Giáo dục

Nữ tiến sĩ phản đối phát giấy khen và tôn vinh học sinh giỏi

Chủ Nhật, 26/05/2019 08:36:00 +07:00

TS Vũ Thu Hương cho rằng 42/43 em một lớp đạt loại giỏi cho thấy cách đánh giá của trường có vấn đề, bà cũng phản đối việc phát giấy khen dịp cuối năm.

"Tôi mới đi họp phụ huynh cuối năm cho cháu trai lớp 6. Sĩ số lớp 43, thì 42 bạn đạt loại giỏi, duy nhất một em khá. Không biết nhà trường cho học và thi kiểu gì mà toàn nhân tài".

Tâm sự trên của anh Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được dẫn lại nhiều lần, thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần qua. Cuối năm, câu chuyện khen thưởng, tôn vinh học sinh giỏi lại rộ lên. Họp phụ huynh, thay vì quan tâm xem con cần cố gắng ở mặt nào, nhiều người chỉ để ý trẻ đạt loại gì, xếp thứ mấy trong lớp.

Người có con đạt danh hiệu giỏi hào hứng khoe lên mạng xã hội. Trẻ không có kết quả tốt, cha mẹ nhìn thiên hạ khoe khoang rồi trút nỗi bực lên con, ép chúng học nhiều hơn nữa.

Về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng cứ mỗi mùa giấy khen, biểu hiện của bệnh thành tích lại rõ nhất. Bà cho rằng "cả lớp được giấy khen" thì hoạt động khen thưởng và tôn vinh không còn cần thiết.

hocsinh2

Nữ tiến sĩ cho rằng việc 42/43 học sinh trong lớp đạt học lực giỏi cho thấy nhà trường không biết cách đánh giá học sinh. Ảnh: NVCC.

Giỏi hàng loạt, giấy khen không có giá trị

- Thưa bà, cứ cuối năm học, phụ huynh lại đua nhau khoe giấy khen, danh hiệu của con lên mạng xã hội. Bà đánh giá thế nào về hành động này?

Phụ huynh khoe khoang như vậy khiến trẻ cảm thấy không cần phải cố gắng, nỗ lực. Nhiều phụ huynh hiểu sai về mục tiêu giáo dục. Họ thích con có thành tích nhưng chính việc đó dẫn đến những đứa trẻ cảm thấy mọi việc quá dễ, không cần cố gắng. Nếu thất bại, trẻ đổ lỗi cho hoàn cảnh, người xung quanh, không bao giờ nhận lỗi ở mình.

Bệnh thành tích cũng sinh ra môi trường cạnh tranh khiến trẻ mệt mỏi, áp lực. Trong khi đó, thông tư 22 của Bộ GD&ĐT đã yêu cầu giáo viên đánh giá theo hoàn thành công việc. Tức là, không đề cập thành tích, không cần biết giỏi hay kém, hoàn thành là được.

Nếu không cho trẻ những câu hoàn thành xuất sắc, giỏi toàn diện, phụ huynh lấy gì khoe lên mạng? Vì thế, cuối năm, trường chỉ cần cho trẻ một dấu tích hoàn thành nhiệm vụ học tập.

vuthuhuong

TS Vũ Thu Hương.

- Vừa rồi có việc 42/43 học sinh một lớp ở Bà Rịa - Vũng Tàu đạt loại giỏi, em còn lại đạt loại khá. Việc đánh giá như vậy có ý nghĩa gì không?

Đánh giá như vậy, học sinh giỏi không còn giá trị nữa. Không ai thấy đó là giỏi giang gì. Nó còn cho thấy trường đánh giá không công bằng, không thể hiện đúng năng lực học sinh. 100% trẻ em đều giỏi có nghĩa chúng ta không biết đánh giá.

Đã đánh giá sẽ có các mức khác nhau, nhưng việc đánh giá giỏi, khá, kém hiện nay rất dở. Mỗi đứa trẻ có năng lực khác nhau, học kém Toán, Văn nhưng chơi tốt thể thao. Do đó, chúng ta không nên đánh giá thiên lệch.

Trường không cần phát giấy khen. Bản thân học sinh chưa có thành tựu gì để khen. Thành tựu ở đây là đóng góp gì cho xã hội, chứ không phải hoàn thành công việc học tập. Học là trách nhiệm và các cháu phải hoàn thành tốt. Nếu không hoàn thành, học sinh phải bị khiển trách phù hợp.

Khen không đúng sẽ dạy trẻ gian dối, hình thức

- Vậy có cần hình thức nào khác để khích lệ những em học tốt không, thưa bà?

Tôi thấy không cần khích lệ các em học theo cách đó. Trách nhiệm của trẻ là phải học. Chúng ta chỉ cần phê phán, có hình thức phạt phù hợp với những em không hoàn thành trách nhiệm của mình.

Khi trẻ không làm được, các cô phải đặt các con ở vị trí thích hợp như cho học lớp thấp hơn hoặc có phương pháp để trẻ tiến bộ. Còn nếu các cháu không hoàn thành do lười, không làm bài đầy đủ, đó là trách nhiệm của học sinh và bị phạt.

giaykhen 3

TS Vũ Thu Hương cho rằng khen thưởng cuối năm cùng việc phụ huynh khoe giấy khen của con lên mạng ảnh hưởng xấu tới trẻ. (Ảnh: FB)

- Không những phát giấy khen, các cơ quan giáo dục còn tổ chức lễ tôn vinh học sinh đạt thành tích tốt. Bà cũng cho rằng việc này ảnh hưởng trẻ?

Lễ tôn vinh như vậy không cần thiết. Những đứa trẻ đi học chỉ cần hoàn thành trách nhiệm là được. Việc có những lễ tôn vinh chắc chắn khiến các cháu mắc bệnh thành tích. Học sinh đua nhau làm sao có thành tích tốt. Bố mẹ đua nhau đưa lên mạng khoe để chứng tỏ con mình giỏi.

Đây chính là bệnh thành tích, vấn đề đã được nói nhiều lần rồi. Các lễ tôn vinh vẫn tiếp diễn thì bao giờ chúng ta mới chấm dứt được căn bệnh này? Chắc chắn không bao giờ!

Việc tôn vinh còn khiến các cháu chủ quan và thiếu cố gắng vì luôn luôn cho mình đã giỏi. Cái này rất có hại cho trẻ. Bản thân con tôi từng được giải. Về nhà, con không khiêm tốn, không biết cố gắng. Sau đó, con thất bại liên tục vì quá chủ quan.

Nếu người lớn gian dối vì thành tích, trẻ chỉ học được sự giả dối và hình thức. Những việc liên quan trẻ em phải rất cẩn trọng. Và như đã nói ở trên, không có lễ tôn vinh, những đứa trẻ vẫn trưởng thành, thậm chí tốt hơn.

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Nguồn: Zing News
Dân mạng tranh luận về chủ ngữ của một câu hỏi tiếng Việt

07:34 26/05/2019

Đáp án cho câu hỏi Tiếng Việt hiện nhận được nhiều ý kiến tranh cãi kịch liệt từ phía dân mạng.

Gian lận thi cử ở Sơn La: Luật sư đề nghị xem xét khởi tố Giám đốc Sở GD-ĐT 'gửi gắm' 8 thí sinh

07:25 26/05/2019

Luật sư cho rằng cần phải xem xét khởi tố ngay Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La để điều tra dấu hiệu nhận hối lộ khi “gợi ý” cấp dưới nâng điểm cho 8 thí sinh.

Gian lận thi cử ở Sơn La: Xác định mức độ can dự của từng bị can trong đường dây gian lận thi cử

09:45 25/05/2019

Công an Sơn La đang xác định mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này.

Bạn trẻ có cơ hội nhận giải thưởng gần 1 tỷ đồng khi kể về 'Thế hệ Z'

15:38 25/05/2019

Tổng giải thưởng của cuộc thi 'Show It Know' lên đến 900 triệu đồng cùng nhiều quà tặng công nghệ có giá trị khác.

Sự giả dối hay bệnh thành tích trong hộp quà chỉ có tờ giấy không?

11:50 25/05/2019

Nhiều ý kiến cho rằng việc Phòng GD&ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) tặng quà tổng kết năm cho học sinh tiêu biểu theo kiểu tượng trưng là thiếu hiểu biết.

Viện KSND Sơn La nói gì về thông tin nâng điểm 1 tỷ đồng/thí sinh?

21:36 25/05/2019

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sơn La cho rằng, thông tin về giá nâng điểm 1 tỷ đồng cho một thí sinh là không chính xác, đây chỉ là thông tin từ một phía.

Giáo viên Trung Quốc đánh học sinh 100 roi, cả lớp hoảng sợ không dám đi học

07:42 25/05/2019

Chứng kiến bạn phải cúi xuống để giáo viên đánh 100 roi, học sinh trong lớp hoảng sợ, không muốn đến trường.

Thí sinh thi lớp 10 ở TP.HCM có thể đem vật dụng nào vào phòng thi?

17:23 24/05/2019

Thí sinh được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

Gian lận thi cử ở Sơn La: Làm rõ động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can

19:25 24/05/2019

Cơ quan công an cũng làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La.

Bị cấp dưới khai chỉ đạo nâng điểm 8 thí sinh, Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La nói 'bố láo, bố lếu'

09:32 25/05/2019

PV liên hệ với Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức để làm rõ việc nguyên Phó Giám đốc Trần Xuân Yến khai được ông chỉ đạo nâng điểm cho 8 thí sinh.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng