Giáo viên đưa định lý Pitago vào đề Văn, nhưng bài làm của học sinh mới khiến dân mạng 'choáng'

Giáo dụcThứ Bảy, 04/05/2019 06:50:00 +07:00

Đoạn văn đầy sáng tạo của nữ sinh cảm nhận về định lý Pitago khiến nhiều diễn đàn giới trẻ xôn xao.

Mới đây, trên các diễn đàn giới trẻ, một bạn học sinh đăng tải bức ảnh về câu hỏi trong đề thi văn, yêu cầu viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: "Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh góc vuông".

photo-1-1556767701605863780340-15567677243151696111166

Phần câu hỏi trong bài thi môn Văn có sử dụng định lý Pitago trong toán học. (Ảnh: Trương Phan Minh Thảo‎)

Với học sinh từ cấp hai trở lên, ai cũng nhận ra đây là định lý quen thuộc về tam giác vuông của nhà toán học Pitago tìm ra. Thế nhưng điều độc đáo là định lý này lại đang được áp dụng trong bài thi môn Văn, đặc biệt là yêu cầu nêu cảm nhận, suy nghĩ về định lý toán học này.

Bức ảnh về đề thi Văn nhưng lại mang yếu tố toán học trên đang nhận được gần 10.000 lượt thích, hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ đến từ các bạn học sinh.

Những tưởng điều này làm khó được đám 'nhất quỷ nhì ma', nhưng ngay khi đăng tải lên mạng xã hội, hàng loạt "thánh văn" xuất đầu lộ diện, sẵn sàng có câu trả lời cho đề văn đầy hóc búa này.

Người dùng Facebook Ngô Dương Hoàng An có cách mở bài đầy dí dỏm: "Trong cuộc đời của mình, Pythagoras thích rất nhiều tam giác, nhưng tam giác mà ông yêu thích nhất là tam giác vuông". 

"Nhắc đến tam giác, em thích nhất là tam giác vuông. Chính vì lẽ đó, Pytago, nhà toán học, triết học lỗi lạc đã dành cả cuộc đời, cả thanh xuân đẹp đẽ của mình để toàn tâm toàn ý nghiên cứu về nó. Cuối cùng ông cũng đã thành công rực rỡ, cho ra đời một định luật bất biến, chính là định lý Pytago với nội dung đầy tính nhân văn và tình người: "Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng bình phương của hai cạnh góc vuông", bạn Thành Công viết.

Facebook Ha Nguyen có cách phân tích sâu sắc, lấy cảm hứng từ định lý toán học để ẩn dụ nói về gia đình: "Có thể nói, câu nói của nhà toán học đại Pytago có lẽ đã làm lay động hàng triệu con tim của bao nhiêu thế hệ trẻ. Trong một tam giác vuông, một cạnh góc vuông sẽ là trụ cột vững chắc cho tất cả, là trụ cột cho những cạnh khác có thể dựa vào đó mà có thể cùng bám vào trong dòng đời đẩy đưa. Hình ảnh của một tam giác vuông là một hình ảnh ẩn dụ đầy tượng trưng cho gia đình của mỗi con người.

Cạnh góc vuông kia phải chăng cũng là hình ảnh của một người trụ cột, đó có thể là người mẹ bảo ban, hiền từ hay chính là người cha vất vả mưu sinh. Nếu như chính cạnh góc vuông ấy lại kết hợp với một cạnh góc vuông nữa, đó là hình ảnh của một gia đình hoà thuận và hạnh phúc vì nó được nâng đỡ bởi tình cảm đầy bảo ban. Cạnh huyền kia phải chăng chính là hình ảnh, là kết quả của chính tình cảm ấy, đó chính là người con.

Người con được hai lần bình phương, hay đó cũng chính là sự nhận đỡ tấm lòng giữa cả hai cha mẹ. Đó cũng chính là hiện tượng ưu thế lai trong cấu trúc sinh học. Khép lại câu nói, ta vẫn luôn nhớ đến nhà văn kiêm toán học Pytago. Câu nói của ông sẽ luôn in sâu trong tâm trí cả thế giới với ý nghĩa của một gia đình đầy yêu thương".

Thế nhưng, đoạn văn của chủ nhân đăng tải phần đề thi lên mới là điều khiến dân mạng chú ý hơn cả:

1

 Đoạn văn gây được sự chú ý của dân mạng cảm nhận về định lý Pitago của bạn Minh Thảo.

Từ một định lý toán học, bạn Minh Thảo có cách phân tích rất thực tế, tư duy ra những giá trị cốt lõi. Việc lấy dẫn chứng trong 'Truyền Kiều' của Nguyễn Du, xen lẫn câu nói của nhà toán học Pitago, nhằm làm rõ hơn những mối quan hệ trong cuộc sống một cách thực tế. 

Bảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn