Thí sinh 12 năm 'ngồi trên lưng cha' đi học đạt 10 điểm tiếng Anh THPT Quốc gia 2019

Giáo dụcThứ Ba, 16/07/2019 06:20:00 +07:00

Suốt 12 năm phải ngồi xe lăn, ngồi trên lưng cha để đến trường nhưng bằng nghị lực Phú đạt điểm tuyệt đối ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Ông Đặng Phước Mỹ - Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, kỳ thi THPT Quốc gia 2019, toàn tỉnh có gần 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 10% thí sinh thi để xét tốt nghiệp. 

Kết quả 9 thí sinh ở Huế có môn thi đạt điểm 10. Cụ thể, 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Hóa, 1 thí sinh đạt 10 môn Sinh, 2 điểm 10 môn ngoại ngữ và 5 điểm 10 môn giáo dục công dân.

Ngoài ra, 2 thí sinh đạt 2 điểm 9 môn Văn, 180 em có điểm 9 trở lên môn Toán (4 em đạt 9,8 điểm môn Toán), 2 em có môn Sử 9,7 điểm, Địa: 9,7 có 2 em và 1 em đạt 9,5 điểm môn Lý.

anh minh ngoc - thi sinh thien phu -den truong thi-cung bo

Em Nguyễn Thiên Phú trong một lần đến trường cùng bố. (Ảnh: M.N) 

Đặc biệt, Nguyễn Thiên Phú (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc học Huế) suốt 12 năm phải ngồi xe lăn hoặc trên lưng cha để đến trường, đạt điểm 10 môn tiếng Anh. Ngày thi THPT Quốc gia, em làm bài thi trên xe lăn.

Cô Võ Thị Phương Khanh, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP Huế), cũng là cô giáo phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh của trường, cho biết, hơn 4 năm học ở Trường THCS Phạm Văn Đồng dù đến trường trên chiếc xe lăn, nhưng Phú không ngừng cố gắng học tập, luôn tự biết vượt lên hoàn cảnh để học thật giỏi. 

Là học sinh khuyết tật, nhưng Thiên Phú luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào và mang về thành tích cao tại các cuộc thi như Rung chuông vàng, thi tiếng Anh... của tỉnh và quốc gia. 

Với kết quả học tập và giải thưởng quốc gia về tiếng Anh, Thiên Phú đủ điều kiện được tuyển thẳng vào một trường đại học ở Việt Nam, nhưng em vẫn muốn thử sức ở kỳ thi để chứng minh năng lực, sức học của bản thân.

Thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa trong khả năng đi lại nhưng Phú luôn cố gắng học tập, suốt 3 năm học lớp chuyên Anh, Trường THPT Quốc học Huế, Thiên Phú là học sinh xuất sắc.

Phú chia sẻ thêm, em cũng đang lưỡng lự chưa biết chọn Úc hay Mỹ để du học, vì một số trường các quốc gia này có hỗ trợ học bổng dành cho du học sinh Việt Nam.

"Dù ở đâu em cũng tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tốt để mang niềm vui về cho ba mẹ, thầy cô và bạn bè. Hơn nữa, em muốn trở thành một người có ích cho xã hội", Phú chia sẻ.

Ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT, từ ngày 16/7, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế sẽ xét duyệt công nhận tốt nghiệp THPT. Sau đó chậm nhất ngày 19/7, các trường sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh.

Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn