Giáo viên nhắn nhủ phụ huynh đừng làm bài tập về nhà hộ con

Giáo dụcChủ Nhật, 01/12/2019 20:44:00 +07:00

Cô Rosa Silverman cảm thấy băn khoăn khi Alex, 8 tuổi, chật vật tìm cách tập trung trên lớp, nhưng bài tập về nhà lại có kết quả tốt hơn hẳn

Rosa Silverman, nữ giáo viên một trường tiểu học tại Anh, chia sẻ trải nghiệm về việc học sinh được bố mẹ làm hộ bài tập về nhà.

Alex gặp khó khăn trong việc viết văn, dù đó chỉ là một đoạn ngắn. Với kinh nghiệm 8 năm đứng lớp, tôi phải giải thích cho Alex rất nhiều lần nhưng những bài kiểm tra trên lớp của em không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những bài tập về nhà của Alex lại được hoàn thiện với kết quả tốt hơn hẳn. Tôi tự hỏi liệu lớp học có điều gì khiến cậu bé này chán ghét, chỉ bộc lộ khả năng thật sự khi về nhà hay không?

Tôi không phải suy nghĩ về điều này lâu vì biết được lý do: Tác giả của những bài văn trong vở của Alex khi được giao về nhà chính là bố mẹ của cậu bé.

Năm 2018, Varkey Foudation, tổ chức từ thiện giáo dục toàn cầu, mở một cuộc thăm dò, lấy ý kiến của hơn 27.000 phụ huynh ở 29 quốc gia. Kết quả cho thấy phụ huynh ở Anh chỉ dành 3,6 giờ một tuần để giúp con làm bài tập. Trong khi đó, các bậc cha mẹ ở Ấn Độ dành 12 giờ, Việt Nam dành 10 giờ, Colombia và Malaysia cùng dành 7 giờ một tuần để giúp con hoàn thành bài tập về nhà.

Chính vì không dành nhiều thời gian hướng dẫn con làm bài tập, phụ huynh thường chọn cách nhanh hơn là làm luôn hộ con. Tôi không thể hiểu được điều này vì vào những buổi họp phụ huynh, mọi người thường hỏi tôi là con họ còn yếu ở phần nào để cải thiện, nhưng cách họ làm không thể giúp học sinh tốt hơn.

Nếu hoàn thành bài tập về nhà hộ con, phụ huynh không thể biết được con mình gặp vấn đề gì. Tôi từng gặp bố của một học sinh 9 tuổi, anh ta không đồng ý với một số nhận xét của tôi về cậu bé. Phụ huynh cho rằng tôi không biết gì về sự sáng tạo, cũng không hiểu gì về tố chất xuất sắc của con trai anh ta nên mới giao những bài tập "vớ vẩn và không cần thiết".

cogiao

(Ảnh: Shutterstock)

Là một giáo viên, tôi có thể làm gì về tất cả những điều này? Chắc chắn tôi không muốn hủy hoại mối quan hệ với học sinh cũng như cha mẹ các em. Tôi chỉ có thể gặp họ, cố gắng giải thích rằng làm bài tập về nhà có nhiều lợi ích và hy vọng rằng phụ huynh sẽ nhận thấy điều này, dù chỉ một chút.

Giáo viên chúng tôi gặp khó khăn trong việc giao bao nhiêu bài tập là đúng và làm như nào để giúp các em củng cố kiến thức, khắc phục những kỹ năng hạn chế nếu như không làm bài tập về nhà? Tôi mong phụ huynh thông cảm cho những điều khiến tôi khó xử.

Tôi hiểu phụ huynh có tâm lý muốn giúp đỡ con vì đôi khi khối lượng bài tập lớn sẽ tạo ra áp lực cho các em. Cá nhân tôi cũng rất hạn chế giao nhiều bài tập về nhà. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc phụ huynh dành cho con quá nhiều sự giúp đỡ sẽ có tác dụng ngược lại, cản trở sự phát triển và khiến các em cảm thấy không đủ năng lực. Giúp đỡ quá nhiều cũng tước đi quyền được sở hữu sự độc lập của con.

Với tư cách là giáo viên, tôi mong phụ huynh để con tự làm bài tập về nhà, sau đó có thể hỏi các em một vài câu hỏi mở như "Con thấy ở đây còn thiếu gì?" và sẵn sàng giúp đỡ khi con phản hồi. Người lớn chỉ nên đóng vai trò gợi mở, dẫn dắt chứ không nên làm thay con cái mọi việc.

Phụ huynh có thể cảm thấy tệ khi con làm sai bài tập và nhận điểm không cao, nhưng những học sinh được trải nghiệm những điều không được như mong muốn, từng bước cải thiện mình và vượt qua mới có khả năng thành công và đi xa hơn trong tương lai.

VnExpress/Telegraph
Bình luận
vtcnews.vn