Giao tranh dữ dội với IS, quân đội Iraq nhích từng bước

Thế giớiThứ Sáu, 13/03/2015 03:58:00 +07:00

Các lực lượng thuộc chính phủ Iraq đang tiến sâu vào thành phố Tikrit, đẩy quân Nhà nước Hồi giáo IS lui về khu trung tâm thành phố này.

Các lực lượng thuộc chính phủ Iraq đang tiến sâu vào thành phố Tikrit,đẩy quân Nhà nước Hồi giáo IS lui về khu trung tâm thành phố này.

Tin tức cho hay binh sĩ và các dân quân đã tái chiếm các khu vực và vịtrí trọng yếu ở phía bắc, nam và tây, bao gồm một trụ sở cảnh sát và mộtbệnh viện.
Quân đội Iraq đang khép chặt vòng vây vào khu trung tâm từ 3 hướng (ảnh: AP) 
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq cho hay, giai đoạn 2 của cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu.

Khoảng 23.000 nhân sự được cho là đã được huy động vào chiến dịch tái chiếm thành phố quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất do chính phủ Iraq mở nhằm vào phiến quân IS kể từ khi tổ chức jihad này chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria vào tháng 6/2014.

Trong khi đó, phóng viên BBC đã được xem video ghi lại cảnh phiến quân IS sử dụng khí chlroine làm vũ khí ở Tikrit.

Chính phủ Iraq cho biết các lượng nhỏ chất khí này đã được cho vào các quả bom thô sơ cài ven đường để gây thương vong cho quân chính phủ.

Chống trả bằng đánh bom xe

Trận chiến Tikrit có vẻ đang bước vào giai đoạn quan trong vào hôm 12/3, với sự tham chiến của 3.000 lính Iraq và cảnh sát cố gắng đánh mạnh để chiếm lại thành phố này.

Quân nhân và cảnh sát nhận được sự hỗ trợ của 20.000 dân quân dòng Shiite và một lực lượng nhỏ hơn của các bộ lạc Sunni.
Một chiến binh IS đánh bom xe tự sát ở gần 1 vị trí của quân đội Iraq ở mạn phía nam Tikrit 
Một quan chức an ninh trong Bộ chỉ huy Chiến dịch Samarra ở tỉnh Salahuddin nói với BBC rằng phe chính phủ đã chiếm được Khu Công nghiệp và Quảng trường Celebrations gần trung tâm thành phố sau khi giành được khu vực Qadisiya nằm nhích về phía bắc.

Họ cũng được cho là đã kiểm soát được một bệnh viện và quận New Ouja ở khu vực đông nam thành phố, và các khu vực al-Diyum và al-Hayakil ở phía tây.

Quan chức này cho biết các trận đánh với phiến quân IS diễn ra gần quảng trường Celebrations ở quận phía Tây al-Zuhur, và xung quanh phủ tổng thống xây cất thời Saddam Hussein.
Mặt trận Tikrit 
Quân Iraq cắm cả quốc kỳ và cờ của đạo Hồi Shiite lên trên các xe ô tô Humvee. Đà tiến của họ về khu vực trung tâm bị chậm lại do bom cài ven đường và các xe hơi gắn thuốc nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obedi nói với BBC rằng trận chiến Tikrit sẽ dẫn lục quân Iraq tới thẳng thành phố Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq.

Ông Bộ trưởng nói, “mỗi trận đánh đều có đặc điểm riêng. Mosul là một thành phố lớn với 2 triệu dân – lớn gấp 10 lần dân số Tikrit. Nhưng chúng tôi quyết tâm đánh bật IS khỏi Mosul”.

Lo cho tính mạng người Sunni

Theo nguồn tin CNN, 75% diện tích Tikrit đã bị chính phủ chiếm lại. Số còn lại 25% vẫn nằm trong tay của khoảng 150 chiến binh IS.
Các dân quân Shiite tham gia chiến dịch tấn công IS ở Tikrit 
Hôm 11/3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Dempsey, cho biết ông chắc chắn chiến dịch sẽ thành công, cho dù liên quân do Mỹ đứng đầu chưa triển khai không kích tại đây.

Tuy nhiên ông lo ngại về những gì sẽ xảy ra với số dân Sunni ở thành phố khi chiến sự kết thúc. “Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ chạy khỏi Tikrit”.

Các lãnh đạo dân quân Shiite đã thề sẽ trả thù các vụ thảm sát do IS tiến hành.

Nguồn: Trung Hiếu/VOV
Bình luận
vtcnews.vn