• 1
  • Zalo

Học sinh đọc chữ theo ô vuông, GS Nguyễn Minh Thuyết: 'Đó là dẫn dắt vấn đề theo kiểu con tằm nhả ra tơ'

Giáo dục Thứ Sáu, 07/09/2018 12:46:00 +07:00 1

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT cho rằng học sinh luyện tập thao tác tách lời nói thành tiếng, mỗi tiếng được thể hiện bằng một hình vuông là cách dạy không sai nhưng vô bổ.

Video: Bố mẹ choáng váng vì con đọc thơ làu làu bằng ô vuông

Những ngày qua, dân mạng liên tục chia sẻ các clip học sinh tập đọc với phương pháp mới qua các hình khối mà không đánh vần chữ. Nhiều người chỉ trích và hoang mang trước phương pháp này, nhưng lại có quan điểm bảo vệ và làm sáng tỏ vấn đề. Được biết, đây là cách đánh vần theo Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

thuyet 4

GS Nguyễn Minh Thuyết bình luận về sách Công nghệ Giáo dục. 

Trả lời VTC News về cách đánh vần theo Công nghệ Giáo dục, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT cho biết, những hình vuông, hình tròn này không phải là chữ. Ở đây, tác giả chỉ muốn học sinh luyện tập thao tác tách lời nói thành tiếng, mỗi tiếng được thể hiện bằng một hình vuông hoặc hình tròn.

“Tôi thấy cách dạy như vậy không sai nhưng vô bổ, vì đó là dẫn dắt vấn đề theo kiểu ‘con tằm nhả ra tơ”, GS Thuyết khẳng định.

GS Thuyết nhấn mạnh, giáo viên nên hướng dẫn cho phụ huynh hiểu mục đích bài học để tránh bức xúc.

Video: Sách tiếng Việt Công nghệ Giáo dục có gì hay?

Chia sẻ về vấn về này, Thạc sĩ Phạm Hồng Minh – Giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình (Cựu sinh viên Khoa Ngôn ngữ học, ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội) cho rằng, cách đọc theo ô vuông, tam giác là bài dạy trẻ cách tách lời thành tiếng chứ không phải bài học vần. Vì vậy, bà Minh cho rằng phụ huynh không cần quá lo lắng.

Thạc sỹ Minh cũng cho rằng thời gian gần đây có nhiều bài viết không đúng, cố tình làm cho chương trình Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục bị méo mó đi và gây hoang mang cho phụ huynh.

Vì vậy các bậc phụ huynh cần bỏ chút thời gian tìm hiểu, thay vì chia sẻ những bài "chế" Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục thì tìm nhưng clip dạy mẫu để hiểu hơn về chương trình này, và có thể đồng hành cùng con mà không phải cảm thấy bức xúc, hoang mang.

Bà Minh cho rằng dư luận đang hiểu nhầm những hình vuông, tam giác đó là để thay thế cho chữ viết, nên rất nhiều người chia sẻ đơn xin nghỉ học bằng các ô vuông. 

“Hiện giờ có rất nhiều bài viết trên mạng xã hội được "sáng tạo" ra và nói là đánh vần theo sách Tiếng Viết 1 – Công nghệ Giáo dục, như bài toán "Cờ cờ cờ" ( tam giác có 3 góc C-K-Q), hay hình ảnh bưu phẩm gửi ghi toàn bằng hình ô vuông, tam giác.

Đây rõ ràng là không hiểu chút nào về Tiếng Viết 1 – Công nghệ Giáo dục. Các bậc phu huynh đừng hoang mang. Các con của các phụ huynh đâu có học kiểu ngớ ngẩn như vậy đâu”, bà Minh chia sẻ.

Trước đó, nhiều người bức xúc trước việc các clip học sinh tập đọc với phương pháp mới, đọc qua các hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần chữ được chia sẻ rầm rộ trên Facebook.

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Các em học sinh được chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên mà không nhận diện được từng chữ.

Ngay sau khi những clip này được chia sẻ, cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt về clip trẻ chỉ đọc được ô vuông, tam giác, hình tròn nhưng không đọc được chữ viết.

Phần lớn là bình luận tiêu cực cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Thậm chí, nhiều người còn bức xúc cho rằng phương pháp học có vấn đề, tạo nên một làn sóng dư luận bức xúc, không ngừng chửi rủa, phê phán.

 >>> Đọc thêm: Nhiều phụ huynh kéo đến trường thắc mắc về sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục

Lưu Ly - Xuân Trường
Bình luận (1)

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Điên cuồng dẫn link báo tiếng Mường gán vào chữ PGS Bùi Hiền: Phó TBT báo Hòa Bình thông tin chính thức

Điên cuồng dẫn link báo tiếng Mường gán vào chữ PGS Bùi Hiền: Phó TBT báo Hòa Bình thông tin chính thức

Phó tổng biên tập báo Hòa Bình cho biết, phiên bản tiếng Mường của báo được thể hiện bằng chữ viết tiếng Mường do các nhà nghiên cứu ngôn ngữ sáng tạo riêng cho người Mường, không liên quan đến cải tiến ngôn ngữ của PGS Bùi Hiền hay phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại.