Giới chuyên gia dự đoán Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Thế giớiThứ Ba, 01/03/2016 04:49:00 +07:00

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ công bố khoản tăng ngân sách quốc phòng đáng kể.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ công bố khoản tăng ngân sách quốc phòng đáng kể.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng bản tiếng Anh phát hành tại Hong Kong ngày 1/3 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ công bố khoản tăng ngân sách quốc phòng đáng kể.

Chính phủ Trung Quốc được dự kiến sẽ công bố khoản ngân sách quốc phòng dự trù hàng năm dành cho quân đội vào ngày 5/3 tới khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khai mạc phiên họp thường niên.
Binh sỹ Trung Quốc
Binh sỹ Trung Quốc 
Giới phân tích nhận định chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc có thể sẽ lớn hơn nhiều do chi phí dành cho việc cắt giảm một lượng lớn binh sỹ, như một phần của công cuộc tái cơ cấu nhằm hiện đại hóa và cải thiện năng lực của quân đội.

Một nguồn tin gần gũi với Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiết lộ: “Tôi cho rằng một khoản tăng lên đến 20% sẽ có thể được chấp nhận vào giai đoạn này, dù nó có thể sẽ là khoản tăng cao nhất kể từ năm 2007. Việc cắt giảm một lượng lớn binh sỹ không có nghĩa là PLA sẽ lập tức giảm ngân sách vì cơ quan này sẽ phải dùng một tỷ lệ nhất định để chi trả tiền hưu trí hoặc các khoản bồi thường do cắt giảm trong vòng 2 năm tới.”

Trong khi đó, một nguồn tin gần gũi với Hải quân Trung Quốc cho biết căng thẳng gia tăng giữa nước này với các nước láng giềng và với Mỹ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông đã buộc Bắc Kinh phải gia tăng ngân sách quốc phòng nhằm tăng cường an ninh.

Hồi tháng 9/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố cắt giảm 300.000 binh sỹ cho đến năm 2017, phần lớn trong số này là những binh sỹ không thuộc lực lượng trực tiếp chiến đấu.

PLA vẫn sẽ là lực lượng quân đội lớn nhất thế giới kể cả sau khi quân số bị cắt giảm còn khoảng 2 triệu.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn