Thực hư chuyện cô giáo Toán im lặng, không giảng bài trên lớp suốt học kỳ

Giáo dụcThứ Tư, 28/03/2018 15:30:00 +07:00

Không nói lời nào với lớp 11A1 trường THPT Long Thới mỗi khi lên lớp, cô Châu ghi tất cả lên bảng cho đến hết giờ.

nu-sinh-song-toan

Nữ sinh khóc, kể về câu chuyện của lớp mình và giáo viên dạy Toán. (Ảnh: Minh Nhật)

Sáng 28/3, VnExpress dẫn lời ông Bùi Minh Bình (Hiệu trưởng THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, đang làm báo cáo với Sở GD-ĐT về phản ánh của học sinh lớp 11A1 Phạm Song Toàn, tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành với học sinh tiêu biểu.

Học sinh Song Toàn cho hay, giáo viên dạy Toán của lớp em không hề giảng, không trò chuyện với học sinh, chỉ chép bài và giao bài tập. Hơn một học kỳ, lớp của Song Toàn tự học và không biết bày tỏ nỗi lòng với ai.

"Giáo viên chủ nhiệm của con có cố gắng nhưng không thành công lắm. Cô rất quyền lực. Hơn một học kỳ này, chúng con tự học và làm bài, tự ghi chép mà không biết nói với ai. Ở trường cũng không ai dám nói gì, mọi người đều sợ và chúng con cũng sợ", Song Toàn vừa khóc vừa kể.

Nữ sinh nghẹn ngào nói lên mong muốn tưởng như bình thường nhưng lại là khát khao đối với lớp mình: “Con chỉ mong giáo viên dạy Toán dạy bình thường như bao người khác, được một lần nói chuyện với cô thôi. Đó là điều bình thường với bao người nhưng với con lại là mong muốn rất lớn".

hoc-sinh-truong-long-thoi

Học sinh trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM). (Ảnh: Mạnh Tùng)

Theo ông Bình, sau khi làm việc với lớp và giáo viên môn Toán Trần Thị Minh Châu, nhà trường xác định học sinh phản ánh đúng. Cô Châu về dạy từ đầu năm 2012, trước đó từng bị Sở Giáo dục kỷ luật cảnh cáo vì có lời nói xúc phạm đến học sinh.

Cô Châu cho rằng, sở dĩ không giảng bài cho lớp 11A1 bởi "có một học sinh cũ tại đây nói bạn bè ghi âm bài giảng của cô, có gì thì tung ra 'đánh' cô giáo". Ông Bình không đồng ý lý do này của cô Châu, song vẫn tìm hiểu sự việc.

"Quan điểm của trường là không xem xét chuyện quá khứ của giáo viên, chỉ hướng tới tương lai. Cô Châu có chuyên môn tốt, song tính tình nghiêm khắc và thiếu cởi mở với học sinh", ông Bình nói.

Hiện, cô giáo này dạy Toán ở bốn lớp, tham gia phụ đạo học sinh và không tham gia dạy thêm. Ngoại trừ lớp 11A1, các lớp còn lại cô đều giảng dạy bình thường.

"Khoảng nửa học sinh lớp 11A1 không muốn đổi giáo viên Toán, mong muốn cho Châu tiếp tục đứng lớp. Về cá nhân, cô Châu đã nhận lỗi, đồng thời hứa với ban giám hiệu sẽ giải quyết ôn hòa với học trò, cởi mở hơn với lớp và giảng bài bình thường", ông Bình nói.

Với tư cách là người quản lý trường Long Thới, ông Bình khẳng định: "Hiện tượng diễn ra trong thời gian lâu, ngay tại trường nhưng tôi lại không nắm bắt được, cũng không có học sinh hay giáo viên nào phản ánh lên. Tôi đã sai và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ việc này".

 Chia sẻ về câu chuyện của em Phạm Song Toàn, ông Lê Duy Tân, trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, thầy cô đều thương yêu học sinh nhưng có thể nhiều người chưa biết cách thể hiện.

Theo ông Tân, giữa nhà trường và học sinh nên có các diễn đàn nói và nghe, thầy cô nên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em nhiều hơn.

"Có thể các thầy cô vì áp lực, yêu cầu công việc, mải mê với bài vở, giáo án mà quên đi việc thể hiện tình cảm với học sinh, chưa trò chuyện, lắng nghe các em nhiều hơn", ông Tân nói.

Video: Cô giáo mầm non đạp trẻ, mặc kệ trẻ khóc

(Nguồn: baodansinh.vn)
Bình luận
vtcnews.vn