Giáo dục

Học sinh lớp 2 học xác suất và thống kê liệu có quá sức?

Thứ Tư, 06/11/2019 15:19:00 +07:00

Thông tin chương trình phổ thông mới sẽ bắt đầu dạy toán thống kê và xác suất từ lớp 2 khiến nhiều phụ huynh băn khoăn về độ khó và tính khả thi.

PGS. TS Ngô Hoàng Long, Đại học Sư phạm Hà Nội, giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, trong chương trình phổ thông mới có một mảng kiến thức thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là thống kê và xác suất.

Phần mới này sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 đến lớp 12, với nội dung mang tính đồng tâm và nâng cao dần. Học sinh sẽ bắt đầu làm quen với những khái niệm đơn giản và nâng dần lên các cấp cao hơn.

Cụ thể về xác suất, học sinh được làm quen với phép thử và yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản, mức độ có thể hoặc không thể. Với thống kê, ở lớp 2 học sinh làm quen biểu đồ tranh với những thao tác kiểm đếm đơn giản, dễ hiểu; nội dung sẽ chỉ khó ở các cấp học cao hơn.

Phụ huynh lo con không hiểu bài

Thông tin học sinh nhỏ tuổi phải học thống kê và xác suất khiến nhiều người lo lắng, nhất là với phụ huynh, bởi hai từ ngày họ còn chưa hiểu, huống hồ là học sinh.

Chị Hoàng Quỳnh (Linh Đàm, Hà Nội) băn khoăn, các bạn lớp 2 mới bắt đầu biết đọc, biết viết những phép tính và câu văn ngắn gọn, liệu rằng có đủ sức để hiểu được thế nào là xác suất thống kê.

Tôi không phủ nhận tác dụng của môn học thống kê và xác suất giúp ích rất nhiều trong học tập, đặc biệt phần thống kê giúp xử lý công việc trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng để đưa vào dạy học cho các bạn lớp 2 là hơi sớm. Tôi muốn các con nắm vững kiến thức gốc rồi mới đến suy tính, phép thử, phân tích sau”, chị Quỳnh nói.

20191103083719_IMG_1558

Nhiều phụ huynh băn khoăn về độ khó và tự đặt câu hỏi liệu các con có hiểu được bài. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Hoài (Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây ở đại học, bản thân tôi rất sợ học môn thống kê và xác suất, có quá nhiều các công thức tính, suy luận và phân tích câu hỏi. Tôi không nghĩ việc đưa học phần này vào dạy từ lớp 2 là phương án khả thi và không thật sự hợp lý”.

Theo chị Hoài, các con còn quá nhỏ để hiểu bản chất các vấn đề đúng và sai cụ thể thế nào. Học phần thống kê và xác suất nên lùi lại đến lớp 3 hoặc lớp 4 sẽ hợp lý hơn là cho các con học ngay từng những lớp đầu cấp.

Cùng lo lắng, anh Trần Công Thành (Phú Thọ) bày tỏ, rất nhiều các bạn học sinh ở vùng khó khăn đến hết lớp 2 còn chưa đọc thông, viết thạo; thử hỏi nếu để thêm phần thống kê và xác suất vào chương trình học thì các em sẽ gánh kiểu gì.

Quá khó để bắt một đứa trẻ tính toán và đưa ra lời phản biện cho một vấn đề; cần tính toán lại về thời điểm hợp lý để đưa phần kiến thức này vào dạy cho các em. Hoặc nếu vẫn đưa vào dạy để giúp các con hình thành năng lực tư duy phản biện từ sớm thì nên giảm tải bớt các học phần rườm ra, giáo điều khác, anh Thành đề xuất.

Chỉ là những phép tính đơn giản

Cô giáo Lê Nga, trường TH Tân Phượng, Phú Thọ cho hay, phần kiến thức về thống kê và xác suất tới đây được đưa vào giảng dạy ở lớp 2 chỉ dừng lại ở những phép tính đơn giản đúng hoặc sai, có hoặc không.

Cô giáo này khuyên phụ huynh và dư luận đừng vội lo lắng, đây mới chỉ là bước khởi đầu cho các em học sinh làm quen với việc tư duy và phản biện lại vấn đề. Chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo và cùng hỏi con mỗi ngày khi ở nhà. Điều này sẽ giúp các con luyện kiến thức và tăng khả năng logic, cung cấp thêm kiến thức phong phú hơn.

Ví dụ như về xác suất sẽ hỏi Mặt trời có thể mọc hướng Tây được không; nước có thế tự sôi nóng được không… rất đơn giản và gần gũi với các em hàng ngày.

Cô giáo Phan Hiền, trường TH Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) cũng cho rằng, các gia đình đừng vội lo lắng khiến các con hoang mang theo. Chúng ta yên tâm rằng phần kiến thức thống kê và xác suất chiếm thời lượng dạy ít hơn so với phần đại số cơ bản, các con hoàn toàn có khả năng để đáp ứng được yêu cầu môn học.

Thực chất, trong chương trình dạy hiện nay đã và đang xen kẽ một chút các phần thống kê theo hình thức kẻ bảng, điền số vào ô còn thiếu theo thứ tự.

Đến chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây, các chuyên gia chỉ là tách biệt riêng và làm rõ tên gọi thống kê và xác suất; điều này sẽ không quá khác biệt hay kiến thức quá nặng làm khó các bạn học sinh, cô Hiền cho hay.

Giải đáp kỹ hơn những lo lắng của phụ huynh, PGS.TS Ngô Hoàng Long thông tin, ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản thì học sinh ngày nay cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất để vận dụng xử lý, phân tích thông tin. Việc có kiến thức về xác suất, thống kê sẽ giúp học sinh có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Như vậy, với học sinh lớp 2, các yêu cầu của phần này không khó, tương tự các việc hiện nay các em đang làm. Kiến thức mới chỉ ở mức độ làm quen, chưa có phân tích, tính toán gì, là phần mở đầu để nâng dần cho các lớp sau mà thô, PGS Long cho biết thêm.

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Minh Khôi
Thầy giáo gốc Việt 27 tuổi giành giải thưởng giáo dục uy tín nhất nước Mỹ

11:56 06/11/2019

Thầy Ben Nguyễn vừa được trao tặng giải thưởng Milken Educator Award 2019 trị giá 25.000 USD vì những cống hiến trong hướng dẫn học sinh nghiên cứu robot.

Bài toán 'mua hàng, trả tiền giả' gây tranh cãi trên mạng

09:38 06/11/2019

Bài toán mua hàng tưởng đơn giản nhưng lại gây nhầm lẫn, kể cả với những người thường xuyên đi mua hàng.

7 câu đố mẹo khiến người chơi 'vắt óc' cũng không tìm được câu trả lời

06:20 06/11/2019

Lưu ý, những câu đố dưới đây phần lớn xoay quanh ngôn từ bằng tiếng Anh.

Đang xác minh 'bản tự nguyện yêu thầy' của nữ sinh Kiên Giang

17:30 05/11/2019

Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang đang vào cuộc làm rõ thực hư "bản tự nguyện yêu thầy" của nữ sinh T.H.T đang lan truyền trên mạng xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: 'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về giáo trình có hình đường lưỡi bò'

07:40 06/11/2019

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, để giáo trình có "đường lưỡi bò" trách nhiệm thuộc về Hội đồng thẩm định và hiệu trưởng.

Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu

00:10 06/11/2019

Chiều 5/11, Ủy ban Dân tộc tổ chức họp báo thông tin về Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019.

Ảnh: Nữ sinh Học viện Cảnh sát xinh đẹp, mê đàn tranh từ 10 tuổi

14:35 05/11/2019

Nguyễn Bảo Ngọc, 21 tuổi, sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân có bảng thành tích học tập đáng nể và từng 2 lần tham gia thi hoa hậu Việt Nam.

Tự ý in giáo trình 'đường lưỡi bò' khi nhà xuất bản chưa đồng ý: Trường dạy sách lậu

16:29 05/11/2019

Theo luật sư, Đại học Kinh doanh và Công nghệ tự ý sử dụng sách nước ngoài làm giáo trình mà chưa được đồng ý của nhà xuất bản là vi phạm pháp luật.

Không đồng ý đơn xin nghỉ việc của thầy giáo 55 tuổi làm nữ sinh có bầu

15:27 05/11/2019

Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết thầy Nguyễn Văn Chính không được cho nghỉ việc như nguyện vọng, mà phải chờ hội đồng kỷ luật của nhà trường họp để xử lý.

Vì sao Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam xin nghỉ việc?

15:19 05/11/2019

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam xin nghỉ việc không liên quan đến kết quả kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam với trường này.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng