Sinh viên Việt lần đầu trải nghiệm công nghệ xe tự hành

Giáo dụcThứ Ba, 09/01/2018 14:08:00 +07:00

Gần 800 sinh viên công nghệ tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Cuộc đua số 2017-2018 chủ đề 'Lập trình Xe tự hành' được trực tiếp khám phá và trải nghiệm công nghệ xe tự hành.

Gần 800 sinh viên công nghệ tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Cuộc đua số 2017-2018 chủ đề “Lập trình Xe tự hành” đã có những trải nghiệm thú vị.

Với chủ đề Công nghệ số, tại sự kiện Open Camp, các thí sinh được nghe các chuyên gia công nghệ của FPT chia sẻ về những xu hướng công nghệ mới nhất trên thế giới cũng như các ứng dụng triển khai tại Việt Nam như Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (AR), xe tự hành...

Đặc biệt, các sinh viên cũng được trực tiếp khám phá và trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT phát triển.

DSC_0002 8

Các sinh viên được trực tiếp khám phá và trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT phát triển. 

DSC_0097 6

 Các bạn sinh viên khắp cả nước được tiếp cận với những công nghệ hiện đại nhất.

DSC_0111 7

 

DSC_9989 9

 

Những vướng mắc trong việc triển khai các bài toán công nghệ cụ thể của các bạn sinh viên trong quá trình học tập cũng như tham gia cuộc thi công nghệ Cuộc đua số cũng được các chuyên gia giải đáp.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, các thí sinh còn được tham gia các trò chơi tập thể để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình…

DSC_0141 10

 

DSC_0159 11

Đại diện FPT Software chia sẻ về những công nghệ mới cho ô tô do doanh nghiệp phần mềm này đang nghiên cứu, phát triển. 

Ông Phạm Đức Mạnh - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm số 2 thuộc FGA của FPT Software chia sẻ: “Ban đầu dự án xuất phát từ xe mô hình, sau đó mới lên xe điện, rồi mới lên xe thật. Từ 10 bạn ban đầu không biết gì về xe tự hành nhưng giờ đã tự tin. Hi vọng sẽ có bước đột phá hơn nữa. Nếu thật sự quyết tâm, thật sự muốn làm thì sẽ làm được”.

Ông Phạm Đức Mạnh kể cách đây 1 tháng, ông có đi đến Nhật và thăm công ty điện tử hàng đầu tại Nhật. Khi vào thăm, ông Mạnh thấy của họ cũng đang nghiên cứu công nghệ tự hành trên xe mô hình giống như các thí sinh của cuộc thi này.

"Công ty hàng đầu về điện tử của Nhật cũng chỉ đang như chúng ta mà thôi. Chúng ta có thể song hành với họ, thậm chí đi vượt lên họ. Xuất phát từ "Cuộc đua số" sẽ tạo cho các bạn nền tảng vững chắc trong lĩnh vực xe tự hành. Đội vô địch của "Cuộc đua số" sẽ có cơ hội thử nghiệm giải pháp của mình trên xe thật”, ông Mạnh nói.

Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018.  

Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao độ khó so với năm trước. Cụ thể, tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ phải lập trình để xe có thể chạy được với điều kiện mô phỏng ánh sáng ngoài trời, nhận diện biển báo giao thông, rẽ trái/phải theo quy định…

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi Cuộc đua số năm 2017-2018 lên tới hơn 4 tỷ đồng. Đội vô địch sẽ được nhận tổng giá trị phần thưởng của các vòng là 450 triệu đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Nhật Bản trong vòng 1 tuần và được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.

Kết thúc vòng hồ sơ, cuộc thi Cuộc đua số 2017 - 2018 đã thu hút gần 800 thí sinh (260 đội) của 32 trường đại học trên cả nước tham dự. TP.HCM là khu vực có đông thí sinh đăng ký nhất (117 đội), tiếp theo là Hà Nội (102 đội) và Đà Nẵng mặc dù là năm đầu tiên tham gia nhưng cũng có lượt thí sinh đăng ký đông đảo (41 đội)… Sau khi tiến hành sơ loại, Ban tổ chức đã chọn ra 205 đội thi lọt vào vòng thi trường.

Theo kế hoạch, vòng chung khảo sẽ gồm có hai vòng thi. Trong đó, trận bán kết dự kiến diễn ra vào tháng 3/2018. Ban tổ chức sẽ chọn ra 10 đội thi xuất sắc nhất tham gia thiết lập xe tự hành và trận chung kết.

Trong trận chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 4/2018, các đội sẽ phải lập trình để xe chạy được trong điều kiện đường không có vạch chỉ dẫn màu trắng cố định mà có vạch không liền mạch và mô phỏng ánh sáng ngoài trời, tránh được chướng ngại vật cố định và tự nhận diện một số biển báo giao thông cơ bản.

Vân Anh
Bình luận
vtcnews.vn