Rà soát chức danh giáo sư, phó giáo sư: Kết quả sẽ thế nào?

Giáo dụcThứ Hai, 26/02/2018 20:32:00 +07:00

Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước dự kiến sẽ có cuộc họp vào ngày mai (27/2), để "chốt" về việc rà soát hồ sơ ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Sau khi Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, trước nhiều thông tin phản ánh số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến so với các năm trước cùng nhiều lo ngại về chất lượng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng theo quy định.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐCDGSNN, đã có công văn yêu cầu Thường trực HĐCDGS ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên.

Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện trường hợp ứng viên nào không đáp ứng đủ tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư theo quy định hiện hành, thường trực HĐCDGSNN phải có báo cáo về HĐCDGSNN.

Rà soát giáo sư, phó giáo sư: Kết quả có thay đổi? - Ảnh 1.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (thứ 3 từ phải qua) trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2016.

Với những trường hợp này, HĐCDGSNN sẽ kiên quyết không công nhận. Chủ tịch HĐCDGS ngành phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch HĐCDGSNN về kết quả rà soát ứng viên.

Các HĐCDGS ngành, liên ngành đã bắt đầu thực hiện chỉ đạo từ những ngày sát Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các trường hợp nghi vấn sẽ được "quan tâm" kỹ trong đợt rà soát này. Được biết, hiện nay, 28 HĐCDGG ngành, liên ngành đã hoàn thiện báo cáo gửi HĐCDGSNN.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ban đầu, nhiều HĐCDGS ngành, liên ngành sau khi rà soát vẫn giữ nguyên quyết định ban đầu.

Năm nay, hội đồng toán có 1 giáo sư và 15 phó giáo sư. Giáo sư Hà Huy Khoái, Chủ tịch HĐCDGS ngành Toán học, chia sẻ trên một tờ báo sau khi rà soát vẫn giữ nguyên kết quả ban đầu.

Theo giáo sư Khoái, toàn bộ quy trình xét duyệt, rà soát của được hội đồng này thực hiện online, rất nhanh, tiện lợi và không phải họp hành. Mỗi ủy viên hội đồng đã từng thẩm định hồ sơ nào thì xem lại thẩm định của mình.

Đồng thời, chủ tịch hội đồng và các phó chủ tịch thường trực cũng truy cập vào được tất cả quá trình thẩm định để kiểm tra.

Giáo sư Khoái đánh giá năm nay chất lượng hồ sơ rất tốt. Ứng viên giáo sư năm nay có 33 bài báo quốc tế nằm trong danh mục ISI, trong đó có những bài đăng trên các tạp chí top 5, top 10 – là những tạp chí tốt nhất có thể. Còn các ứng viên phó giáo sư trung bình có 15,7 bài báo quốc tế ISI mỗi người.

Ở các hội đồng ngành ngôn ngữ, liên ngành lịch sử - khảo cổ học - dân tộc học, liên ngành chăn nuôi - thú y - thủy sản… kết quả ban đầu dự kiến cũng không có gì thay đổi.

Giáo sư Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng liên ngành lịch sử - khảo cổ học - dân tộc học, cho biết thông tin kết quả rà soát sẽ chia sẻ cụ thể sau cuộc họp HĐCDGSNN vào ngày 27-2.

Khi được hỏi, nhiều chuyên gia cho rằng kết quả rà soát sẽ khó thay đổi. Một chuyên gia phân tích, với quy trình như hiện nay, kết quả giáo sư, phó giáo sư sẽ không thay đổi bởi không một hội đồng ngành thừa nhận phát hiện trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn.

"Họ phải tự bảo vệ kết quả của mình. Tự rà soát kết quả của chính mình thì làm sao chính xác được. Nếu có một cơ quan độc lập thực hiện việc rà soát thì mới khách quan. Và như vậy kết quả mới thay đổi" - một giáo sư cho biết.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn