Sẽ có điểm sàn riêng cho ngành sư phạm từ năm 2018

Giáo dụcThứ Tư, 16/08/2017 22:36:00 +07:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết dự kiến từ sang năm Bộ GD-ĐT sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng đối với ngành sư phạm.

Chiều 16/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc làm việc với hiệu trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước. Tại đây, nhiều giải pháp quyết liệt đã được đưa ra để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm chính quy năm 2017: Trong số 673 ngành đào tạo sư phạm có thí sinh trúng tuyển, có 23 ngành lấy điểm xét tuyển từ 25 trở lên (điểm trúng tuyển trung bình là 27,75 điểm); 158 ngành lấy điểm xét tuyển từ 20 đến dưới 25 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 23,35 điểm); 302 ngành lấy điểm xét tuyển từ 15,5 đến dưới 20 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 20 điểm); đặc biệt có đến 197 ngành lấy điểm xét tuyển dưới 15,5 điểm song mức điểm trúng tuyển trung bình vẫn đạt 17,5 điểm.

moet 251_1682017

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp riêng đối với các trường sư phạm.

Về số liệu thí sinh nhập học có điểm đầu vào thấp, cụ thể, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế có chưa đến 1% thí sinh có điểm trúng tuyển ở mức 15.5 điểm; Trường Đại học Vinh có 44/638 thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm dưới 18 điểm, trong đó có 2 thí sinh có điểm trúng tuyển ở mức 15,5 điểm (đăng ký vào ngành giáo dục quốc phòng an ninh).

Số liệu trên cho thấy có rất nhiều thí sinh nhập học đạt điểm cao hơn mức điềm chuẩn đầu vào mà các trường sư phạm đặt ra.

Số lượng thí sinh nhập học có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn ít hơn, tuy nhiên cũng là con số đáng ngại.

Việc một số trường sư phạm hạ thấp mức điểm chuẩn đầu vào nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu tuyển sinh khiến cho xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng, cần phải có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ như thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chuẩn đầu ra theo quy định cũng sẽ kiên quyết cho dừng.

moet 253_1682017 3

 Bộ trưởng Nhạ cho rằng cần phải quyết liệt và sớm đưa ra giải pháp. 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Bộ trưởng Nhạ cũng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng đẩy mạnh kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh; những ngành đủ điểu kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.

Đồng thời, Bộ sẽ đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có những chính sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người học đối với ngành sư phạm.

Video: 9 điểm/ 3 môn cũng đỗ sư phạm: Ngành sư phạm sẽ đi về đâu?

Thực trạng thí sinh không còn mặn mà với ngành sư phạm được lý giải do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chủ chốt: Do quy mô giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, vì thế, số lượng trường sư phạm hiện nay đã vượt quá yêu cầu thực tế.

Nhiều thí sinh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo viên cục bộ ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, chính sách đối với giáo viên hiện nay chưa tốt: Vào “biên chế” khó khăn, thu nhập thấp, áp lực lớn, nhiều nơi lớp học quá đông nên giáo viên rất vất vả mà không được đãi ngộ xứng đáng. Vì vậy, khó có thể cạnh tranh với các ngành khác và khó tạo ra động lực cho những người đang có ý định theo đuổi nghề giáo.

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn