Môn Toán vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội: Đề khó, ít điểm 9-10

Giáo dụcThứ Hai, 03/06/2019 18:36:00 +07:00

Chuyên gia nhận định, đề thi Toán khó, có tính phân loại tốt với 5 bài rải đều trên các lĩnh vực đại số, số học, hình học và dạng toán rời rạc.

Chiều 3/6, thí sinh thi chuyên Toán tại Hà Nội hoàn thành bài thi trong 150 phút. Ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh nhận định đề khó, chỉ dành cho học sinh thực sự có năng lực. 

Nhận định về đề bài này, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, Giáo viên Toán Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, đề thi Toán chuyên Hà Nội năm nay có cấu trúc và độ khó tương đương năm 2018, đề gồm 5 bài toán rải đều trên các lĩnh vực đại số, số học, hình học và dạng toán rời rạc.  

Đề thi có tính phân loại cao, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, một số bài toán phải sử dụng kiến thức lớp dưới để giải. Các dạng bài toán ở mức độ vận dụng trung bình đến vận dụng cao. Đề thi phù hợp để lựa chọn học sinh có đam mê toán học và mong muốn học chuyên Toán. Học sinh ôn thi chuyên tốt có thể đạt khoảng 6-7 điểm, ít điểm 9-10.

Cụ thể, với câu 1a - giải phương trình chứa căn thức, đây là dạng bài toán không quá khó. Học sinh có thể giải được bằng cách đặt ẩn phụ, chuyển từ phương trình thành hệ phương trình. Câu 1b cũng là dạng toán giải hệ phương trình.

61836842_404102707113362_3400969196207603712_n

Đề thi vào Chuyên Toán vào lớp 10 năm học 2019 tại Hà Nội.

Được nhận định giống năm 2018, đề thi năm nay cũng có một bài toán 2 điểm với bài toán số học nằm ở câu 2, với ý thứ nhất là một bài toán chia hết, ta có thể xét tính chẵn lẻ, tính chia hết để giải bài. Ý thứ 2 tương đối khó khăn hơn. Học sinh cần nắm vững kiến thức về số chính phương để giải được bài.

Câu 3 là một bài toán chứng minh bất đẳng thức và tìm giá trị lượng giác. Ý thứ nhất, học sinh có thể giải được nếu để ý và biến đổi biểu thức K theo giả thiết. Ý 2 phức tạp hơn một chút, đó là vận dụng kiến thức nâng cao của bài toán tìm giá trị lượng giác.

Câu 4 là câu hình học có liên quan đến đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác. Đây là một bài toán có tính phân loại, đòi hỏi học sinh có kỹ năng vẽ và giải các bài toán hình học tốt.

Câu 5 là một bài toán tô màu, thuộc dạng toán rời rạc. Ý thứ nhất là dạng quen thuộc, học sinh ôn tập tốt là hoàn toàn giải được. Ý thứ hai khó khăn hơn nhiều so với ý thứ nhất, cũng là một phần của đề thi nhằm chọn ra học sinh đạt điểm số cao.

Đánh giá chung về đề thi này, thầy Hồng Trí Quang nói: "Đề thi có tính phân loại tốt, học sinh có thể giành trọn điểm ở nhiều câu. Mặc dù cấu trúc đề thi không đổi so với những năm trước, nhưng đề tương đối khó, phổ điểm học sinh đa số ở khoảng 6 điểm".

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn