Giáo viên phải khen học sinh lớp 1 thế nào?

Giáo dụcThứ Sáu, 13/09/2013 06:56:00 +07:00

(VTC News)- Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục về việc nhận xét học sinh lớp 1.

(VTC News)- Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục v việc nhận xét học sinh lớp 1.

Không cho điểm

Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ, Sở GD - ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với học sinh lớp 1.

Thầy cô sẽ đánh giá học sinh dựa trên sự tiến bộ, coi trọng động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của các em; đảm bảo kịp thời, công bằng khách quan toàn diện.

Đặc biệt, các thầy cô không được so sánh, chê trách, tạo áp lực cho học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Các giáo viên phải dùng nhiều lời khen dành cho học sinh lớp 1
Các giáo viên phải dùng nhiều lời khen dành cho học sinh lớp 1 
Sở GD-ĐT cũng lưu ý ngoài bài kiểm tra cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.

Vì vậy, giáo viên đánh giá học sinh thường xuyên dưới các hình thức nhận xét miệng qua từng bài học, hoặc bài viết (dưới 20 phút); quan sát và đánh giá hoạt động học tập, thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng. 

Trong giai đoạn học sinh lớp 1 chưa đọc được lời nhận xét trong vở, giáo viên dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp. Khi học sinh đã đọc được, giáo viên ghi nhận xét, lời phê trong vở của học sinh. Hàng tháng, giáo viên nhận xét vào sổ liên lạc.

Giáo viên cần có những hình thức động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không được sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D, ...).

Nếu bài làm hoặc hoạt động giáo dục học sinh thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, cần hướng dẫn các em làm cho đúng và đầy đủ.

Về việc đánh giá định kỳ, đối với các môn Tiếng Việt, Toán, Tin học, tiếng dân tộc: Ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học được đánh giá bằng điểm số, theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân; kết hợp với nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý, sửa lỗi cho học sinh.

Khen học sinh thế nào?

Thậm chí, trong văn bản này của  Sở GD - ĐT TP.HCM còn ví dụ cụ thể cách đánh giá học sinh đối với từng trường hợp.

Đối với các em hoàn thành tốt bài làm: “Bài làm tốt, đáng khen.” hoặc “Thầy /cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé”.

Khi hoàn thành bài làm đạt kết quả khá: “Bài làm khá tốt, nếu … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần…”.

Học sinh hoàn thành bài làm: “Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm … em sẽ có kết quả tốt hơn". hoặc “Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như … thì kết quả sẽ tốt hơn".

Học sinh chưa hoàn thành bài làm: “Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần … và … thầy/ cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.”  hoặc “Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như … em sẽ có kết quả cao hơn”.

Nếu học có nhiều tiến bộ: “Em đã có nhiều tiến bộ trong việc... và thầy/ cô rất tự hào về em”.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn