Giới hạn của HLV Miura

Thể thaoThứ Năm, 10/09/2015 07:00:00 +07:00

HLV Miura bị bầu Đức đòi sa thải: Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018 của Việt Nam là rất thấp, mà một phần quan trọng nằm ở giới hạn của Miura

Cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018 của Việt Nam là rất thấp, mà một phần quan trọng nằm ở giới hạn của ông Miura.

* Bầu Đức đề nghị phải sa thải HLV Miura

Nếu không có cú rướn người chạm bóng theo kiểu "tẹt cơ", và quả bóng may mắn lăn qua chân một cầu thủ Đài Loan rồi từ từ lăn vào góc lưới ở những phút cuối cùng của trận đấu thì chúng ta đã không thể giành chiến thắng. Thậm chí, nói một cách khách quan, chúng ta xứng đáng bại trận trước một đối phương vừa tự tin vừa nhuần nhuyễn kỹ năng và đấu pháp hơn mình. 
Không phải hình ảnh một Đài Loan bạc nhược, dễ bắt nạt như cách đây gần chục năm, khi họ tới sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) đá vòng loại giải vô địch châu Á và thua đậm ĐT Việt Nam 1-4, Đài Loan của đêm 8/9 là tập hợp của những cầu thủ đã được trui rèn ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc, và cả những cầu thủ nhập tịch, gốc gác Đài Loan. Họ thể hiện một hình ảnh rất mới với lối chơi tự tin, áp sát, và có những lúc dám tốc cả đội hình lên, "đè" đối phương ra đá. Và đấy là một kiểu "đè" có ý tưởng, có tổ chức với những pha đánh biên, chọc nách rồi phối hợp bóng ngắn bài bản, chứ không phải kiểu "lấy thịt đè người".
Cứ nhìn cái cảnh ông HLV trưởng Đài Loan mạnh mẽ kêu gọi khán giả cổ vũ máu lửa và các cầu thủ của mình thi đấu máu lửa ở ngoài đường piste là đủ hiểu họ dồn quyết tâm vào trận đánh này ra sao.
 HLV Miura đã cho thấy giới hạn của mình (Ảnh: Quang Minh)
Nhưng sẽ là sai lầm nếu bảo sự tiến bộ của Đài Loan khiến họ cân bằng đẳng cấp với ĐT Việt Nam. Càng sai lầm nếu bảo lợi thế sân nhà, khán giả nhà khiến họ có được trạng thái thăng hoa đặc biệt, bởi thực tế cho thấy những người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Đài Loan đã đến sân cổ vũ cho thầy trò HLV Miura đông đảo. Cái thế trận lép vế và một phong thái thi đấu ỉu xìu của ĐT Việt Nam đến từ hai lý do của chính mình.
Thứ nhất là trạng thái bất ổn của rất nhiều cầu thủ ở hệ thống tấn công, từ Minh Tuấn, Thành Lương đến Văn Quyết. Không biết là do hệ quả từ những trận cầu V-League tiêu hao sức lực hay do cái mặt sân thi đấu không mềm mại trơn tru như ý mình mà những cầu thủ này đã có những pha sút hụt bóng rất vô duyên. 
Ngoại trừ tiền đạo đội trưởng Công Vinh - người vẫn duy trì được kinh nghiệm và sự ổn định vốn có, hàng loạt cầu thủ ở hệ thống tấn công đã thực hiện sai những động tác chuyền bóng, sút bóng hết sức đơn giản, và cứ nhìn cái cảnh ông Miura nhảy chồm lên sau những cái sai cơ bản ấy là đủ hiểu vấn đề của chúng ta tệ hại đến mức nào.
Thứ hai, chính chiến thuật củaHLV Miura cũng đã đẩy các cầu thủ vào trạng thái... khó chơi, từ đó không phát huy được tối đa sức mạnh của mình. Mặc dù so với trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018 thua Thái Lan 0-1 ở Bangkok, trận này ông Miura đã tung vào sân những cầu thủ có tố chất kĩ thuật và lối chơi mềm mại, chứ không chỉ chuyên dùng những "lực sĩ" và trung thành với tư tưởng phá bóng lên trên, nhưng cách tổ chức tấn công vẫn cho thấy rất nhiều vấn đề.
Đài Loan mạnh mẽ chứ không yếu
 Đài Loan chơi bài bản, mạnh mẽ
Thay cho những pha bóng nhỏ, nhuyễn, phát huy khả năng xoay sở trong không gian hẹp, chúng ta lại đá 4-4-2, mở rộng tối đa không gian và liên tiếp sử dụng những đường chuyền dài, chuyền bổng từ hàng phòng ngự lên hàng tiền đạo. 
Có nhiều thời điểm thậm chí có cảm giác ĐT Việt Nam đang sao chép lối chơi "cùn" của các đội bóng V-League thời sơ khai, đó là cứ thủ kín rồi phất bóng lên cho "Tây" đua tốc độ. Khốn nỗi, Công Vinh, Văn Quyết không phải là "Tây", không giỏi tì đè, đua sức nên lối chơi này phá sản.
Sau một trận thắng may, rõ ràng chúng ta đã để lộ rất nhiều vấn đề, mà đáng nói nhất là giới hạn về tư duy đánh trận của HLV Miura. Chắc chắn bộ phận chuyên môn VFF, với ông Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn không thể nhắm mắt cho qua chuyện này.
Clip Việt Nam may mắn thắng Đài Loan.

Nguồn: CAND
Bình luận
vtcnews.vn