Phó Cục trưởng Khảo thí bật mí cách đăng ký để chắc suất đỗ đại học

Giáo dụcThứ Hai, 27/02/2017 07:22:00 +07:00

PGS Trần Văn Nghĩa đã giải đáp những thắc mắc của các thí sinh và bật mí cách đăng ký để chắc đỗ vào đại học năm 2017.

Trước những câu hỏi về cách ghi phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT), PGS.TS Trần Văn Nghĩa (Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã giải đáp thắc mắc của nhiều phụ huynh, học sinh.

tran van nghia

 PGS.TS Trần Văn Nghĩa tư vấn cho phụ huynh và học sinh (Ảnh: Lưu Ly) 

Ông Nghĩa cho rằng, thí sinh cần chú ý đăng ký khi bản thân chắc chắn nếu trúng tuyển ngành đó mình sẽ theo học, chứ không nên đăng ký cho xong.

“Thí sinh chỉ nên đăng ký những ngành học mà mình yêu thích, để tránh trường hợp đăng ký xong, trúng tuyển nhưng cuối cùng lại không đi học. Phải suy nghĩ và chọn thật cẩn thận, cân nhắc từng nguyện vọng”, ông Nghĩa tư vấn.

Video: Nữ sinh xinh xắn tư vấn tuyển sinh 2017.

Ông Nghĩa đưa ra ví dụ, các em thi được 25 điểm theo tổ hợp xét tuyển nhưng ngành đó năm ngoái nhà trường lấy 26 điểm thì không nên lựa chọn.

Vị Phó Cục trưởng Cục Khảo thí cho biết, phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) có 2 mặt, mặt trước là ĐKDT kỳ thi THPT quốc gia, mặt sau là đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào đại học, cao đẳng.

Vì vậy, các em phải cân nhắc để lựa chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với nguyện vọng (NV) của mình và đúng quy chế. Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép ĐKXT cùng với ĐKDT.

IMG_5244

 Thi sinh nên chọn ngành học mình yêu thích thì có cơ hội đỗ cao. (Ảnh: Lưu Ly)

Việc xét tuyển nguyện vọng (NV) của các thí sinh là bình đẳng. Có thể  một ngành nào đó, thí sinh này đăng ký NV1, em khác đăng ký NV2, có em NV3 nhưng xét tuyển phải ngang nhau, bạn nào điểm cao sẽ có lợi thế hơn.

Sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (từ ngày 15/7 đến 21/7), thí sinh mới có thể điều chỉnh nguyện vọng của mình. Đó là lý do các thí sinh nên đăng ký chính xác ngay từ đầu mà không phải đợi để điều chỉnh.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, thí sinh nên đăng ký 3 nhóm ngành/trường mà cơ hội trúng tuyển cao.

Đó là nhóm trường mình thích và điểm năm ngoái chỉ cao hơn một chút so với năng lực hay mức điểm thi thử của mình.

Nhóm thứ hai là nhóm phù hợp hoàn toàn với khả năng của bản thân và cuối cùng là nhóm trường chắc ăn hơn khi mức điểm thấp hơn một chút so với năng lực của mình.

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, nếu áp dụng 3 nguyên tắc này thì các thí sinh có khả năng đỗ cao trong mùa tuyển sinh đại học 2017.

> > > Đọc thêm: Những ngành học có điểm chuẩn cao nhất

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn