Giáo hoàng đích thân tới nhà tù, rửa và hôn chân tù nhân

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 11:02:00 +07:00

Giáo Hoàng Francis tới nhà tù Velletri ở Italia, rửa và hôn chân của 12 tù nhân trong một nghi lễ ngay trước lễ Phục sinh.

Những người tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis thường tổ chức lễ rửa chân vào chiều thứ 5 tuần Thánh trước lễ Phục sinh tại các thánh đường lớn ở Rome với đối tượng được chọn thường là 12 linh mục.

Tuy nhiên, để nhấn mạnh giá trị biểu tượng của nghi lễ này, Giáo hoàng Francis đã chuyển địa điểm thực hiện nghi lễ tới những nơi đặc biệt như nhà tù, trung tâm cư trú cho người nhập cư hoặc các khu nhà cho người nghèo. 

4d1203e103a04a449dbfb3eb635f785d_18

 Giáo hoàng rửa và hôn chân các tù nhân. (Ảnh: Reuters)

Năm nay, Giáo hoàng chọn đi tới nhà tù ở thị trấn Velletri, cách Rome 40 km. Tại đây, Giáo hoàng nói với các tù nhân về ý nghĩa của lễ rửa chân.

"Đây là quy tắc của Chúa Jesus, quy tắc của phục vụ, không phải sự thống trị hay làm nhục người khác. Giữa các bạn không nên có sự thống trị. Người mạnh nhất cũng phải phục vụ người nhỏ bé nhất. Người nghĩ rằng mình là kẻ mạnh nhất phải là một người hầu. Tất cả chúng ta đều là người hầu", Giáo hoàng chia sẻ. 

Trong các tù nhân được Giáo hoàng rửa chân có 9 người Italia, 1 người Brazil, 1 người Maroc và 1 người từ Bờ Biển Ngà. Tôn giáo của họ không được tiết lộ. 

Trong quá khứ, nhiều người từng chỉ trích việc Giáo hoàng Francis tới các nhà tù, rửa chân cho phụ nữ hoặc các tù nhân Hồi giáo vì cho rằng hình ảnh này làm giảm giá trị chức vụ của ông. Nhưng cũng có không ít người ủng hộ lựa chọn của Giáo hoàng vì tin rằng đây là cách xóa bỏ ranh giới giữa các tầng lớp và tôn giáo trong xã hội. 

"Trong số chúng ta, người cao nhất phải giúp ích cho những người khác. Đây là một biểu tượng, rửa chân cho các con chiên đồng nghĩa với việc tôi đang phục vụ cho các con chiên", Giáo hoàng từng nói. 

Song Hy
Bình luận