Giật mình trước tác hại ít biết từ thói quen ăn tối muộn

Sức khỏeChủ Nhật, 25/09/2016 16:50:00 +07:00

Do công việc bận rộn, nhiều người có thói quen ăn tối muộn mà không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

Bữa tối là bữa ăn cuối ngày giúp nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, điều này gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nguy cơ béo phì

Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao. Đi ngủ khi bụng vẫn no, thức ăn chưa được chuyển hóa sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

an-toi-muon-nguy-hiem-nhu-the-nao

 Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên

Bệnh về đường tiêu hóa

Ăn tối muộn khiến khoảng cách bữa tối và thời gian ngủ bị giảm. Khi nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng khó chịu như ợ nóng, trào ngược axit. Hơn nữa, ăn tối muộn còn khiến hệ tiêu hóa phải tiêu thụ thức ăn ngay cả khi cơ thể đã ngủ nên rất bị các bệnh về đường tiêu hóa, như đau dạ dày, viêm dạ dày.

Ảnh hưởng giấc ngủ

Ăn thức ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, gây áp lực rất lớn cho các cơ quan xung quanh. Điều này làm cho cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, tình trạng này kéo dài nó sẽ dẫn đến suy nhược thần kinh.

Bệnh tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

1_OKVY

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra 

Sỏi đường tiết niệu

Người mắc bệnh sỏi đường tiết niệu có liên quan đến việc dùng bữa tối quá muộn. Một phần do nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu là canxi cao. Nếu ăn tối quá muộn, khi đi ngủ, lượng nước tiểu không được đào thải ra ngoài mà sẽ lưu giữ trong đường tiết niệu, theo thời gian sỏi đường tiết niệu sẽ hình thành.

Thời điểm ăn tối thích hợp

Ăn tối muộn không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, cũng không nên ăn tối quá sớm. Nếu ăn quá sớm, để bụng rỗng khi đi ngủ cũng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Đối với người gầy có ý định tăng cân, các chuyên gia cũng khuyên nên ăn đúng giờ và có thể ăn thêm một lượng thức ăn nhất định chứ cũng không nên ăn tối muộn để được “béo”. Thời điểm lý tưởng để ăn uống có lợi cho sức khỏe là khoảng thời gian trước 7 giờ tối.

Video: Hoa quả Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam tràn lan khắp chợ

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn