Giáo dục

Trường đại học mong muốn chính sách phát triển khoa học và công nghệ thế nào?

Thứ Ba, 23/04/2019 11:12:00 +07:00

Bộ GD&ĐT đã làm việc với 20 trường Đại học thuộc các vùng, khối, ngành khác nhau và nhận thấy sự mong muốn được nhà nước quan tâm phát triển khoa học công nghệ.

GS Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) cho hay, vừa qua, 4 đoàn khảo sát của Bộ GD&ĐT làm việc với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng, 2 trường đại học sư phạm trọng điểm, 10 trường đại học thuộc các khối, ngành, khu vực khác nhau và 3 trường đại học ngoài công lập.

Bộ GD&ĐT đều thu nhận được ý kiến mong muốn nhà nước quan tâm, thúc đẩy các chính sách phát triển khoa học và công nghệ.

3 cơ chế chính sách trong các cơ sở giáo dục đại học được nêu ra lấy ý kiến gồm: Xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh; Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (cho giảng viên); Đầu tư phòng thí nghiệm gắn với chương trình nghiên cứu) mà Vụ Khoa học; Công nghệ và Môi trường được giao chủ trì xây dựng.

Các ý kiến thu được đều thể hiện sự quan tâm tới cả ba chính sách này và cho rằng rất cần thiết cho các trường đại học hiện nay.

ta-ngoc-don

GS. TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT).

Đối với chính sách phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, GS Tạ Ngọc Đôn cho biết có 258 ý kiến cá nhân đóng góp cho nhiều nội dung khác nhau; trong số này có đến 256 ý kiến khẳng định sự cần thiết xây dựng chính sách.

Ngoài ra, các ý kiến tập trung góp ý cho tiêu chí nhóm nghiên cứu mạnh; tiêu chuẩn trưởng nhóm nghiên cứu mạnh và 2 thành viên chủ chốt; chế độ ưu đãi với nhóm nghiên cứu mạnh; thủ tục công nhận và công nhận lại nhóm nghiên cứu mạnh…

Đối với chính sách đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, có 203 ý kiến cá nhân đóng góp nhiều nội dung khác nhau và 100% khẳng định sự cần thiết xây dựng chính sách.

Cùng với đó, các ý kiến tập trung góp ý liên quan đến việc hướng tới xếp hạng cơ sở giáo dục ĐH theo đổi mới sáng tạo; chương trình bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới sáng tạo cho giảng viên; gắn kết chuyển giao công nghệ với đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác đại học và doanh nghiệp.

Các ý kiến đồng thời quan tâm tới vấn đề sở hữu trí tuệ; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp-đổi mới sáng tạo cho giảng viên; vấn đề tài trợ, tài chính; mô hình Trung tâm khởi nghiệp-đổi mới sáng tạo trong trường đại học…

Đối với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho giảng viên, theo GS Tạ Ngọc Đôn, bên cạnh Quyết định 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và Quyết định 1665/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ GD&ĐT chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học mà đối tượng chính là các nhà khoa học và các giảng viên.

Về chính sách này, các ý kiến tham luận tập trung vào giải pháp làm thế nào để đưa các ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học vào thực tiễn? Làm thế nào để thu hút được kinh phí tài trợ cho phát triển các kết quả nghiên cứu từ các ý tưởng sáng tạo của giảng viên? Làm thế nào để gắn kết nhà khoa học trong trường đại học với doanh nghiệp tiếp nhận đầu tư chuyển giao công nghệ từ kết quả nghiên cứu sáng tạo?

Làm sao để các nhà khoa học có công nghệ và sản phẩm mới có thể xây dựng thành công doanh nghiệp của chính mình trong trường đại học nơi họ công tác? Vấn đề sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và chủ sở hữu các giải pháp kỹ thuật được bảo hộ và được chuyển giao vào thực tiễn?

Những ý kiến này được Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu để hoàn thiện 3 dự thảo về xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (cho giảng viên); đầu tư phòng thí nghiệm gắn với chương trình nghiên cứu. Những dự thảo này sau khi hoàn thiện sẽ được công khai rộng rãi để xin ý kiến góp ý của nhân dân.

Nói về cơ sở đề xuất 3 chính sách trên, GS Tạ Ngọc Đôn cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH có quy định: “Nhà nước tập trung đầu tư phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, tạo cơ chế, chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong cơ sở giáo dục ĐH phục vụ phát triển đất nước; ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực đạt trình độ nghiên cứu ngang tầm khu vực và quốc tế”.

Hiếu Nguyễn
Tạm đình chỉ thầy giáo ở Lào Cai bị tố làm học sinh lớp 8 mang thai 12 tuần

09:04 23/04/2019

Thầy giáo một trường cấp 2 ở Lào Cai bị gia đình làm đơn tố cáo có hành vi "Hiếp dâm" khiến nữ sinh lớp 8 mang thai 12 tuần.

Hôm nay Bộ GD&ĐT sẽ nói hết 'chuyện gì đang xảy ra' trong vụ nâng 'khống' điểm thi

07:53 23/04/2019

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an sẽ có cuộc họp kín để nghe giải trình về những tiêu cực, gian lận trong thi cử.

Ảnh: Học sinh Trà Vinh học 'Truyện Kiều' qua tranh vẽ

07:08 23/04/2019

Học sinh lớp 10 một trường THPT ở Trà Vinh hào hứng tham gia vẽ tranh từ một số đoạn trích trong tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du trong giờ học văn.

Giáo viên bị tố sửa điểm cho học sinh lớp 12 ở TP.HCM: Sở GD&ĐT yêu cầu xác minh

22:06 22/04/2019

Sở GD&ĐT TP.HCM đã yêu cầu Trường THPT Nguyễn Công Trứ khẩn trương xác minh sự việc giáo viên bị tố sửa điểm kiểm tra cho học sinh.

Điều tra sự việc bé 8 tháng tuổi chết bất thường tại nhà trẻ tư không phép

21:31 22/04/2019

Mặc dù chính quyền địa phương đã rút giấy phép nhưng cơ sở giữ trẻ ở Lâm Đồng vẫn ngang nhiên hoạt động.

25 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm thi bị Bộ Công an trả về là ai?

17:40 22/04/2019

12 trường hợp là chiến sĩ nghĩa vụ và 13 trường hợp là học sinh phổ thông vừa bị các trường công an trả về địa phương.

Học viện Tài chính hủy kết quả của thí sinh được nâng gần 7 điểm ở Hòa Bình

17:22 22/04/2019

Học viện Tài chính vừa quyết định xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển hệ đại học chính quy năm 2018 với 1 thí sinh đến từ Hòa Bình được nâng tới gần 7 điểm.

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Gian lận thi cử đánh cắp tương lai của chúng ta

17:04 22/04/2019

TS Dũng cho rằng, nền giáo dục đang đối mặt với nhiều vấn đề từ bạo lực học đường đến quấy rối tình dục học sinh, thêm gian lận thi cử nữa là quá nhiều.

Gian lận thi cử: Học sinh cố tình không điền đáp án bài trắc nghiệm để dễ nâng điểm?

16:14 22/04/2019

Theo TS Nguyễn Việt Cường, xác suất để được hai điểm 0 bài thi trắc nghiệm là một phần 10 tỷ, điều này cho thấy học sinh đã chủ động không điền đáp án.

Đại học Kinh tế quốc dân đuổi học 5 thí sinh Sơn La được nâng điểm thi

12:50 22/04/2019

Trong 7 thí sinh ở Sơn La được nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, 5 em đã bị xóa tên vì có số điểm thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng