Giết 200.000 con kiến để tạo một bức tranh

Tổng hợpThứ Năm, 15/07/2010 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Một nghệ sĩ người Mỹ đã tạo ra một bức chân dung từ… xác chết của 200.000 con kiến.

(VTC News) - Một nghệ sĩ người Mỹ đã tạo ra một bức chân dung từ… xác chết của 200.000 con kiến.


Bức chân dung được tạo thành từ xác của 200.000 con kiến. 

Nghệ sĩ Chris Trueman (Mỹ) đã mua những sinh vật nhỏ bé còn sống này với giá 330 bảng cho mỗi lô có khoảng 40.000 con để sử dụng cho tác phẩm nghệ thuật kỳ lạ của mình.

Người nghệ sĩ 32 tuổi này đã phải giết những sinh vật bé nhỏ này trước khi tỉ mỉ xếp chúng vào một bức tranh chân dung bằng cách dùng nhíp để gắp.

Bức chân dung độc đáo này đã được định giá ở mức cao đáng ngạc nhiên - gần 23.000 bảng Anh (khoảng 35.000USD).

Cuối cùng, nó đã được bán cho Công ty Ripley của Mỹ. Công ty này đang là chủ sở hữu của một bảo tàng chuyên sưu tập những đồ “kỳ lạ và đáng ngạc nhiên”.

Bức chân dung thật thời thơ ấu của tác giả. 

Nghệ sĩ Chris (California, Mỹ) đã tự nhận rằng quá trình tạo ra bức chân dung này thực sự là một thử thách. Anh đã từng phải dừng lại công việc của mình vì thấy lương tâm bị cắn rứt sau khi giết chết những con kiến bé nhỏ.

“Tôi đã mất một vài năm, không phải vì công việc rất tỉ mẩn, vất vả, mà vì tôi cảm thấy rất buồn khi giết chết quá nhiều kiến. Vì vậy, tôi đã dừng dự án này hơn một năm. Nhưng những chú kiến đầu tiên sẽ chết đi một cách vô nghĩa nếu như tôi không hoàn thành công việc của mình, vì thế tôi lại quyết định tiếp tục sự sáng tạo của mình” - nghệ sĩ Chris chia sẻ.

Cũng theo người nghệ sĩ này thì cảm hứng cho bức chân dung có một không hai đó chính là hình ảnh của anh khi còn là một cậu bé.

Anh Chris giải thích: “Tôi nhớ lại thời thơ ấu của mình, khi tôi 5 tuổi, đó là lần đầu tiên tôi nghĩ rằng mình phải làm một cái gì đó, thế là tôi cùng cậu em mình tấn công đồi kiến và chúng tôi đã bị rất nhiều kiến đỏ cắn.

Tôi quyết định khơi dậy lại thời thơ ấu của mình. Kiến thực sự là một loài rất thông minh. Nếu chúng ta nhìn thấy chúng trong nhà bếp thì ít nhiều đều có suy nghĩ mình phải giết tất cả chúng, nhưng nếu chúng ta bỏ thời gian để quan sát chúng, thì sẽ thấy chúng là loài thật đáng chú ý”.

Hàng trăm nghìn xác kiến đã được gắn lại bằng keo dán và được đặt trong tờ Plexiglas. 

Lúc đầu, người nghệ sĩ này định bắt từng con kiến bằng tay, nhưng anh đã sớm nhận ra rằng việc này sẽ khiến anh phải mất nhiều năm mới có thể thu thập đủ số kiến cho tác phẩm của mình.

Sau khi tìm kiếm trên mạng Internet, anh Chris đã phát hiện ra rằng mình có thể mua loài côn trùng này theo từng lô với số lượng khoảng 40.000 con.

Loài côn trùng này bị giết bằng cách dùng bông ngâm với nước sơn móng tay. Sau đó, Chris sẽ dùng nhíp để đặt mỗi con kiến vào tờ Plexiglas đã được bôi bởi một lớp keo Galkyd.

“Đây là một công việc tỉ mỉ nhưng đầy hứng thú, khi mọi người chiêm ngưỡng tác phẩm này, họ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi như liệu có ổn không khi giết những chú kiến như thế này, hay giá trị cuộc đời của một con kiến là gì…? Thực sự đó là một trải nghiệm thú vị” - nghệ sĩ Chris Trueman  chia sẻ.










Anh Đức (Theo Telegraph)


Bình luận
vtcnews.vn