Thách thức trong chương trình tiếng Anh thí điểm: Những khó khăn chỉ người trong cuộc mới hiểu

Giáo dụcThứ Sáu, 17/08/2018 08:00:00 +07:00

Quy mô thí điểm chương trình tiếng Anh mới đang ngày càng được mở rộng, việc xác định giao tiếp là “đích đến” trong giáo dục tuy thiết thực, nhưng cũng đặt ra thật nhiều thách thức, đặc biệt là đối với giáo viên - những lái đò đưa học sinh cập bến tri thức.

Nỗi lòng của giáo viên trước những bất cập trong giáo dục tiếng Anh chương trình mới

Theo đánh giá chung của các bậc thầy cô, chương trình tiếng Anh thí điểm là một chương trình hay, nhiều tính ứng dụng thực tế. Nhưng, làm sao để thích nghi với phương pháp học mới, đáp ứng được những mục tiêu đề ra vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Một chương trình học mới với mục tiêu cao hơn, đổi mới về phương pháp, khác biệt về giáo trình nhưng lại được giảng dạy trong điều kiện vật chất như cũ, số lượng tiết học như cũ thì tất yếu sẽ mang lại những khó khăn.

image001

 

Ngoài tài liệu duy nhất là bộ sách giáo khoa, sách giáo viên thí điểm, hầu như thầy cô sẽ không tìm được bất kỳ tài liệu nào khác. Sự nghèo nàn tài liệu là nguyên nhân khiến thầy cô vất vả hơn khi biên soạn giáo án, ít chủ động hơn về tài liệu ôn tập thêm cho học sinh.

Ví dụ đơn giản như tìm tài liệu dạy nghe, ngoài file nghe sách giáo khoa, học sinh hầu như không được làm bài tập thực hành thêm với các file nghe giọng bản xứ khác. Sách bài tập đơn thuần thiếu cập nhật, sách mới khan hiếm khiến việc Dạy và Học vô cùng khó khăn 

Đi tìm người trợ lý tin cậy, song hành cùng thầy cô trên những chuyến đò tri thức

Nhận thấy những khó khăn mà thầy cô phải đối mặt do thiếu thốn những tài liệu tham khảo chất lượng cho chương trình mới, Megabook đã phối hợp cùng đội ngũ giáo viên chuyên môn cho biên soạn bộ sách “BIG 4 - Bộ đề tự kiểm tra 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết”.  Sự xuất hiện kịp thời của bộ sách là công cụ giúp thầy cô nâng cao hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh phát huy năng lực tự học. 

image003

Big 4 THCS tập trung vào phát triển đồng đều 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết 

Ưu điểm nổi bật làm nên tên tuổi của BIG 4 nằm ở phần nội dung: Nhờ có sự kỳ công biên soạn từ đội ngũ tác giả tâm huyết, bộ sách là biểu tượng điển hình cho một cuốn workbook đầy đủ, chi tiết, bao trọn các dạng bài tập cho việc rèn luyện đồng thời 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Đặc biệt, kiến thức hoàn toàn bám sát với sách giáo khoa thí điểm. Theo sát từ hệ thống Ngữ Pháp, Ngữ Âm, Từ Vựng cho đến các chủ đề, chủ điểm mà học sinh được học trên lớp.

Thú vị hơn, trong phần Speaking, Big 4 khéo léo lồng ghép các tình huống ứng dụng giao tiếp thực tế. Những bài tập dạng này sẽ giúp học sinh có cơ hội được vận dụng kiến thức vừa học vào đời sống thường ngày, qua đó tiếp hứng thú cũng như tăng khả năng ghi nhớ cho các em. Phần Listening, chất lượng File nghe đặc biệt được chú trọng với 99% file được thu âm bởi giọng đọc người bản xứ.  

image005 3

4 Cuốn Big 4 – Bộ đề tự kiểm tra 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết đang được lòng cả thầy và trò.

Nhờ những ưu điểm trên, BIG 4 là nguồn tài nguyên quý giá giúp thầy cô đa dạng tài liệu trong việc biên soạn giáo án, phong phú hơn trong cách thiết kế các hoạt động trên lớp.

Bộ sách cũng là học liệu tự học tuyệt vời cho học sinh. Nhờ hệ thống bài tập đa dạng, phân chia theo cấp độ từ dễ đến khó cùng hệ thống lời giải phía sau sách, học sinh hoàn toàn có thể chủ động được việc ôn luyện tại nhà.

Đáng mừng là hiện nay bộ sách “BIG 4 - Bộ đề tự kiểm tra 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết” đã được bày bán tại khắp các nhà sách lớn trên toàn quốc như Fahasa, Phương Nam, ADC,... Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể đặt mua online qua kênh Fangage chính thức của Megabook hay Tiki một cách thuận tiện. 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn