London. 

Hôm 18/8, hàng trăm người đổ các con phố ở Sydney (Australia) ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp cảnh cáo từ Trung Quốc với các chính phủ và công dân nước ngoài tránh xa vấn đề biểu tình tại đặc khu này. 

Tại thủ đô Paris của Pháp, khoảng 50 người xuống đường ủng hộ người biểu tình Hong Kong. Họ hô to khẩu hiệu: “Tự do cho Hong Kong”.

Hong Kong vẫn chìm trong hỗn loạn sau 11 tuần biểu tình liên tiếp. Cuối tuần trước, hàng trăm nghìn người đổ về khu vực công viên Victoria nhằm phản đối bạo lực, kêu gọi thiết lập hòa bình và ổn định tại đặc khu này.

Nhiều người Hong Kong khẳng định vẫn sẽ biểu tình cho tới khi dự luật dẫn độ gây tranh cãi bị hủy bỏ hoàn toàn và yêu cầu trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn