Giật mình trước con số người Hàn Quốc có ý định tự sát năm 2018

Thế giớiThứ Ba, 13/11/2018 11:07:00 +07:00

Theo Báo cáo điều tra xã hội năm 2018 của Cục Thống kê Hàn Quốc, với số dân 51,2 triệu người, có tới 5% dân số nước này (tương đương hơn 2,5 triệu người) có ý định tự sát.

Con số 5% người dân Hàn Quốc có ý định tự sát theo Báo cáo điều tra xã hội năm 2018 của Cục Thống nước này khiến truyền thông các nước trong khu vực và quốc tế kinh ngạc. Tỷ lệ tự tử cao tại Hàn Quốc đang trở thành một vấn đề xã hội nhức nhối tại quốc gia Đông Á này. Các chuyên gia xã hội và tâm lý Hàn Quốc nhiều năm qua kêu gọi chính phủ đưa ra các chính sách phòng-chống tự sát hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề này.

5 % số người được hỏi cho biết họ từng có ý định tự tử, phần lớn lý do những người này đưa ra đó là khó khăn tài chính và nhiều áp lực xã hội.

Đối với lứa tuổi thanh-thiếu niên, việc đạt được điểm giỏi và vào được đại học lại là lý do hàng đầu.

SAT-South-Korea-1600x1069-1024x684

Áp lực đạt được điểm giỏi và vào được đại học là lý do chính khiến thanh-thiếu niên Hàn Quốc có ý định tự tử. (Ảnh: Koreanboo)

Khảo sát này được thực hiện theo độ tuổi. Kết quả khảo sát cho thấy, những người trẻ, ở độ tuổi từ 13-19 có xu hướng muốn tự sát vì áp lực học tập, điểm số cao và mong muốn đỗ đại học. Ở độ tuổi 20 - 50, nguyên nhân muốn tự tử là do rắc rối về tài chính, còn những người ở độ tuổi ngoài 60 muốn tự kết thúc cuộc sống vì lý do bệnh tật và suy nhược thể chất. Phần lớn phụ nữ Hàn Quốc tham gia khảo sát cho biết, những khó khăn trong công việc nội trợ cũng là lý do khiến họ không muốn tiếp tục sống. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết số lượng người chia sẻ khó khăn của mình cho đồng nghiệp và bạn bè chiếm thiểu số, phần lớn họ kể cho gia đình về những lo âu của mình hoặc chấp nhận giấu kín, tự giải quyết một mình.

Nhiều dữ liệu từng được công bố cho thấy, tỷ lệ tự sát của Hàn Quốc vượt qua tất cả 35 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong 14 năm. Những báo cáo quốc tế đưa ra về thực trạng tự tử cao ở Hàn Quốc, khiến chính phủ nước này hứng nhiều chỉ trích vì không chi tiêu ngân sách cần thiết cho các biện pháp phòng chống tự sát.

tu-sat-tap-the-1

Trong năm 2016 đã có 13.092 vụ tự tử ở Hàn Quốc, trung bình 37 người một ngày. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Choi Do-ja, nhà lập pháp đảng Bareunmirae cho biết, ngân sách phòng chống tự sát của Hàn Quốc chỉ bằng 1/80 của Nhật Bản.  

Thống kê năm 2016 cho thấy đã có 13.092 vụ tự tử xảy ra ở nước này, tương đương mỗi ngày có  37 người kết liễu cuộc đời của họ.

Năm ngoái, Nhật Bản đã phân bổ 751 tỷ won (670 triệu đô la Mỹ) từ ngân sách hàng năm để ngăn chặn tự sát, gấp 80 lần Hàn Quốc, chỉ đầu tư 9,9 tỷ won. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Nhật Bản cao gấp 1,2 lần Hàn Quốc, tuy nhiên, ngân sách phòng chống tự sát cho mỗi người lại cao hơn 18 lần.

"Theo CụcThống kê Hàn Quốc, tự tử là nguyên nhân gây chết người đứng hàng thứ năm sau ung thư, bệnh tim, bệnh mạch máu não và viêm phổi", ông Choi nói. "Tuy nhiên, số tiền chi cho công tác phòng chống tự sát chỉ là 0,161% ngân sách y tế của đất nước".

Để giải quyết tốt hơn vấn đề này, Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã đưa ra một kế hoạch hành động liên bộ trong tháng 1/2019 để cố gắng và giảm tỷ lệ tự sát xuống 17/100.000 vào năm 2022.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn