Giáo sư Mỹ tiết lộ những khu vực có thể nảy sinh Thế chiến III

Thế giớiChủ Nhật, 17/12/2017 07:32:00 +07:00

Trong bài viết công bố trên tạp chí National Interest, Giáo sư Mỹ Robert Farley, chuyên gia về quốc phòng an ninh quốc gia nêu tên 5 khu vực mà ông cho rằng có thể nảy sinh Thế chiến III trong năm 2018 .

"Thế giới sống sót qua 2017 mà không có cuộc xung đột tàn phá nào liên quan đến các siêu cường trên thế giới. Ở một số nơi (đặc biệt là ở Syria), cường độ căng thẳng giảm đáng kể. Trong những nơi khác, tình hình trở nên xấu đi", ông Robert Farley viết.

Quốc gia đầu tiên trong danh sách 5 khu vực có thể xảy ra chiến tranh trong năm 2018 theo ông Farrley là Triều Tiên. Chuyên gia người Mỹ gọi tình hình ở đây là cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất thời điểm hiện tại.

4490076

 Ảnh minh họa. 

"Những tiến bộ trong việc phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, cùng với sự thiếu kinh nghiệm ngoại giao của chính quyền Trump đã tạo ra những tình huống cực kỳ nguy hiểm", giáo sư cho biết.

Khu vực thứ hai, nơi có thể bùng lên một cuộc xung đột lớn là Đài Loan. Gần đây một nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ có biện pháp mạnh tay với Đài Loan nếu Mỹ điều tàu chiến tới khu vực này. Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực và Mỹ nhiều lần phản đối điều này. Bên cạnh đó, Washington đang gia tăng việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Video: Ông Kim Jong-un thề biến Triều Tiên thành quốc gia hạt nhân

Quốc gia tiếp theo nằm trong trong danh sách của ông Robert Farley là Ukraine. Theo ông, tình hình tại đây vẫn còn căng thẳng: thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông liên tục bị vi phạm, các cuộc biểu tình tại Kiev và "chuyện rùm beng" xung quanh Mikhail Saakashvili đặt ra câu hỏi về hoạt động ổn định của chính phủ Ukraine hiện nay.

Vùng thứ tư có khả năng để trở thành điểm nóng của thế chiến thứ ba, ông Farley cho là sườn nam của NATO, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Farley, việc Ankara xa rời EU và Mỹ và xích lại gần với Matxcơva là điềm báo trước về sự thay đổi đáng kể trong cán cân lực lượng khu vực.

Cái tên cuối cùng trong danh sách là vùng Vịnh Ba Tư. Ông Robert Farley lưu ý đến cuộc đối đầu giữa Ả rập Xê Út và Iran.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn