Giây phút đập thủng tường, trốn chạy lũ ầm ập đổ về cuốn phăng nhà cửa ở Lào Cai

Thời sựThứ Ba, 09/08/2016 07:27:00 +07:00

'Chỉ có vài phút, nước dâng cao ngập hơn nửa nhà. Tôi liền đập thủng tường nhà rồi dắt vợ con ra ngoài chạy lũ. Dòng nước lũ ào qua và cuốn phăng ngôi nhà của chúng tôi trong nháy mắt' - anh Chảo Láo San nhớ lại.

Quay lại nhà sau 3 ngày dắt vợ con chạy lũ trong đêm, anh Chảo Láo San bật khóc khi thấy căn nhà của gia đình giờ chỉ còn là đống bùn đất trắng.

Đập tường cứu vợ con thoát cơn lũ

Nằm trong vùng chịu thiệt hại nặng nề nhất do cơn lũ lịch sử đi qua, gia đình anh Chảo Láo San ở thôn Sùng Hoảng 1 xã Phìn Ngan (Bát Xát - Lào Cai) là một trong những hộ dân phải chạy lũ trong đêm. Sau khi nước rút, trở về nhà, cảnh tượng ngôi nhà tan hoang khiến hai vợ chồng anh San không khỏi xót xa. Họ chỉ biết ôm nhau mà khóc.

laocai1

Trường học nơi gia đình anh San và các hộ dân đang tá túc sau lũ

Tối 5/8, trời mưa rất to. Vì mưa to nên cả đêm vợ chồng anh San và hai đứa con không dám nằm ngủ. Họ chỉ nghĩ là mưa to chứ không ngờ lũ lớn sẽ về. Đến khoảng 2 giờ đêm, sau một tiếng đá rơi rầm xuống suối, nước lũ chảy ồ ạt vào trong sàn nhà.

"Chỉ có vài phút, nước dâng cao ngập hơn nửa nhà. Tôi liền đập thủng tường nhà rồi dắt vợ con bò ra

ngoài chạy lũ. Vừa chạy một lúc, dòng nước lũ ào qua và cuốn phăng ngôi nhà của chúng tôi trong nháy mắt. Lúc sau, nhìn dòng nước lũ phải dâng cao khoảng 15 đến 20m. Đêm đó, nếu cả gia đình chủ quan nằm ngủ thì có lẽ chúng tôi đã chết", anh San bàng hoàng kể lại.

Cũng giống như gia đình anh San, tại xã Phìn Ngan hiện có rất nhiều gia đình đang trong cảnh mất nhà sau cơn lũ. Đây cũng là những gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhà nào may mắn còn dắt theo con trâu, con lợn chạy lũ. Có những gia đình trắng tay không còn gì.

Laocai3

Nhiều gia đình mất nhà và chỉ còn lại bùn đất sau lũ

Không còn nhà cửa, ruộng vườn hoa màu bị phá nát, người dân đành phải sống tạm ở UBND xã và các trường học. Tại điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở (TDTBT-THCS) Phìn Ngan hiện vẫn còn 3 hộ dân đang tá túc.

 
Lũ về, họ kịp chạy thoát thân đã là may mắn. Người dân Phìn Ngan vốn đã nghèo, sau cơn lũ lại càng khốn khó hơn. Chỉ sau vài ngày lũ, Phìn Ngan chưa bao giờ tan hoang đến thế.

Anh Hà Văn Phương

Cũng là một người đàn ông cùng tên Chảo Láo San, nhưng làm bảo vệ của ngôi trường này cho biết: "Ba gia đình đang sống nhờ trong trường nghèo lắm. Có mỗi ngôi nhà với ít gia súc, gia cầm thì bị nước lũ cuốn trôi mất. Có một nhà may mắn là còn mấy bao ngô để trên đồi cao nên nước không tới. Sáng nay, thấy họ lên đồi lấy ngô về mang đi bán. Họ bán lấy tiền mua gạo, mua quần áo để mặc".

Thoát được thân là may mắn

Anh Hà Văn Phương, một giáo viên của trường TDTBT-THCS Phìn Ngan cung cấp thông tin cho PV: "Nhiều gia đình học sinh ở xa nên cũng không thể chạy tới trường học để tá túc được. Vì vậy họ đành cắm lều ở tạm trên đồi hoặc nhà ít người thì có thể ở nhờ hàng xóm.

Có những gia đình sau lũ không còn gì, đến quần áo cũng không có mà mặc. Lũ về, họ kịp chạy thoát thân đã là may mắn. Người dân Phìn Ngan vốn đã nghèo, sau cơn lũ lại càng khốn khó hơn. Chỉ sau vài ngày lũ, Phìn Ngan chưa bao giờ tan hoang đến thế".

Laocai2

Cây cầu tạm bắc qua sông để đi vào Phìn Ngan

Những cây cầu tạm bợ bắc qua con sông vẫn còn nước lũ đang chảy cuộn cuộn để người dân Phìn Ngan có thể đi lại, mua bán. Hàng cứu trợ tạm thời cũng đã được các tổ chức kịp thời chuyển đến tay người dân. Tuy nhiên, đường điện lưới vẫn chưa được khắc phục gây nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt của nhân dân.

"Đường đất sạt lở nên việc đi vào bản rất khó và nguy hiểm. Điện thoại của người dân thì hết pin. Nhiều khi chúng tôi muốn liên lạc hỏi thăm các em học sinh trong vùng sâu cũng khó. Chúng tôi sốt ruột và lo lắng nhưng không liên lạc được để nắm bắt thông tin xem các em học sinh đang sống như thế nào", thầy Phương nói.

Video: Lào Cai xơ xác sau lũ dữ

Tính đến thời điểm hiện tại, thôn Sủng Hoảng 2 (Phìn Ngan - Bát Xát), là bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong trận mưa lũ lịch sử, thôn Sùng Hoảng 2 có 3 người chết; 16 hộ bị thiệt hại về nhà ở, trong đó, 11 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 5 nhà hộ dân và điểm trường mầm non bị hư hỏng nặng; nhiều diện tích hoa màu và gia súc bị mưa lũ cuốn trôi.

Ông Tẩn Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan cũng cho biết: "Hiện UBND xã đang tích cực tìm nơi tái định cư cho người dân sau những thiệt hại nặng nề từ bão lũ".

"Hiện Trung tâm y tế huyện đang kết hợp với trạm y tế của các xã tiến hành khử trùng giếng nước và chuồng trại gia súc gia cầm, tránh những dịch bệnh sau lũ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân", chị Vàng Thị Hoa, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Bát Xát trao đổi với PV.

Video: Lũ cuồn cuộn đổ về Lao Cai

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn