Giới khoa học đo tổng số ánh sáng được tạo ra trong vũ trụ

(VTC News) - Các ngôi sao phát ra 4x10^84 photon ánh sáng kể từ khi vũ trụ được hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, theo một nghiên cứu mới đây.

Nhóm nhà nghiên cứu mới đây tuyên bố đã đo được tất cả ánh sáng tạo ra từ các ngôi sao trong vũ trụ từ trước đến nay. Con số chính xác được đưa ra là 4x10^84 photon ánh sáng (photon là đơn vị ánh sáng nhỏ nhất). Dữ liệu trên được kính viễn vọng Gamma Fermi của NASA thu thập trong suốt 9 năm.

Gioi khoa hoc do tong so anh sang duoc tao ra trong vu tru hinh anh 1

Các nhà khoa học ước tính khoảng 4x10^84 photon ánh sáng được tạo thành kể từ khi vũ trụ ra đời. (Ảnh: Mirror)

"Từ các dữ liệu thu thập được bởi kính viễn vọng Fermi, chúng tôi có thể đo được toàn bộ ánh sáng phát ra từ các ngôi sao từ trước tới nay", nhà vật lý học thiên văn Marco Ajello tới từ Đại học Khoa học Clemson cho biết.

Theo ông, đây là tổng số ánh sáng được tạo ra trong vài trăm triệu năm kể từ thời điểm các ngôi sao bắt đầu hình thành sau vụ nổ Bigbang. Theo ước tính, khoảng một nghìn tỷ nghìn tỷ các ngôi sao được tạo thành trong vũ trụ.

"Việc đo được số lượng các ánh sáng phát ra bởi các ngôi sao sống trong thiên hà giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của các ngôi sao, cũng như tìm hiểu sâu hơn về các vũ trụ tạo ra các nguồn phát sáng của nó", ông Ajello cho hay.

Mặc dù vậy, nhà khoa học tới từ Đại học Clemson cũng thừa nhận 4x10^84 chỉ là một con số tương đối, bởi rất nhiều ánh sáng được tạo ra trong vũ trụ nhưng không thể chạm tới Trái Đất.

>>> Đọc thêm: Thiên hà bí ẩn cách 3 tỷ năm ánh sáng gửi 72 tín hiệu tới Trái đất

Phát hiện gần 80 hành tinh mới bên ngoài hệ Mặt Trời

Các nhà khoa học Mỹ công bố một phát hiện mới nhất cho biết có khoảng 80 hành tinh mới bên ngoài hệ Mặt Trời.
Hành tinh mới ra đời được chụp ảnh lần đầu tiên

Các nhà thiên văn học lần đầu chụp hành tinh mới ra đời từ đĩa bụi và khí gas bao quanh ngôi sao cách Trái Đất 370 năm ánh sáng.

(Nguồn: CNN)

® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.