Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La không tham gia công tác thi THPT năm 2019

Giáo dụcThứ Hai, 27/05/2019 15:10:00 +07:00

Năm 2019, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La không tham gia công tác thi.

Vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Sơn La khiến dư luận bức xúc hơn khi có thông tin bị can Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khai được giám đốc Hoàng Tiến Đức nhờ nâng điểm cho 8 thí sinh. 

Dù ông Đức phủ nhận chuyện này, nhưng nhiều người cho rằng, để kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn thì vị giám đốc này không nên tham gia công tác thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/5, trả lời VTC News, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ giáo dục và Đào tạo nói: "Ông Hoàng Đức Tiến không có trong Ban chỉ đạo thi 2019 của Sơn La". 

Điều này cũng được nêu trong quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Sơn La 2019.

Theo quy chế Thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở sẽ là Phó Trưởng ban thường trực. Tuy nhiên trong kỳ thi năm nay, người đảm nhận vị trí này là ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Gian-Lan-Son-La

Sau những sự việc đã xảy ra, dường như ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GDĐT Sơn La (ngoài cùng bên phải ảnh) vẫn đứng ngoài cuộc. (Ảnh cắt từ clip)

Sơn La là một trong ba địa phương "dính" gian lận thi cử năm 2018. Theo Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9 điểm.

Trong danh sách 44 thí sinh "dính" gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La, có tới 12 trường hợp là con em các cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này.

Mới đây, theo kết luận của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La, bị can Trần Xuân Yến khai, được cấp trên là Giám đốc Sở GD&ĐT nhờ “xem điểm” cho 8 thí sinh. Đáng chú ý, cả 8 thí sinh sau khi “xem điểm” đều được nâng điểm.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các thí sinh mà ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT nhờ “xem điểm” được nâng điểm phần lớn là con cán bộ, quan chức tỉnh Sơn La.

Ngày 24/5, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Sơn La hoàn tất điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 8 bị can là cán bộ Sở GD&ĐT và công an tỉnh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015. Vụ án này liên quan tới việc gian lận điểm thi Tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh Sơn La.

Trong số 8 bị can, ông Trần Xuân Yến (thời điểm bị bắt là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh phụ trách việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La) là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất trong vụ án này.

7 người khác bị đề nghị truy tố gồm: ông Lò Văn Huynh, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng Sở giáo dục và đào tạo Sơn La; ông Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; ông Đỗ Khắc Hưng, cựu trung tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh; ông Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn