Trận chung kết AFF Cup 2018 vào đề thi học kỳ Lịch sử ở Sài Gòn

Giáo dụcThứ Tư, 19/12/2018 07:38:00 +07:00

Hình ảnh trận chung kết AFF Cup 2018 xuất hiện trong đề thi môn Lịch sử khiến nhiều học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) thích thú.

Hình ảnh cầu thủ Phan Văn Đức và Phạm Đức Huy ăn mừng sau pha làm bàn vào lưới Malaysia, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra tại Malaysia ngày 11/12  xuất hiện trong đề kiểm tra học kỳ I môn Lịch sử của khối 12, trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM).

Cụ thể, câu 2 trong phần tự luận của đề nêu hình ảnh Đức Huy ăn mừng bàn thắng trong trận chung kết lượt đi đăng trên Zing.vn, và hỏi việc gia nhập ASEAN sẽ mang lại cho các cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì? 

48371168_2107314672694628_6148801276898443264_n

Hình ảnh Đức Huy và Phan Văn Đức trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 đăng trên Zing.vn được đưa vào đề thi. (Ảnh: ĐD)

Chia sẻ về đề thi này, thầy Nguyễn Viết Đăng Du - Tổ trưởng Tổ Lịch sử, trường THPT Lê Quý Đôn - người soạn đề thi - cho biết câu hỏi đã được soạn cách đây một tuần khi kết thúc trận đấu chung kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia.

"Tôi muốn đề thi nói riêng và môn Lịch sử nói chung phải mang hơi thở của cuộc sống hiện tại. Trận chung kết AFF Cup 2018 rõ ràng là sự kiện cả nước chú ý, không dùng nó để mang lại sự hứng thú cho học trò khi làm bài thi thì thật phí. Tuy nhiên, điều quan trọng là lồng ghép sự kiện đó với kiến thức đã học phải thật khéo léo, nếu không sẽ làm cho đề thi rỗng và chỉ là chạy theo xu hướng", thầy Du nói.

duc_huy

Đức Huy ăn mừng sau pha ghi bàn trên sân Bukit Jalil. Hình ảnh này đã được thầy Nguyễn Viết Đăng Du đưa vào để thi học kỳ I môn Lịch sử cho học sinh THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM. (Ảnh: Thuận Thắng)

Tác giả của đề thi này cho hay câu hỏi hướng đến lợi ích của các nước khi gia nhập ASEAN. Hiện công dân các nước trong khối này đều được miễn Visa, nên cổ động viên Việt Nam có thể dễ dàng sang Malaysia. Đó là điểm tích cực khi các nước gia nhập ASEAN nhưng không phải học sinh nào cũng nhận ra.

"Kết thúc buổi thi, nhiều em học sinh nói với tôi nhờ có đề thi này mà nhiều em giờ mới biết là các nước ASEAN được miễn Visa. Các em hào hứng viết theo suy nghĩ của mình dù đây chẳng phải là môn Văn", thầy Du nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn