Giật chồng, bán dâm, cởi đồ: Nghịch lý càng scandal càng nổi tiếng

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 09/04/2016 02:00:00 +07:00

(VTC News) Nhiều người nhìn thấy tiêu đề sẽ nghĩ ngay: “Câu nói này đúng, chẳng sai chỗ nào!”. Vâng, với nước ngoài thì nó sai hoàn toàn, ví dụ như Hàn Quốc.

(VTC News) - Chỉ cần vài ba phát ngôn gây sốc, vướng tin đồn giật chồng, bán dâm... là lập tức không ít người trở nên nổi tiếng và được xếp vào hàng "nghệ sỹ"

Giới showbiz Việt hiện nay, cũng không quá khó để “bắt bài” nổi tiếng của không ít “người làm trong nghề”:

Giai đoạn 1: Không có tên tuổi – scandal – từ hạng bét có thể lên hạng B,A.

Giai đoạn 2: Tên tuổi đi xuống hoặc muốn tăng giá cát xê – scandal – ra sản phẩm – phủ sóng toàn bộ “mặt trận thông tin”.

Chưa tính đến tài năng, những vòng xoay này lặp đi lặp lại trong giới showbiz khiến cho nhiều người khi nhắc đến giới nghệ thuật tại Việt Nam chỉ có nhếch mép “thế giới thị phi, xô bồ”,  không phải là một thái độ ngưỡng mộ, xem trọng.

Việc có những “quy tắc bất thành văn” như thế trong giới này cũng là điều dễ hiểu vì khán giả đã quá dễ dãi với họ. Khác với những nền công nghiệp giải trí khác, cụ thể như Hàn Quốc.

Bài viết không mang hàm ý so sánh khập khiễng, chỉ đưa ra những nhận định chứng minh tiêu đề là một nghịch lý, không phải là điều hiển nhiên trong showbiz

Ở Hàn Quốc, nghệ thuật là bộ mặt của cả nước

Chính nền nghệ thuật đã đưa Hàn Quốc cho cả thế giới biết đến, từ phim ảnh, âm nhạc, ngay trong bảo tàng của xứ sở Kim Chi có không ít hình ảnh diễn viên, bộ phim đã đưa đất nước này phát triển như: Lee Young Ae, phim “Nàng Dea Chang Geum”,…
 
Chính vì thế nghệ sỹ tại Hàn Quốc rất được coi trọng và có những cái nhìn khắt khe, áp dụng cho cả giới nghệ sỹ thần tượng. Đến mức chỉ cần một scandal nhỏ là có thể bỏ luôn sự nghiệp của mình khi gặp làn sóng tẩy chay mạnh mẽ.

Gần với văn hóa Việt Nam, với Hàn Quốc chuyện “người thứ 3 xen vào mối quan hệ gia đình” là một chuyện rất to lớn và làm khán giả Hàn Quốc mất mặt.

Còn nhớ nam diễn viên Lee Byung Hun đã gặp scandal lớn nhất sự nghiệp khi phản bội vợ vào năm 2014, Hàn Quốc gần như rung động với thông tin này.

 
Nam diễn viên lộ chuyện bồ bịch, nhắn tin tình cảm với hai cô gái khác và sau đó bị tống tiền. Dù kiện ra tòa với tư cách người bị hại nhưng Lee Byung Hun lại chịu sự chỉ trích nặng nề của dư luận. 

Anh chàng bị các nhà quảng cáo cắt hợp đồng, dự án phim ảnh cũng ngừng lại. Toàn bộ hình ảnh đáng kính mà nam diễn viên đã xây dựng trong nhiều năm qua phút chốc bị đổ vỡ.

Vợ chồng Lee Byung Hun đã làm lành nhờ sự ra đời của đứa con đầu lòng nhưng người dân Hàn khó lòng kính trọng nam diễn viên như trước. Không thể phát triển sự nghiệp tại nước nhà, anh đã bị dừng các hoạt động trong nước và chỉ tham gia vào các dự án phim ở Hollywood.

Hay như nghệ sỹ thần tượng Se7en cũng phá hủy sự nghiệp với scandal “Đã có nguời yêu còn đi mát xa trá hình” – chuyện tưởng chừng như rất nhỏ cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Việc làm của anh bị phóng viên ghi lại và phát trên truyền hình gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của quân đội. Hình tượng, danh tiếng của Se7ven cũng tụt dốc không phanh, anh bị fan tẩy chay và khó lòng quay lại làng giải trí.

Và, trong nền giải trí Hàn, chuyện nghệ sỹ đi khách, bán dâm là một chuyện rất nghiêm trọng. Chưa kể đến những lần vô tình lộ ảnh nude, ảnh sex của không ít nữ ca sỹ trong nhóm nhạc thần tượng, hầu như tất cả đều phải bỏ xứ ra đi, hoạt động ở đất nước khác, còn không thì nên từ giã sự nghiệp nghệ thuật của mình.

 
Chỉ duy nhất một người là Ailee, cô bị lộ ảnh nóng vào năm 2013, bản thân nữ ca sỹ và phía công ty quản lý cũng đã lên tiếng khẳng định. Và scandal lộ ảnh nóng là điều cấm kỵ không được phép xảy ra tại Hàn Quốc, hình tượng trong sạch đồng nghĩa với sự tồn tại, yêu mến và ngược lại.

 
Điển hình như trường hợp của Min, thành viên nhóm nhạc missA. Cách đây 2 năm, Min cũng từng bị một phen lao đao khi những bức hình nóng bỏng của cô được đăng tải tràn ngập trên mặt báo, và cô bị ném đá rất nặng nề. 

Tương tự với trường hợp của IU,chỉ vì một bức hình tình cảm trong khi đang mặc áo đồ ngủ, còn Eunhyuk cởi trần, mà cho đến giờ nữ ca sỹ vẫn mang tiếng xấu và liên tục bị ném đá mỗi khi xuất hiện.

So với Min, ảnh nóng Ailee nặng nề hơn, nhưng vẫn được tha thứ nhờ có tài năng
So với Min, ảnh nóng Ailee nặng nề hơn, nhưng vẫn được tha thứ nhờ có tài năng 
Điểm khác biệt nhất chính là vì Ailee có tài năng thực sự, cô được mệnh danh là Beyonce Hàn Quốc, giọng hát nội lực vượt xa hàng loạt nghệ sỹ thần tượng khác tại xứ sở kim chi. 

Có lẽ với Hàn Quốc, có tài năng thực sự, khi bị hại, gặp scandal không mong muốn thì sẽ được tha thứ.

Giới giải trí Việt Nam, chỉ cần có scandal thì giá cả tăng cao

Ngược lại với những “quy chuẩn” dành cho người làm nghệ thuật, ở Việt Nam, có scandal là bạn được chú ý, mà khi đó chỉ cần “chăm chỉ xuất hiện” thì lên title trên các phương tiện truyền thông, được hàng triệu người dõi theo, bỗng chốc trở nên nổi tiếng.

Như chuyện H.N.H cặp với đại gia C.Đ.K khi anh này đang có gia đình một vợ và 2 con, có lẽ nếu ở Hàn Quốc, H.N.H đã không còn sự nghiệp. 

Nhưng tại Việt Nam, chỉ có “các bà mẹ bỉm sữa” mạnh mẽ tạo làn sóng tẩy chay thực sự phản đối việc làm trái đạo đức, văn hóa, còn đại đa số  khán giả xem chuyện này là một điều bình thường, thậm chí còn không ít người công kích ngược lại vợ của đại gia kia vì không biết giữ chồng (?!)

Chọn cho mình thái độ im lặng trước mọi scandal, H.N.H bất ngờ xuất hiện trở lại tại một vài sự kiện lớn, trở thành tâm điểm chú ý khi “chảo lửa vẫn còn đang nóng” và tất nhiên, cô lại ra sản phẩm, tạo sự tò mò và đối diện với mọi chuyện như thể chưa từng có việc gì xảy ra.

Hay như N.T, trong showbiz những scandal của người đẹp ngập tràn, cùng những phát ngôn không có sự kiểm soát từ người quản lý. Những câu nói gây shock này lại trở thành “trend” trên mạng xã hội, nhiều người lý luận đây là những lời thực tế, thật thà, giúp ích được cho thế giới này.

Chẳng bao lâu sau đó, cô làm phim về cuộc đời mình, trong khi từ trước đến nay cô cũng không được xếp vào hàng nghệ sỹ có đóng góp cụ thể nào cho nghệ thuật Việt Nam. 

Làm phim chỉ để mọi người hiểu hơn về mình, nêu ra một câu nói nhân văn cho giới trẻ noi theo, mạnh mẽ thực hiện giấc mơ. Thế nhưng, xem xong, người ta chỉ thấy cô nhờ có đẹp mà cuộc đời nở hoa, yêu đại gia là điều tốt nhất.

Những scandal tưởng chừng là lớn, nhưng thật ra lại “nhỏ xíu” khi ở Việt Nam, bởi, khán giả đã quá dễ dãi, không nhìn nhận vào việc người có scandal đó có tài năng gì hay không. Chỉ cần vài ba phát ngôn gây sốc, được chú ý thì đã được cho vào hàng nghệ sỹ, cứ thế ra đường “vênh mặt để được săn đón”

Xin hãy “Thương cho roi cho vọt”

Vấn đề là, làm một nghệ sỹ nếu không có tài năng, phải có đóng góp đừng để đại đa số khán giả nhìn vào giới nghệ thuật với con mắt coi thường. Vì sao Hàn Quốc phát triển, đó là vì họ quán triệt “thương cho roi cho vọt” với những nguời là bộ mặt của đất nước.

Mỹ Tâm là một trong những nghệ sỹ hiếm hoi luôn có độ hot và sạch scandal, bởi cô rất nghiêm khắc với chính mình
Mỹ Tâm là một trong những nghệ sỹ hiếm hoi luôn có độ hot và sạch scandal, bởi cô rất nghiêm khắc với chính mình 

Nổi tiếng đã là một lợi thế, là đại diện của quốc gia, tự hỏi thà là giới trẻ sau này học theo nghệ sỹ Hàn còn hơn nhìn vào những người đang nổi tại Việt Nam chí học được những chuyện: giật chồng, bán dâm, làm gái,…

Đừng để những nghệ sỹ chân chính bị đánh đồng với những người nổi lên nhờ scandal
Đừng để những nghệ sỹ chân chính bị đánh đồng với những người nổi lên nhờ scandal 

Những người này được xếp vào là một dạng của nghệ sỹ thì có hơi bất công với những người làm nghề chân chính, sạch scandal cũng nổi tiếng hiện nay như: Mỹ Tâm, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… 

Nước ngoài nhìn vào, cũng dễ “đánh đồng” họ với những kẻ sống dựa scandal, đó chính là nghịch lý trong nền nghệ thuật của Việt Nam.

Bảo Bảo


Bình luận
vtcnews.vn