Việt Nam đoạt 5 giải trong cuộc thi Robotics Quốc tế

Giáo dụcChủ Nhật, 28/10/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Điều ngạc nhiên nhất trong lễ trao giải, là các đội tuyển robotics đến từ Malaysia đã chiếm trọn các giải thưởng cao nhất của cuộc thi này.

(VTC News) - Điều ngạc nhiên nhất trong lễ trao giải, là các đội tuyển robotics đến từ Malaysia đã chiếm trọn các giải thưởng cao nhất của cuộc thi này.


Chiều 27/10, Cuộc thi Robotics Quốc tế dành cho trẻ em 2012 đã khép lại, với lễ trao giải trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Cuộc thi đã diễn ra cực kỳ sôi nổi, với sự cổ vũ của hàng ngàn thầy cô giáo, phụ huynh, trước sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo cấp cao ngành giáo dục, công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Lãnh đạo ngành giáo dục, công nghệ thông tin, truyền thông, hiệu trưởng các trường ở Việt Nam và các nước tham quan mô hình robot do học sinh lắp ráp, xem các em trình diễn trước lễ trao giải 
Theo dự kiến, có 53 đội đến từ 5 nước (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Việt Nam). Tuy nhiên, vì một số lý do, chỉ có 46 đội tham gia. Việt Nam góp mặt đông đảo nhất, với 14 đội tuyển.

Điều ngạc nhiên nhất trong lễ trao giải, là các đội tuyển robotics đến từ Malaysia đã chiếm trọn các giải thưởng cao nhất của cuộc thi này.

Cả hai nội dung thi đấu là OCEANUS dành cho trẻ em từ 6-9 tuổi, và TRITON dành cho trẻ em từ 9-13 tuổi, các đội tuyển đến từ Malaysia đều giành giải vô địch, giải nhì và giải ba.
Đội tuyển robotics đến từ Malaysia đoạt giải nhất trong phần thi OCEANUS dành cho trẻ em ở độ tuổi từ 6-9
Các nước còn lại chỉ giành được những giải mang tính động viên. Việt Nam đoạt tới 5 giải thưởng mang tính động viên. Đội tuyển robotics của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) giành giải Nỗ lực nhất và Sáng tạo nhất.

Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) giành giải Tiềm năng. Ngoài ra, đội tuyển đến từ Việt Nam còn đoạt giải nữa là Có tinh thần đồng đội tốt.

 
Đội tuyển đến từ Malaysia đoạt giải vô địch cho phần thi TRITON dành cho trẻ em từ 9-13 tuổi 
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ, mặc dù môn Robot mới được đưa vào Việt Nam trong vài năm qua và cũng chỉ mới có vài trường đào tạo ngoại khóa, song không thể phủ nhận đây là môn học phát huy tính sáng tạo, logic, giúp các em phát triển tư duy một cách toàn diện.


“Cuộc thi lần này mang đến sự động viên lớn cho các giáo viên, học sinh. Bộ GD&ĐT biểu dương Công ty cổ phần DTT Việt Nam đã có nhiều cố gắng đưa môn học mới mẻ, quan trọng này vào Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Các bé gái của Malaysia dù nhỏ xíu, song đã xuất sắc đánh bại hàngchục đội tuyển đến tcác nước để giành thứ hạng cao 
Trao đổi với VTC News, bà Ong Poh Swan, người đứng đầu cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Robotics của Eduspec Holdings Berhad (chịu trách nhiệm toàn bộ công tác đào tạo Robotics ở Malaysia) cho biết: “Để có được kết quả tốt như vậy, chính phủ, ngành giáo dục Malaysia đã phải quan tâm đặc biệt và đầu tư ở mức tốt nhất cho môn học này.

Chúng tôi có tới 5.000 trường học đào tạo môn Robotics với cả triệu em theo học. Chính vì thế, học sinh của chúng tôi đoạt giải cao tại cuộc thi này ngoài sự cố gắng của các em, cũng thể hiện rằng các em được chuẩn bị một nền tảng vững”.


Cũng theo bà Ong Poh Swan, học sinh Việt Nam rất sáng tạo, tự tin. Học sinh Việt Nam chỉ mới được học môn này, lại chỉ mới có vài trường đào tạo, nên đạt được kết quả ngang bằng với các nước cũng là thành công. Philippines có tới 1.000 trường đào tạo Robotics, song đội tuyển đến từ nước này cũng chỉ giành được giải Nỗ lực nhất.
 
Các đội tuyển đến từ Việt Nam cùng các nước còn lại chỉ giành những giải mang tính động viên 
TS. Nguyễn Tuấn Hoa, chuyên gia cao cấp về công nghệ thông tin cho biết, Cuộc thi Robotics Quốc tế dành cho trẻ em 2012 tổ chức ở Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã để lại cho lãnh đạo nước nhà, hiệu trưởng các trường công lập và tư thục, các chuyên gia giáo dục những suy nghĩ, trăn trở.


“Nhìn vào thành tích của học sinh đến từ Malaysia có thể thấy rằng đất nước họ đã đầu tư một cách xứng đáng cho môn học của tương lai này. Nếu chúng ta không sớm phát triển giáo dục trên nền tảng công nghệ thông tin, đặc biệt là môn học robotics, chúng ta sẽ tụt hậu so với khu vực chứ đừng nói gì thế giới.

Nhưng nhìn những gương mặt sáng láng ở cuộc thi này, tôi tin rằng những người chủ của đất nước chính là đây” – ông Nguyễn Tuấn Hoa chia sẻ.

PV

Bình luận
vtcnews.vn