Giấu dân xây nhà sát hồ Gươm: Lãnh đạo Hà Nội nói gì?

Thời sựThứ Năm, 13/11/2014 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo TP Hà Nội đã lên tiếng về việc xây dựng một công trình ngay sát hồ Gươm.

(VTC News) - Lãnh đạo TP Hà Nội lên tiếng về việc cho phép xây dựng một công trình ngay sát hồ Gươm.

Thời gian gần đây, dư luận hết sức quan tâm về việc Hà Nội cho phép triển khai tiếp một công trình ngay sát 
hồ Gươm.

Cụ thể, công trình có tên là Trung tâm Thông tin Văn hóa hồ Gươm, tọa lạc trên lô đất rộng khoảng 242m2, ở địa chỉ số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Theo thiết kế được phê duyệt thì trung tâm này có quy mô 3 tầng, 1 tum và 1 tầng hầm.

Tòa nhà này do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư với số vốn dự kiến khoảng 10,3 tỷ đồng.

Được biết, đầu năm 2010, khi dự án bắt đầu khởi công, nhiều người dân cùng một số chuyên gia đã phản đối. Những ý kiến phản đối cho rằng, khi tòa nhà này mọc lên sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan kiến trúc khu vực hồ Gươm, phá vỡ không gian lịch sử quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. 

Chính vì vậy, vào thời điểm đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản tạm đình chỉ thi công dự án. Thời gian gần đây, dự án này lại được phép tiếp tục xây dựng khiến nhiều người thắc mắc.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm đã chính thức lên tiếng.

 Phối cảnh Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm. (Ảnh: Báo Đất Việt)

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: "Thời gian qua, báo chí có viết bài đưa tin về việc Hà Nội xây dựng Trung tâm văn hóa hồ Gươm. Tuy nhiên, một số báo đã giật những cái tít nghe rất giật gân, chẳng hạn như: 'Hà Nội đang giấu dân để xây dựng công trình sát hồ Gươm', 'Hà Nội định xẻ thịt quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - ĐBQH nói gì?, 'Xây nhà sát hồ Gươm, phá quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục?'

Về vấn đề này, Thành phố đã chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm có báo cáo cụ thể. Chúng tôi thay mặt cho Thành phố, xin khẳng định rằng, Hà Nội không có chủ chương và cũng không có ai chỉ đạo giấu dân về việc xây dựng trung tâm này. Công trình phải được công khai minh bạch. Khi triển khai, các đơn vị liên quan phải đảm bảo tuân thủ tất cả những quy định của pháp luật."

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm thì quận này đã thực hiện đầu tư dự án xây dựng công trình theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Cụ thể, lô đất số 2 phố Lê Thái Tổ có vị trí tại ngã 3 phố Lê Thái Tổ, Lương Văn Can và một phần bề mặt quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, tiếp nối tòa nhà Long Vân - Hồng Vân.

UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định vị trí xây dựng công trình không nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Từ năm 2009, UBND quận Hoàn Kiếm đã lập dự án đầu tư công trình xây dựng tại địa điểm này. Trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án thì có một số ý kiến phản đối.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu tạm dừng thi công và giao cho Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì cùng UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch kiến trúc đầu tư xây dựng tại đây để báo cáo thành phố xem xét, quyết định.

Tháng 9/2012, Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện lấy ý kiến, đề xuất 2 phương án là "xây dựng công trình hoặc xây dựng vườn hoa, cây xanh, tượng đài". Sau khi xem xét các phương án này, Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố đã thống nhất chọn phương án xây dựng công trình.

Tiếp đó, tháng 12/2012, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với phương án đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và giao Sở này hướng dẫn UBND quận Hoàn Kiếm hoàn chỉnh thiết kế công trình, thẩm định và phê duyệt kiến trúc công trình.

Cũng theo UBND quận Hoàn Kiếm, ngày 15/4/2013, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc của công trình xây dựng.

Hiện nay, UBND quận Hoàn đang chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, quy hoạch kiến trúc công trình đã được Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố thông qua. Sở Quy hoạch kiến trúc, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình phù hợp quy hoạch được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn